Điều gì xảy ra nếu Trái Đất không ngừng nóng lên?

Trái Đất tiếp tục nóng lên, hàng triệu người sẽ mất nhà cửa do nước biển dâng, rừng nhiệt đới biến mất trong khi đất đai khắp nơi cằn cỗi, lương thực cạn kiệt. 
dieu gi xay ra neu trai dat khong ngung nong len
Trung Quốc là quốc gia thải nhiều khí CO2 nhất thế giới, với hơn 10.357 triệu tấn CO2 mỗi năm, theo báo cáo của dự án Global Carbon Project. Đây là "thủ phạm" hàng đầu khiến Trái Đất nóng lên. Ảnh: Reuters

Những năm gần đây, con người liên tiếp hứng chịu các đợt nắng nóng kinh hoàng khắp nơi trên thế giới. Theo BBC, 2016 là năm nóng nhất trong lịch sử và là năm thứ ba liên tiếp nhiệt độ Trái Đất được thiết lập kỷ lục mới.

Theo dự đoán của các chuyên gia, 2017 sẽ tiếp tục ghi nhận kỷ lục mới về nhiệt độ cao. Nhiệt độ trung bình trên đất liền và bề mặt đại dương trong tháng 3/2017 cao hơn 1,95 độ C so với mức trung bình 12,7 độ C của thế kỷ 20. Tháng 3/2017 cũng là tháng 3 nóng thứ hai trong lịch sử, chỉ đứng sau tháng 3/2016.

Sky News đưa ra các kịch bản tăng nhiệt độ trên toàn cầu và những hệ luỵ mà con người phải gánh chịu nếu không nỗ lực giảm nóng lên toàn cầu.

Tăng thêm 2 độ C

Nếu nhiệt độ Trái Đất tăng thêm 2 độ C, băng tuyết trên núi và các dòng sông trên thế giới sẽ dần biết mất. Mất lớp băng vĩnh cửu bảo vệ, vùng núi sẽ đối diện các vụ sạt lở đất nghiêm trọng.

Dự báo tới năm 2100, mực nước biển sẽ tăng thêm một mét, đẩy 10% dân số thế giới vào tình trạng mất nhà cửa. Các quốc đảo như Maldives bị nhấn chìm trong lòng đại dương, vùng lục địa Ấn Độ cũng ngấp nghé mực nước.

Nắng nóng kỷ lục sẽ khiến hàng triệu người khắp thế giới tử vong do các bệnh lý liên quan.

Hệ sinh thái đảo lộn vì khô hạn, 1/3 sinh vật trên Trái Đất đối diện nguy cơ tuyệt chủng.

Cây cối phát triển chậm làm giảm chức năng lá phổi xanh, lượng CO2 tăng nhanh khiến nóng lên toàn cầu ngày một nghiêm trọng.

Các vựa lương thực của thế giới rơi vào tình trạng mất mùa, hạn hán. Trong vòng 85 năm, 1/3 khu vực trên Trái Đất đối diện tình trạng thiếu nước sạch.

dieu gi xay ra neu trai dat khong ngung nong len Những đợt nắng nóng kinh hoàng khắp thế giới

Nhiệt độ Trái Đất tăng thêm 2-3 độ C

Trong kịch bản này, khoảng 40% diện tích rừng mưa nhiệt đới Amazon sẽ bị phá huỷ hoàn toàn.

Các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão sẽ xuất hiện dày hơn với cường độ mạnh, đặt các thành phố ở châu Á, Australia và đông nam nước Mỹ vào nguy cơ bị thiệt hại nặng nề do bão.

Khi mực nước biển tiếp tục tăng lên, Hà Lan sẽ bị biển chia cắt. Thêm vào đó, xâm nhập mặn vào nguồn nước ngầm khiến tình trạng thiếu nước sinh hoạt thêm tồi tệ và phá hoại mùa màng.

Nhiệt độ tăng thêm 3-4 độ C

dieu gi xay ra neu trai dat khong ngung nong len
Nếu nhiệt độ trung bình trên Trái Đất tăng thêm 3-4 độ C, băng tại hai cực sẽ biến mất hoàn toàn, nhấn chìm hàng loạt thành phố dưới mực nước biển. Ảnh: Daily Mirror

Hàng triệu người khắp thế giới phải di tản khỏi khu vực ven biển. Hàng loạt thành phố bị nước biển nhấn chìm và trở thành bán đảo hoặc đảo.

Nếu nhiệt độ tăng thêm 3-4 độ C, băng tại hai cực có thể hoàn toàn biến mất, đẩy mực nước biển tăng thêm 50 m. Quá trình này có thể kéo dài từ hàng trăm tới hàng ngàn năm song gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Trung Quốc, một trong những quốc gia sản xuất lúa gạo, lúa mì và ngô lớn nhất thế giới sẽ đối diện tình trạng mất an ninh lương thực do mất mùa trong khi dân số không ngừng gia tăng.

Mùa hè kéo dài và khắc nghiệt hơn với nhiệt độ cao dẫn tới cháy rừng diện rộng.

Các nước hàn đới như Anh có thể ghi nhận nền nhiệt lên tới 45 độ C. Nhu cầu điều hoà tiếp tục tăng tạo áp lực khổng lồ lên lưới điện của các quốc gia khắp thế giới.

Nhiệt độ tăng thêm 6 độ C

Rừng mưa nhiệt đới sẽ hoá thành sa mạc. Hàng triệu người trở thành dân di cư, tìm tới các khu vực ít ỏi còn lại có thể duy trì sự sống gây nguy cơ chiến tranh và xung đột.

Các quốc gia cận cực Bắc như Canada hay Siberia cũng trở nên quá nóng cho việc trồng trọt và sản xuất.

Nước biển không được tuần hoàn chứa đầy chất hợp chất hydrogen sulphide độc khiến các sinh vật biển bị tận diệt hàng loạt. Nhiệt độ nước biển không ngừng tăng đồng thời giải phóng, giết các sinh vật biển.

Nếu nhiệt độ nước biển không ngừng tăng, lượng lớn methane hydrate hay "băng cháy" trong lòng đại dương. Với khối lượng khí này, các vụ nổ tương đương bom hạt nhân có thể xảy ra chỉ bằng một tia chớp.

Lưu huỳnh dioxit trong không khí tiếp tục phá huỷ tầng ozone, khiến các sinh vật còn tồn tại trên Trái Đất phơi nhiễm lượng tia cực tím độc hại ngày một lớn.

dieu gi xay ra neu trai dat khong ngung nong len 10 'thủ phạm' khiến Trái Đất nóng lên

Trung Quốc, Ấn Độ là hai trong số 10 quốc gia có lượng khí thải CO2, một trong những nguyên nhân khiến toàn cầu nóng ...

dieu gi xay ra neu trai dat khong ngung nong len Muôn kiểu chống nắng nóng 'bá đạo' trên thế giới

Chui vào tủ lạnh, đắp bia lên người hay đội mũ bơi kiêm mặt nạ ra biển là những cách chống nắng độc đáo của ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.