'Đọc vị' U23 UAE: Đối thủ của U23 Việt Nam ở trận tranh HCĐ ASIAD có gì đặc biệt?

Cái duyên với những đội bóng đến từ Tây Á, vùng vịnh một lần nữa lại xuất hiện khi U23 Việt Nam vs U23 UAE sẽ gặp nhau trong trận tranh huy chương đồng môn bóng đá nam ASIAD 2018. 

Trận tranh HCĐ môn bóng đá nam ASIAD 2018 sẽ là cuộc chạm trán giữa U23 Việt Nam vs U23 UAE. Đây là đối thủ có nhiều duyên nợ với Việt Nam, khi cả hai đã từng có nhiều lần đụng độ nhau ở các cấp độ ĐTQG.

Xét về tổng thể, U23 UAE hoàn toàn không phải là một đội bóng có lối chơi biến hóa và khó bắt bài. Nếu nhìn ở khía cạnh khả năng cũng như phong độ, U23 UAE không phải là đối thủ quá đáng ngại.

Vào bán kết nhưng chỉ thắng 1 trận tại ASIAD 2018

Hành trình tại ASIAD 2018 của U23 UAE là tương đối đặc biệt. Trước khi Đại hội thể thao châu Á diễn ra, U23 UAE đã có trận đá cọ xát với U23 Malaysia. Tuy nhiên, đó lại là trận đấu đáng quên của họ. Ngày 10/8, không những để thua đối thủ trên sân Sah Alam, đội bóng vùng vịnh bị chỉ trích rất nhiều do đã để xảy ra ẩu đả trong... trận đấu giao hữu.

Không chấp nhận được kết quả đáng thất vọng, cầu thủ Mohammed Khalfan Al-Harazi đã mất bình tĩnh và có hành vi phi thể thao với đối phương. Phía UAE đã buộc phải nhận án kỉ luật từ AFC cũng như loại những người được cho là ngòi nổ của vụ xô xát này, khỏi danh sách dự ASIAD 2018.

doc vi u23 uae doi thu cua u23 viet nam o tran tranh hcd asiad co gi dac biet
UAE vào tới trận tranh HCĐ ASIAD 2018 mà chỉ thắng 1 trận (Ảnh: TTVH)

Những hình ảnh và clip thô bạo và xấu xí của trận đấu xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội. Chính trận đấu tiền ASIAD này đã khiến hình ảnh của UAE bị xấu đi rất nhiều trong mắt những đội bóng khác trong khu vực. Sự chuẩn bị này vô tình làm cho tinh thần và tâm lí thi đấu của UAE bị giảm sút một cách nghiêm trọng.

Điều này cũng thể hiện qua những màn trình diễn của họ tại vòng bảng ASIAD. Họ kết thúc bảng C với chỉ 3 điểm. Trận đấu đầu tiên, họ phơi áo 0-1 trước Syria. Đến trận thứ 2, đội bóng Tây Á thắng đậm 4-1 trước Timor-Leste. Tuy nhiên, ở lượt đấu cuối, họ lại nhận thất bại 1-2 trước Trung Quốc. Ghi được 6 bàn, để thủng lưới 4 bàn là thành tích tương đối tệ, tuy nhiên cũng phải nói thêm rằng, những đối thủ của họ trong bảng cũng là tương đối khó chơi.

Kết quả ấy khiến họ vừa đá vừa phải chờ đợi may mắn, và quả thực, họ đã gặp "vận đỏ" khi là một trong nhóm 4 đội bóng hạng 3 có thành tích tốt nhất.

Tại vòng 1/8, họ bị chủ nhà U23 Indonesia cầm hòa 2-2 đầy kịch tính trong 90 phút, sau đó, họ đã có được chiến thắng 4-3 trên loạt đá 11m đầy cân não.

Vào tới tứ kết, họ lại một lần nữa bị cầm hòa. Tỉ số 1-1 trước Triều Tiên sau thời gian thi đấu chính thức lẫn hiệp phụ khiến họ một lần nữa phải giải quyết thắng thua bằng penalty. Một lần nữa, UAE xuất sắc giành chiến thắng với tỉ số 5-3.

Tuy nhiên, may mắn không mỉm cười với họ ở lượt đấu cuối và buộc họ dừng chân tại bán kết khi để thua chung cuộc 0-1 trước U23 Nhật Bản.

Lối chơi vùng Vịnh đặc trưng

Lối chơi của UAE cũng là hình ảnh tiêu biểu trong phong cách thi đấu của những đội bóng vùng Vịnh, khi thi đấu dựa nhiều vào nền tảng thể lực sung mãn, lối chơi bóng dài đua tốc độ nhằm vắt sức đối phương và chịu khó di chuyển rộng để pressing toàn sân. Họ có dàn cầu thủ trẻ, với 9 cầu thủ sinh năm 1997 và 2 chân sút sinh năm 1998.

doc vi u23 uae doi thu cua u23 viet nam o tran tranh hcd asiad co gi dac biet
U23 UAE có lối chơi thiên về thể lực, đặc trưng của các đội bóng vùng Vịnh (Ảnh: LDO)

Nhân tố đáng chú ý nhất bên phía U23 UAE là... HLV trưởng của họ. Được mệnh danh là “Benitez xứ Ba Lan”, HLV Maciej Skorza từng được thực tập ở Liverpool. Trong sự nghiệp cầm quân của mình, thành công đầu tiên của ông đưa Wisla Krakow chìm trong khủng hoảng, có được 2 chức vô địch Ba Lan vào năm 2008 và 2009. 6 năm sau, ông một lần nữa giúp Lech Poznan không có tiềm lực đặc biệt lên ngôi tại giải quốc nội. Tổng số chức vô địch tại giải Ba Lan của Skorza là 8 - một con số vô cùng ấn tượng.

Ngoài ra, chiến lược gia này từng là người đầu tiên đánh bại Pep với cương vị HLV. Trận đấu đầu tiên cầm quân của Guardiola, Skorza từng cùng Wisla Krakow khuất phục Barcelona tại vòng sơ loại năm 2008/2009 với tỉ số tối thiểu 1-0.

doc vi u23 uae doi thu cua u23 viet nam o tran tranh hcd asiad co gi dac biet
HLV Skorza là ngôi sao sáng nhất bên phía UAE (Ảnh: Getty Images)

Phong cách mà Skorza xây dựng thiên về phòng ngự và thường bố trí đội hình khá dị khi cho cầu thủ đá không đúng với vị trí thông thường để khiến đối thủ khó đoán biết được ý đồ nhân sự.

Ngoài ra, những cầu thủ của UAE cũng tương đối mạnh. Zayed Al-Ameri là chân sút số 1 của họ khi có được 4 bàn thắng với 2 bàn trong trận gặp Timor Leste và cú đúp penalty trong trận gặp Indonesia.

Thủ môn Mohammad Al Shamsi là người đóng góp nhiều nhất vào thành công của UAE tại giải ASIAD 2018. Bất chấp việc để thủng lưới 8 bàn, Chính Al Shamsi là người hùng trên chấm luân lưu trong 2 trận đấu gặp U23 Indonesia & U23 Triều Tiên, và chỉ chịu thua khi Ueda có cú sút phạt quá hiểm hóc.

U23 Việt Nam sẽ chạm trán với U23 UAE vào 16h00 ngày 1/9 tới đây. HLV Park Hang-seo cùng các học trò đang được kì vọng sẽ mang về tấm huy chương đầu tiên tại môn bóng đá nam ASIAD 2018.

doc vi u23 uae doi thu cua u23 viet nam o tran tranh hcd asiad co gi dac biet Sao nỡ ‘ném đá’ thầy trò Park Hang-seo!

Câu chuyện Olympic Việt Nam thua Olympic Hàn Quốc đã đi theo hướng cay cú và quan trọng hơn là không biết là ai lại ...

doc vi u23 uae doi thu cua u23 viet nam o tran tranh hcd asiad co gi dac biet Xin lỗi ông, Park Hang -seo!

Nếu đọc được những lời bình luận cay nghiệt dành cho mình sau khi Olympic Việt Nam thua Hàn Quốc ở bán kết ASIAD 18, ...

doc vi u23 uae doi thu cua u23 viet nam o tran tranh hcd asiad co gi dac biet Hành trình 'vượt lên chính mình' của Minh Vương - người ghi siêu phẩm vào lưới Hàn Quốc

Cầu thủ vừa ghi bàn thắng duy nhất cho U23 Việt Nam trong trận bán kết gặp U23 Hàn Quốc vừa qua - Minh Vương ...

doc vi u23 uae doi thu cua u23 viet nam o tran tranh hcd asiad co gi dac biet U23 Hàn Quốc vào chơi trận chung kết, nhưng 'Việt Nam vô địch'

Chấp nhận dừng bước tại bán kết ASIAD 2018 do chênh lệch về cả đẳng cấp và trình độ trước Hàn Quốc, nhưng U23 Việt ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.