Đối tác Pinifarina của Vinfast: Bàn tay 'phù thủy' đằng sau những thiết kế xe Ferrari đỉnh cao

Pinifarina trở thành đối tác của Vinfast là một trong những công ty thiết kế xe hơi hàng đầu thế giới, có lịch sử phát triển gần 1 thế kỷ.

Trong số các đối tác của Vinfast có công ty Pininfarina. Đây là một công ty thiết kế xe hơi nổi tiếng ở Italia. Công ty được ông Batiista Pinin Farina thành lập năm 1930. Tuy nhiên, hồi năm 2015, tập đoàn Mahindra đã chính thức mua lại Pininfarina SpA với giá 168 triệu Euro.

Pininfarina là đối tác thiết kế của không chỉ nhiều thương hiệu xe được biết đến như: FIAT, GM, Lancia, Maserati, Peugeot Alfa Romeo, Ferrari, mà còn của các thương hiệu xe hơi mới nổi ở châu Á như: Chery, Changfeng, JAC, Avicha, Daewoo và Huyndai.

Pinin Farina có duyên với xe hơi từ 12 tuổi, khi ông làm ciệc tại cửa hàng chuyên thân xe ô tô của người anh trai. Đây là cơ hội để Pinin Farina tìm hiểu về thân xe và thiết kế. Chỉ 5 năm sau đó, Pinin Farina đã tự thiết kế thân xe cho Fiat Zero.

doi tac pinifarina cua vinfast ban tay phu thuy dang sau nhung thiet ke xe ferrari dinh cao
Ông chủ Pini Farina người lập nên thương hiệu thiết kế xe hơi nức tiếng

Nhờ tài năng của mình, Pinin Farina đã gặp Henry Ford - người sáng lập hãng Ford và ngay lập tức được nhận vào làm việc. Tuy nhiên, Farina từ chối, quyết định về Italia để bắt đầu sự nghiệp kinh doanh.

Khi Battista "Pinin" Farina tách khỏi công ty của người anh trai, ông đã thành lập "Carrozzeria Pinin Farina" tiền thân của Pinafarina ngày nay. Trong năm đầu tiên, công ty có 18 nhân viên và thiết kế được 50 thân xe ô tô. Hãng được xem là nhà thiết kế tiên phong xây dựng cấu trúc unibody (nguyên khối) cho xe ô tô.

Công ty có trụ sở tại Turin, Italia và thiết kế xe cho các thương hiệu như: Lancia, Alfa Romeo, Hispano, Suiza, Fiat, Cadillac...

Kể từ những năm 1980, Pininfaria thiết kế tàu cao tốc, xe buýt, xe điện, du thuyền... Năm 1986, công ty này có thêm bộ phận Pininfaria Extra với nhiệm vụ thiết kế nội thất, kiến trúc, thiết kế đồ họa.

"Lò" thiết kế những mẫu xe Ferrari "đỉnh cao"

Việc hợp tác giữa Pinifarina với Ferrari bắt đầu từ năm 1951 sau một cuộc gặp gỡ tại nhà hàng ở Tortona. Nguyên nhân được cho là do 2 bên không muốn sang trụ sở của đối tác. Ông Sergio Pinin farina nhớ lại lời nói của cha mình: "Cha tôi nói, từ bây giờ con sẽ chăm sóc Ferrari từ A đến Z thiết kế, kỹ thuật, công nghệ...".

Kể từ cuộc gặp đó, trong những mẫu xe Ferrrari được Pininfarina thiết kế đáng chú ý nhất là Dino 308GT4 và LaFerrari 2013. Mặc dù, giới báo chí thời đó đồn đoán sự hợp tác này sẽ không kéo dài. Tuy nhiên, quá trình này lại êm đẹp và cho ra đời hàng trăm mẫu xe Ferrari còn được người sử dụng nhớ đến suốt hàng chục năm sau.

doi tac pinifarina cua vinfast ban tay phu thuy dang sau nhung thiet ke xe ferrari dinh cao
Mẫu xe Dino GT40 của Ferrari do Pinifarnia thiết kế

Ngoài ra, chiếc coupe Cisitalia 202 thiết kế năm 1947 được xem là mẫu xe được đánh giá cao nhất trong lịch sử ngành xe hơi. Pini Farina tham gia thiết kế khung gầm và làm mọi thứ mà bản thân cho phù hợp cho chiếc xe này. Năm 1951, bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York xếp mẫu xe này là 1 trong 10 mẫu thiết kế xe hơi tuyệt vời nhất của mọi thời đại và đưa mẫu xe này vào bảo tàng để trưng bày.

Sau khi rời khỏi vị trí điều hành, ông Pinin Farina đã dành thời gian du lịch, làm phim, làm từ thiện... Chiếc xe cuối cùng mà ông thiết kế là mẫu xe Duetto 1600 của Alfa Romeo. Mẫu xe này xuất hiện lần đầu tại Geneva Motor Show tháng 3/1966, sau đó ông qua đời tháng 4/1966.

Tập đoàn Pininfarina được Sergio Pininfaria - con trai người sang lập điều hành đến năm 2001, Sau đó, cháu nội Andrea Pininfarina điều hành cho tới khi người này qua đời năm 2008. Tiếp đó, em trai của Andrea là Palo Pininfaria được bổ nhiệm làm CEO.

Năm 2006, tập đoàn có 2768 nhân viên tại châu Âu, Ma Rốc, Mỹ. Tuy nhiên, đến năm 2012, số nhân viên giảm còn 821 do dừng sản xuất ô tô.

Hồi năm 2011, Pininfarina tuyên bố chấm dứt sản xuất xe hơi chỉ tập trung vào thiết kế,. Phát ngôn viên hãng Pininfarina cho hay, đáng tiếc là hãng phải dừng hoạt động sản xuất xe hơi để phù hợp thị trường. Hãng xe tập trung vào thiết kế và phát triển công nghệ ô tô.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.