Đóng BHXH tự nguyện có được hưởng chế độ thai sản không?

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, lao động nữ đóng bảo hiểm xã hội khi sinh con sẽ được hưởng một số khoản tiền trợ cấp.
dong bhxh tu nguyen co duoc huong che do thai san khong

Khoản tiền lao động nữ nhận được khi sinh con

Tiền trợ cấp thai sản

Lao động nữ khi sinh con được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con. Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở.

Hiện nay, mức lương cơ sở là 1,39 triệu đồng/tháng (theo Nghị định 72/2018/NĐ-CP), tức tiền trợ cấp thai sản là 2,78 triệu đồng.

Lao động nữ sinh con từ ngày 01/07/2019, tiền trợ cấp thai sản được hưởng là 2,98 triệu đồng, do lương cơ sở tăng lên 1,49 triệu đồng/tháng (Nghị quyết 70/2018/QH14).

Tiền hưởng chế độ thai sản

Lao động nữ sinh con được nghỉ 6 tháng. Mỗi tháng nghỉ được hưởng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ sinh.

Ví dụ: Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là 4 triệu đồng/tháng; lao động nữ nghỉ sinh 06 tháng => Tiền hưởng chế độ thai sản của lao động nữ là 4 triệu đồng x 6 tháng = 24 triệu đồng.

Tiền dưỡng sức sau sinh

Lao động nữ sau khi sinh con mà trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ 5 ngày đến 10 ngày. Trong đó, tối đa 10 ngày nếu lao động nữ sinh đôi trở lên; 07 ngày nếu sinh mổ; 05 ngày với các trường hợp khác.

Khi nghỉ dưỡng sức sau sinh, lao động nữ được hưởng trợ cấp mỗi ngày bằng 30% mức lương cơ sở.

Hiện nay, lương cơ sở là 1,39 triệu đồng/tháng => Tiền dưỡng sức sau sinh bằng 417.000 đồng/ngày.

Từ ngày 01/07/2019, lương cơ sở là 1,49 triệu đồng/tháng => Tiền dưỡng sức sau sinh bằng 447.000 đồng/ngày.

Đóng BHXH tự nguyện có được hưởng chế độ thai sản?

Theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện được quy định như sau:

BHXH bắt buộc là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia. BHXH bắt buộc có các chế độ sau đây: Ốm đau; Thai sản; Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Hưu trí; Tử tuất.

BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình và Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng BHXH để người tham gia hưởng chế độ hưu trí và tử tuất. BHXH tự nguyện có các chế độ sau đây: Hưu trí; Tử tuất.

Như vậy, đối tượng tham gia BHXH bắt buộc là người lao động, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là cá nhân nói chung. Đối với người mang thai, sinh con, điểm khác biệt lớn nhất giữa BHXH tự nguyện và BHXH bắt buộc là lao động nữ tham gia BHXH bắt buộc được hưởng chế độ thai sản khi mang thai, sinh con còn người tham gia BHXH tự nguyện không được hưởng chế độ thai sản khi mang thai, sinh con.

Theo quy định tại Mục 2 Chương III Luật BHXH năm 2014, chế độ thai sản đối với người lao động tham gia BHXH bắt buộc bao gồm các chế độ sau: chế độ khi khám thai; chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý; chế độ khi sinh con; chế độ thai sản của lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ; chế độ khi nhận nuôi con nuôi; chế độ khi thực hiện các biện pháp tránh thai; trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi; dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản.

Tuy nhiên, lao động nam đang đóng BHXH khi có vợ sinh con cũng sẽ được hưởng chế độ thai sản. Lao động nam khi có vợ sinh con sẽ được nghỉ việc hưởng chế độ từ 5-10 ngày.

Ngoài ra, trường hợp chỉ có mẹ tham gia bảo hiểm xã hội hoặc cả cha và mẹ đều tham gia bảo hiểm xã hội mà mẹ chết sau khi sinh con thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản đối với thời gian còn lại của người mẹ theo quy định tại khoản 1 Điều 34 Luật bảo hiểm xã hội.

Trường hợp mẹ tham gia bảo hiểm xã hội nhưng không đủ điều kiện quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều 31 của Luật BHXH mà chết thì cha hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi.

dong bhxh tu nguyen co duoc huong che do thai san khong Hỏi đáp pháp luật: Chế độ thai sản khi sinh đôi, đổi tiền lẻ dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019

Hỏi đáp pháp luật ngày 5/1 có những vấn đề nổi bật sau: Chế độ thai sản khi sinh đôi; Đổi tiền lẻ dịp Tết ...

dong bhxh tu nguyen co duoc huong che do thai san khong Chế độ thai sản khi sinh đôi có gì đặc biệt?

Hiện nay, lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 6 tháng. Tuy ...

dong bhxh tu nguyen co duoc huong che do thai san khong Hỏi đáp pháp luật: Chồng nghỉ 6 tháng hưởng chế độ thai sản để nuôi con, diện tích căn hộ chung cư sai lệch

Hỏi đáp pháp luật ngày 12/11 có những vấn đề nổi bật sau: Bản án nào không được công bố trên Cổng thông tin điện ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.