Dù bạn tin hay không, nam giới cũng có nhu cầu trang điểm

Trong xã hội hiện đại, các sản phẩm chăm sóc da, tóc, cơ thể và makeup dành riêng cho nam giới được rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm cho ra đời.

KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ CỦA KHÁCH HÀNG VỀ DỊCH VỤ BÁN LẺ CỦA CÔNG TY CHỨNG KHOÁN

Khảo sát này do Kênh thông tin Tài chính - Đầu tư VietnamBiz (vietnambiz.vn) thực hiện, trong khuôn khổ Dự án Xếp hạng Dịch vụ bán lẻ của các công ty chứng khoán tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn là một phần quan trọng đóng góp vào giá trị và thành công của Dự án. Đồng thời, kết quả khảo sát sẽ được gửi đến công ty chứng khoán của bạn để hỗ trợ quá trình cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hãy tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (Vietnam Investment Forum - VIF) 2026 được tổ chức tại Tp.HCM ngày 4/11 tới, trị giá 2.000.000 đồng.

Từ những năm 4000 trước công nguyên đến thế kỷ 18, những người đàn ông đã bắt đầu trang điểm bằng nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, đến những năm 1800 việc này lại bị bãi bỏ do ảnh hưởng của Nữ hoàng Anh Victoria I.

Bà cho rằng, mỹ phẩm là những thứ thô tục. Trong khoảng thời gian này, trang điểm được xem như là một việc làm ghê tởm và đáng ghét. Những quan điểm tôn giáo cũng thu hẹp lại định nghĩa về sự nam tính. Vậy nên đến thế kỷ 20, trang điểm được xem như là việc chỉ dành cho các cô gái. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, mọi thứ đã thay đổi.

Sự cởi mở của xã hội hiện đại cho phép con người, dù ở giới tính nào, cũng có quyền được sống đúng với nhu cầu và khát vọng của mình. Các sản phẩm chăm sóc da, tóc, cơ thể và makeup dành riêng cho nam giới được rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm cho ra đời. Và đây là lúc chúng ta cùng nhìn lại các mốc thời gian đáng nhớ về lịch sử trang điểm của phái mạnh.

1. Thời Ai Cập cổ đại

Sự nam tính là một điều rất quan trọng trong văn hóa của những người Ai Cập cổ đại, và trang điểm đóng một vai trò lớn để làm nên điều đó. 4000 năm trước công nguyên, những người đàn ông Ai Cập đã biết sử dụng than đen để kẻ mắt nhằm tạo ra những đôi mắt mèo cầu kỳ. Một vài thiên niên kỷ sau, phấn mắt màu xanh lá cây, son môi và phấn má làm từ đất đỏ cũng đã trở nên phổ biến rộng rãi. Người ta tin rằng, màu xanh lá cây không chỉ giúp đôi mắt trở nên thu hút hơn mà còn gợi lên hình ảnh của những vị thần.

du ban tin hay khong nam gioi cung co nhu cau trang diem

2. Thời Rome cổ đại

Đến thế kỷ thứ nhất sau công nguyên, những người La Mã đã biết cách làm ửng đỏ đôi gò má của mình. Họ cũng dùng bột làm phấn giúp da sáng hơn và sơn móng tay bằng hỗn hợp chế từ mỡ lợn và… máu.

du ban tin hay khong nam gioi cung co nhu cau trang diem

3. Thời kỳ Anh Elizabeth I

Dưới thời đại của nữ hoàng Anh Elizabeth I, việc trang điểm trở nên cực kỳ phổ biến với nam giới. Tuy nhiên, do còn nhiều hạn chế về mặt khoa học kỹ thuật nên các sản phẩm trang điểm ở thời điểm này chứa một lượng lớn chì, tạo ra nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe cho người sử dụng.

du ban tin hay khong nam gioi cung co nhu cau trang diem

4. Thế kỷ 18 tại Pháp

Việc nhà vua nước Pháp Louis XVI có một sự quan tâm mãnh liệt với các sản phẩm trang điểm và làm tóc không có gì là điều bí mật đối với mọi người lúc bấy giờ. Những quý ông trong hoàng tộc cũng sử dụng các sản phẩm làm đẹp. Đây cũng là khoảng thời gian mà giày cao gót và găng tay da dành cho đàn ông trở nên phổ biến.

du ban tin hay khong nam gioi cung co nhu cau trang diem

5. Hollywood những năm 1930

Do ảnh hưởng từ nữ hoàng Anh Victoria I mà phải mất một thời gian dài việc trang điểm dành cho nam giới mới được nhắc đến lại lần nữa. Phim ảnh đã mang hình ảnh các quý ông trang điểm quay trở lại.

du ban tin hay khong nam gioi cung co nhu cau trang diem

6. Thập niên 1970-1980

Đến cuối thế kỷ 20 thì việc trang điểm dành cho nam giới vẫn chưa được chính thức chấp nhận. Lúc bấy giờ, nó là việc chỉ dành cho các nghệ sỹ như Steven Tyler, David Bowie hay Prince…

du ban tin hay khong nam gioi cung co nhu cau trang diem

7. Đầu những năm 2000

Nền văn hóa nhạc Pop của người Mỹ đã mang đến một cái nhìn và khái niệm mới về những chàng trai kẻ viền mắt. Các nghệ sỹ như Pete Wentz, Jared Leto, và Adam Lambert giúp cho hình ảnh này trở nên phổ biến hơn với công chúng. Khái niệm “metrosexuality” - chỉ những người đàn ông rất chăm chút đến ngoại hình của mình đã thâm nhập vào các nền văn hóa. Các thương hiệu làm đẹp cũng bắt đầu chú trọng nhiều đến việc đưa ra các sản phẩm làm đẹp dành riêng cho nam giới.

du ban tin hay khong nam gioi cung co nhu cau trang diem
du ban tin hay khong nam gioi cung co nhu cau trang diem
David Beckham là một trong những người đàn ông đầu tiên đại diện cho khái niệm metrosexuality

8. Ngày nay

Trong thời điểm hiện tại, những chàng trai quan tâm đến ngoại hình không chỉ dừng lại ở việc trang điểm. Họ còn trở thành những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực làm đẹp. Điều này gần như phá vỡ khuôn mẫu về việc quan niệm làm đẹp chỉ dành cho phụ nữ. Covergirl hay Maybelline gần đây đều công bố những gương mặt đại diện là nam giới đầu tiên của thương hiệu mình. Và có lẽ, trong 50 năm tới, công cuộc trang điểm của các đấng mày râu sẽ còn rất nhiều thay đổi mà chúng ta khó có thể tiên đoán được.

du ban tin hay khong nam gioi cung co nhu cau trang diem

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Thủ phủ du lịch miền Trung sắp đón thêm nhiều dự án bất động sản mới của Sun Group, THACO, Capella Land...
Từ đầu năm, Đà Nẵng đã phê duyệt cho Sun Group, THACO, Chương Dương, Capella Land... làm các dự án mới. Vinpearl, Đất Xanh, Viettel, FPT... cũng lần lượt khởi công các tổ hợp chung cư, nghỉ dưỡng ở thành phố biển này.