Đủ kiểu lạm thu tiền trường

Phụ huynh đã phản ứng quyết liệt vì khoản tiền trường phải đóng đầu năm học quá lớn.
du kieu lam thu tien truong 'Hiệu trưởng né tránh đối thoại về tố cáo lạm thu là không được'
du kieu lam thu tien truong Huyện Hoài Đức yêu cầu Tiểu học Sơn Đồng dừng ngay việc thu tiền và báo cáo nghi vấn lạm thu đầu năm
du kieu lam thu tien truong Tiểu học Sơn Đồng yêu cầu giáo viên thoát facebook khi rộ thông tin 'tố' trường lạm thu
du kieu lam thu tien truong Trường Tiểu học thị trấn Phong Thổ bị tố lạm thu: Phó Chủ tịch tỉnh Lai Châu nói gì?

Theo phản ánh của phụ huynh có con em học tại Trường Tiểu học Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, Hà Nội), các khoản tiền đầu năm mà họ được trường thông báo phải đóng lên đến 7-8 triệu đồng/cháu tùy từng khối lớp. Số tiền quá lớn đã khiến phụ huynh phản ứng quyết liệt.

Tiền trường đổ đầu phụ huynh

Vụ việc căng thẳng đến mức Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ngay lập tức giao chủ tịch UBND huyện Hoài Đức kiểm tra thông tin báo nêu. Ông chỉ đạo Trường Tiểu học Sơn Đồng thu đúng, đủ các khoản theo quy định; nghiêm cấm việc thu ngoài quy định gây bức xúc với phụ huynh; đồng thời báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội trước ngày 10-9.

Tuy nhiên, cho đến cuối ngày 6-9, mâu thuẫn giữa phụ huynh và nhà trường về các khoản thu vẫn không giảm. Thậm chí, bức xúc còn có phần tăng lên khi ông Nguyễn Phan Minh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Hoài Đức, cho rằng theo báo cáo của Trường Tiểu học Sơn Đồng, những khoản thu ghi trong bản chụp được chia sẻ trên mạng xã hội là không đúng. Nhà trường có bản dự kiến thu chi để triển khai trước năm học nhưng chưa thu đồng nào của học sinh. Trong khi đó, phụ huynh lại cho hay đã đóng tiền cho thủ quỹ của trường, tuy không có biên lai thu chi nhưng có giấy ký nhận và họ đã chụp lại.

du kieu lam thu tien truong
du kieu lam thu tien truong
Trường Tiểu học Sơn Đồng với các khoản thu lên tới 7-8 triệu đồng (ảnh dưới) khiến phụ huynh bức xúc Ảnh: Đặng Chung.

Cũng trong ngày 6-9, ông Phan Nam, Trưởng Phòng GD-ĐT TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế), cho hay đã yêu cầu Trường Tiểu học Quang Trung (phường Phú Nhuận, TP Huế) trả lại số tiền 309 triệu đồng thu sai quy định của phụ huynh có con em học trái tuyến đầu năm học 2018-2019. Ông Nam khẳng định trường trực tiếp thu tiền ủng hộ từ phụ huynh là trái quy định và nếu trường không trả lại khoản thu này, hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm.

Tương tự, Trường Mầm non Yên Sơn (TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình) cũng vừa phải trả khoản tiền lớn, lên đến gần 240 triệu đồng, thu trái quy định từ năm 2016 - 2018 cho ban đại diện cha mẹ học sinh của trường. Khoản này bao gồm tiền ăn 2 năm học (gần 99 triệu đồng), tiền mua đồ dùng, trang trí năm học 2017-2018 (16 triệu đồng), tiền tồn quỹ các khoản mua đồ dùng, đồ chơi, trang trí lớp, thuê nấu ăn, chăm sóc bán trú (74 triệu đồng)…

Liên quan đến vụ lạm thu này, nhiều phụ huynh của Trường Mầm non Yên Sơn đã yêu cầu ngành chức năng TP Tam Điệp vào cuộc xác minh. Sau khi có kết luận nêu rõ nhiều khoản thu chi sai quy định tại trường, ban giám hiệu gồm hiệu trưởng, 2 phó hiệu trưởng và thủ quỹ, kế toán đã bị kỷ luật. Trong đó, hiệu trưởng nhà trường bị cách chức, luân chuyển công tác.

Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm

Liên quan đến các vụ lạm thu đầu năm học gây bức xúc dư luận, ông Trần Tú Khánh, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính - Bộ GD-ĐT, cho rằng các khoản thu thỏa thuận mang tính tự nguyện không phải là mới trong nhiều năm nay.

Theo ông Khánh, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn chế thì việc huy động các nguồn lực xã hội một cách tự nguyện để đầu tư nâng cao điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục là chính đáng và hết sức cần thiết. Tuy nhiên, ông Khánh cho rằng các trường chưa hiểu đúng và làm đúng pháp luật về xã hội hóa trong giáo dục.

"Không hiểu đúng dẫn tới cách thức triển khai không phù hợp khi kêu gọi xã hội hóa, tài trợ với cơ sở giáo dục. Đây là lý do khiến một số nơi, một số địa phương, đặc biệt người đứng đầu các cơ sở giáo dục, đã thực hiện chưa đúng quy định, dẫn đến tình trạng lợi dụng hội phụ huynh học sinh, tình trạng áp đặt, cào bằng để thu tiền" - ông Khánh nhấn mạnh.

Nhằm hạn chế tình trạng lạm thu, ông Khánh cho biết đã yêu cầu các địa phương triển khai đồng bộ, từ kế hoạch năm học, kế hoạch kêu gọi, tài trợ, xã hội hóa đến tất cả vấn đề liên quan việc thu chi năm học để quán triệt trước và đầu năm học.

"Bộ GD-ĐT cũng đã có hướng dẫn công tác thanh tra, kiểm tra với việc triển khai các kế hoạch đào tạo trong năm, đặc biệt là thanh tra, kiểm tra việc lạm thu, giao các sở GD-ĐT phải triển khai để phát hiện kịp thời những hiện tượng lợi dụng hội cha mẹ học sinh, lợi dụng xã hội hóa hoặc lợi dụng Thông tư 29 để triển khai thu áp đặt, cào bằng, dẫn đến sự bất bình của phụ huynh học sinh và người dân cả nước" - ông Khánh lưu ý.

Ông Khánh xác nhận theo phân cấp quản lý, người đứng đầu cơ sở giáo dục địa phương, đặc biệt là Sở GD-ĐT, phải gánh một phần trách nhiệm khi để xảy ra lạm thu tiền trường.

TP HCM sẽ lập đoàn kiểm tra tài chính đầu năm học

Theo ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TP HCM, nếu đơn vị nào ở TP để xảy ra tình trạng lạm thu khiến phụ huynh bức xúc thì người đứng đầu đơn vị đó phải chịu trách nhiệm. Ông Hoàng cho biết Sở GD-ĐT TP HCM sẽ lập các đoàn kiểm tra tài chính đầu năm học tại các đơn vị. Sở cũng mong muốn nhận được những thông tin phản ánh nếu có sai phạm để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT TP HCM còn yêu cầu trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học, nhà trường - cụ thể là các lớp - phải chú trọng nói về trẻ nhiều hơn. Họp phụ huynh không phải là cuộc họp nhắc chuyện đóng góp. Nhà trường cần đề cập nội dung về chương trình dạy và học của mình, về các chế độ, chính sách liên quan đến học sinh; cùng trao đổi với phụ huynh về việc phối hợp với nhà trường trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, thường xuyên liên lạc với nhà trường để nắm được tình hình học tập, hoạt động của con em...

Đ.Trinh

du kieu lam thu tien truong 'Hiệu trưởng né tránh đối thoại về tố cáo lạm thu là không được'

Hiệu trưởng trường Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) từ chối đối thoại với phụ huynh sau khi có tố cáo về lạm ...

du kieu lam thu tien truong Chủ tịch Hà Nội nghiêm cấm Tiểu học Sơn Đồng thu ngoài quy định

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản giao Chủ tịch huyện Hoài Đức làm rõ thông tin về việc trường Tiểu ...

du kieu lam thu tien truong Huyện Hoài Đức yêu cầu Tiểu học Sơn Đồng dừng ngay việc thu tiền và báo cáo nghi vấn lạm thu đầu năm

Lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức vừa đưa ra 3 yêu cầu đối với Trường Tiểu học Sơn Đồng, trong đó có việc tạm dừng ...

du kieu lam thu tien truong Tiểu học Sơn Đồng yêu cầu giáo viên thoát facebook khi rộ thông tin 'tố' trường lạm thu

Chiều 4/9, Trường Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) đã tổ chức cuộc họp bất thường với phụ huynh tại sân trường để ...

du kieu lam thu tien truong Trường Tiểu học thị trấn Phong Thổ bị tố lạm thu: Phó Chủ tịch tỉnh Lai Châu nói gì?

Lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu vừa chính thức lên tiếng trước phản ánh của phụ huynh cho rằng, Trường Tiểu học Thị trấn Phong ...

du kieu lam thu tien truong Tiểu học Đô thị Việt Hưng yêu cầu giáo viên trả lại tiền thu nhiều khoản vô lý cho phụ huynh

Lãnh đạo Trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) vừa chính thức lên tiếng trước phản ánh của một số phụ ...

du kieu lam thu tien truong Bộ Giáo dục đang làm gì để ngăn chặn việc 'nở rộ' các khoản thu đầu năm học mới?

Một trong các nỗi lo lắng của phụ huynh khi vào đầu năm học là vấn đề lạm thu. Có trường sẽ 'vẽ' ra các ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.