Du lịch phát triển nóng, Nha Trang bí bãi đỗ xe

Du lịch phát triển nhanh khiến lượng xe phục vụ du khách từ 16-45 chỗ tăng chóng mặt, trong khi nhiều điểm tham quan và các phường trung tâm TP Nha Trang lại không có bãi đỗ xe.

Nha Trang "bức bí"

thiếu bãi xe  (6)

Xe đậu tràn lan trên đường Nguyễn Đình Chiểu phường Vĩnh Phước - TP Nha Trang. (Ảnh: Khải An)

Hơn một năm qua, người dân khi sống ở đường Cù Huân, phường Vĩnh Thọ và những người sử dụng phương tiện giao thông qua đoạn đường này luôn cảm thấy ngán ngẩm và áp lực bởi hàng chục xe chở khách du lịch lớn nhỏ thường xuyên hiện diện.

Đoạn đường dù đã đổi thành một chiều đối với xe ô tô nhằm hạn chế ách tắc giao thông nhưng cứ sau 9 giờ đến chiều tối luôn tấp nập dòng xe chở 3.000 – 3.500 khách du lịch đến tham quan Tháp Bà Ponagar.

Trong khi đó, bãi xe ô tô phía trước di tích này chỉ đậu khoảng hơn 10 xe ô tô lớn nhỏ nên các xe nối đuôi đậu dài trên đường Cù Huân.

"Xe khách ra vô liên tục, khiến người dân bất an vì sợ xảy ra tai nạn giao thông. Nhất là mùa du lịch, lượng khách về Nha Trang tham quan Tháp Bà rất đông nên con đường này luôn hỗn loạn", bà Sương một người dân sống ở khu vực này cho biết.

Cách Tháp Bà Ponagar không là danh thắng Hòn Chồng, tại đây mỗi ngày đón hơn 3.000 khách nên lượng xe cô cũng đông không kém khu Tháp Bà. Do ở khu vực này chỉ có một bãi xe nhỏ nên nhiều xe 45 chỗ phải đến đường Nguyễn Đình Chiểu để chờ khách.

thiếu bãi xe  (5)

Xe ô tô đậu đỗ nối dài trên đường Cù Huân. (Ảnh: Khải An).

Người dân ở đây cho biết, sau khi có lệnh cấm đậu đỗ dưới đường Phạm Văn Đồng đoạn khu du lịch Hòn Chồng, rất nhiều xe chở khách du lịch tìm đến đường Nguyễn Đình Chiều, phường Vĩnh Phước để đậu đỗ.

Đáng nói, tại khu vực này hiện có 2 trường đại học với tổng số hơn 10.000 sinh viên. Thời điểm tan trường có hàng nghìn sinh viên đổ ra đường cùng lúc, các xe ô tô đậu tràn lan khiến khu vực này ách tắc giao thông.

Tại những điểm du lịch nổi tiếng như nhà thờ Đá, chùa Phật Trắng cũng không có bãi xe đủ lớn để đậu đỗ hàng chục chiếc xe 45 chỗ cùng lúc nên những người dân buôn bán tại khu vực này rất bức xúc khi xe 45 chỗ che khuất cửa tiệm của mình.

"Họ cứ ngừng xe trước của hàng từ 20 đến hơn 30 phút, hết xe này lại đến xe khác. Chúng tôi phản ánh thì các tài xế lái đi nhưng xe lại chiếm chỗ ngay", ông Xuân, một người kinh doanh trên đường Nguyễn Trãi khu vực nhà thờ Đá nói.

Nếu ban ngày các xe chở khách du lịch bao chiếm nhiều tuyến đường tại TP Nha Trang thì ban đêm những xe này chạy về các khu đô thị, những bãi xe tự phát để đậu đỗ gây mất an toàn giao thông đường bộ.

Vẫn chưa có phương án cho bãi đỗ xe

thiếu bãi xe  (3)

Thiếu bãi đỗ xe nên đường Nguyễn Thiện Thuật nối dài đã thành bãi đáp của nhiều xe 45 chỗ. (Ảnh: Khải An)

Theo báo cáo về phương án tổ chức giao thông trên địa bàn TP Nha Trang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025, UBND TP Nha Trang cho biết, 3 phường trung tâm là Lộc Thọ, Phước Tiến, Tân Lập không có bãi đỗ xe quy mô lớn, hiện chỉ có 2 bãi đỗ xe tạm thời.

Bên cạnh đó, TP Nha Trang cũng sử dụng tạm thời 17 vị trí lối đi xuống biển để tổ chức các điểm trông giữ xe. Một số vị trí được quy hoạch thành bãi đỗ xe của thành phố trước đây như: Bãi đỗ xe ngầm sân bóng đá Thanh niên; bãi đỗ xe ngầm Quảng trường 2/4, bãi đỗ nhiều tầng khu vực chợ Đầm… đã không thể triển khai.

Báo cáo cũng cho biết, từ năm 2015 - 2017, tỷ lệ tăng trưởng cơ giới đường bộ trên địa bàn tăng bình quân từ 6,65 - 7,4%, riêng phương tiện ô tô tăng bình quân từ 25-27%. Hiện địa bàn thành phố có hơn 23.000 xe ô tô.

"Tỷ lệ tăng trưởng này nằm ngoài dự án của Đề án phát triển, tổ chức giao thông đường bộ đến năm 2020 được tỉnh Khánh Hòa phê duyệt vào năm 2010. Việc hình thành các bãi đỗ xe là tạm thời và chưa đáp ứng nhu cầu so với lượng phương tiện phát triển hiện nay", báo cáo nêu rõ.

thiếu bãi xe  (1)

Nhiều xe 45 chỗ đậu đỗ che khuất các cửa hàng trên đường Nguyễn Trãi. (Ảnh: Khải An).

Theo ông Nguyễn Văn Dần – Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa, phương tiện giao thông tại TP Nha Trang tiếp tục tăng với mức cao, hiện còn xuất hiện tình trạng các doanh nghiệp đưa xe từ địa phương khác về nên việc quản lý thêm khó.

"Hiện UBND tỉnh đã phê duyệt một số vị trí làm bãi đỗ xe tuy nhiên việc này chưa thể triển khai ngay vì một số dự án phải thông qua đấu giá và đấu thầu. UBND tỉnh đang lấy ý kiến của các sở ngành liên quan để triển khai", ông Dần thông tin.

Tag:
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.