Đường dây hút trộm hàng trăm nghìn lít xăng dầu máy bay lãnh án

Lợi dụng sơ hở trong quá vận chuyển và giao nhận xăng dầu, một số đối tượng đã móc nối với các tài xế lái xe bồn để hút trộm hàng trăm nghìn lít xăng dầu máy bay bán ra ‘thị trường chợ đen’.
duong day hut trom hang tram nghin lit xang dau may bay ban ra thi truong cho den lanh an
Các bị cáo trong đường dây hút trộm xăng dầu máy bay tại tòa. Ảnh: Ngọc Hoa

Sau 5 ngày xét xử và nghị án, ngày 20/4, TAND TP HCM đã tuyên án đối với các bị cáo Huỳnh Minh Dũng (SN 1966, ngụ thị trấn Nhà Bè, TP HCM), Đoàn Anh Dũng (SN 1983, ngụ quận 2, TP HCM) và các đồng phạm trong đường dây hút trộm dầu máy bay.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, có sự cấu kết về hành vi trộm cắp nên cadan phải xử lý nghiêm trọng. HĐXX xét thấy, trong vụ án này, có sự tham gia của nhiều nhóm khác nhau, nhiều mức độ phạm tội khác nhau nên cần phải xem xét để có mức án phù hợp.

Ngoài ra, các bị cáo có thân nhân tốt, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã khắc phục một phần hậu quả gây ra, HĐXX sẽ xem xét và cân nhắc để giảm một phần hình phạt cho các bị cáo.

Đối với nhóm các bị cáo là tài xế, HĐXX cho biết, mặc dù nhóm bị cáo này phạm tội nhiều lần và kéo dài nhưng theo quy định của pháp luật sẽ không áp dụng tình tiết tiết tăng nặng.

Sau khi cân nhắc tất cả các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt theo quy định pháp luật, HĐXX xét xử quyết định tuyên phạt các bị cáo Huỳnh Minh Dũng (SN 1966, ngụ thị trấn Nhà Bè, TP HCM) mức án 10 năm tù; bị cáo Đoàn Anh Dũng (SN 1983, ngụ quận 2, TP HCM) 12 năm tù; Đoàn Anh Vũ (SN 1990, ngụ quận 2, TP HCM) 8 năm tù; Nguyễn Thị Ngọc Tuyền (SN 1979, ngụ quận 7) 7 năm tù; Trần Văn Tình 9 năm tù; Nguyễn Quang Đức 12 năm tù.

Liên quan đến vụ án, 20 bị cáo còn lại lãnh các mức án từ 1 năm tù treo đến 8 năm tù giam về cùng tội “Trộm Cắp tài sản”.

Ngoài bản án hình sự, các bị cáo buộc phải hoàn lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính từ hành vi trọm cắp của mình.

Theo nội dung vụ án, Tổng công ty Hàng không Việt Nam Airline và công ty TNHH MTV Nhiên liệu Hàng không Việt Nam (công ty Skypec) ký kết hợp đồng vận chuyển dầu máy bay (dầu Jet-A1).

Theo đó, công ty Skypec sẽ thực hiện việc đồng vận chuyển dầu máy bay từ kho cảng Cát Lái, kho B, kho C và kho Thành Lễ của tổng công ty Xăng dầu Nhà Bè TP HCM về kho của các sân bay: Tân Sơn Nhất (TP HCM), Cần Thơ, Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk lắk), Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng).

Trong quá trình vận chuyển và giao nhận xăng dầu, một số lái xe chở xăng dầu lợi dụng sự sơ hở trong việc quản lý đã móc nối với anh em Đoàn Anh Dũng (SN 1983), Đoàn Anh Vũ (SN 1990, cùng ngụ quận 2, TP HCM) và nhóm Huỳnh Minh Dũng, Nguyễn Thị Ngọc Tuyền (SN 1979, ngụ quận 7) để thực hiện hành vi hút trộm dầu.

Qua theo dõi, ngày 9/3/2017, Công an TP HCM phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt quả tang băng nhóm này đang trộm cắp dầu các từ xe bồn. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở và các điểm đối tượng thuê để chứa xăng dầu, phát hiện và thu giữ tổng cộng gần 120.000 lít xăng dầu các loại (gồm dầu Diezel, dầu FO, xăng pha dầu tạp) với tổng giá trị gần 1,7 tỷ đồng.

Bằng thủ đoạn trên, trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến giữa tháng 3/2017, Huỳnh Minh Dũng bàn bạc với các lái xe bồn của công ty Hoàng Nguyên, để cùng với Nguyễn Thị Ngọc Tuyền trộm số lượng lớn xăng dầu rồi bán lại cho Trần Văn Tình, với tổng số 218.310 lít dầu Jet-A1, giá trị hơn 3,5 tỷ đồng.

Còn nhóm của Đoàn Anh Dũng, Đoàn Anh Vũ đã bàn bạc với lái xe của công ty Skypec và các lái xe bồn khi vận chuyển sẽ hút trộm xăng đầu, bán lại cho Nguyễn Quang Đức gần 190.000 lít dầu Jet-A1 và 66.600 lít dầu DO có tổng giá trị hơn 4 ty đồng.

Bên cạnh đó, cũng trong thời gian này, lợi dụng quá trình vận chuyển xăng dầu, 12 lái xe khác cũng thực hiện hành vi hút trộm xăng dầu, mỗi lái xe đã thực hiện hàng trăm lần trộm cắp với số lượng hàng chục nghìn lít dầu máy bay, thu lợi cả trăm triệu đồng bất chính.

duong day hut trom hang tram nghin lit xang dau may bay ban ra thi truong cho den lanh an Không đồng ý việc mời bia, nam thanh niên bị đánh tử vong

Thấy Khanh qua bàn mình mời bia, Giang tỏ ra không đồng ý nên cả 2 xảy ra mâu thuẫn. Sau trận xô xát, Giang ...

chọn
Đấu giá đất ở Thanh Oai (Hà Nội): Chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền
Tiếp tục thông tin về tiến độ nộp tiền sau trúng đấu giá đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), ngày 16/9, lãnh đạo huyện cho biết: Với 68 thửa đất trúng đấu giá, đến thời hạn cuối cùng phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định, chỉ có 12 trường hợp nộp đủ tiền; 56 thửa đất không nộp tiền hoặc không nộp đủ. Đáng chú ý, 12 trường hợp nộp tiền có giá trúng cao nhất là 55,167 triệu đồng/m2.