Đường dây logo 'xe vua': Nguyên CSGT khai đưa 'sếp' 300 triệu 'giúp đỡ' xe vi phạm

Là người duy nhất trong số 80 CSGT, TTGT bị tố có nhận tiền bảo kê “xe vua”, bị cáo Nguyễn Cảnh Chân ra tòa tố thêm 2 "sếp" của mình có nhận tiền để bản kê “xe vua”. Tuy nhiên, 1 người đã chết, người còn lại bị Chân tố có nhận tiền hiện đang là Phó trưởng phòng CSGT tỉnh Đồng Nai.
duong day ban logo xe vua nguyen csgt noi co dua sep 300 trieu dong giup do xe vi pham
Các bị cáo trong đường dây bán "logo xe vua" tại tòa.

Ngày 19/4, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử đường dây mua bán “logo xe vua” do 2 bị cáo Nguyễn Văn Thới (SN 1976) và Lê Thị Cẩm Vân (SN 1982) cầm đầu về các tội “Đưa hối lộ” và “Môi giới hối lộ”.

8 bị cáo khác là đồng phạm của Thới và Vân bị truy tố về cùng tội “Đưa hối lộ”. Liên quan vụ án, bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (SN 1973, cán bộ đội 1 – phòng CSGT tỉnh Đồng Nai) bị truy tố về tội “Môi giới hối lộ”.

Cáo trạng thể hiện, bị cáo Thới đã làm quen với một số cán bộ lực lượng TTGT và CSGT tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, rồi đặt vấn đề sẽ nộp tiền và dán ký hiệu logo lên các đầu xe quá tải để một số cán bộ TTGT, CSGT khi làm nhiệm vụ sẽ nhận biết được và không xử phạt.

Thới rủ người thân của mình là Trần Quốc Thái cùng tham gia bán “logo xe vua”. Đường dây mua bán “logo xe vua” bảo kê xe quá tải do Thới cầm đầu hoạt động từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015 đã bán cho 15.000 lượt xe, thu lợi bất chính gần 23 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Lê Thị Cẩm Vân, Nguyễn Văn Thới và Trần Quốc Thái khai nhận đã đưa hối lộ cho 62 cán bộ của đội, trạm trong lực lượng CSGT và 18 Thanh tra giao thông (TTGT) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương và TP.HCM.

Trong số 80 cán bộ CSGT, TTGT bị tố bận tiền bảo kê “xe vua”, chỉ có duy nhất 1 cán bộ CSGT là bị cáo Nguyễn Cảnh Chân thừa nhận có nhận tiền, 79 cán bộ CSGT, TTGT còn lại phủ nhận.

Khai tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Thới thừa nhận một phần cáo trạng quy kết mình, rằng bản thân chỉ bán “logo xe vua” cho khoảng 500 – 600 lượt xe chứ không đến con số 15.000 lượt xe như cáo trạng quy kết.

Về số tiền thu được từ việc bán “logo xe vua”, Thới cho rằng không đến 23 tỷ đồng. Nhưng con số cụ thể là bao nhiêu thì Thới nói do lâu rồi không nhớ. Số tiền có được từ việc bán “logo xe vua”, Thới nói chia làm nhiều phần, trong đó chuyển cho Nguyễn Cảnh Chân, 1 phần để đóng phạt, 1 phần mướn xe ôm canh đường.

Trong quá trình chạy xa do bị bắt nhiều bị cáo mới nghĩ ra cách in “logo xe vua” để bán chứ không có bàn bạc với ai. Khi vụ án bị phanh phui, Thới bị bắt để phục vụ công tác điều tra.

Bị cáo Thới bức xúc cho biết, trong quá trình lấy lời khai, bản thân Thới bị chích điện, ép cung nhục hình tới ngất xỉu, tâm trí hoảng loạn nên khai bừa chứ không nhớ cụ thể.

Bị cáo Thới thừa nhận mình in logo Gara Thành Đô và 68 để bán cho các lái xe nhằm thu lợi. Một số lần có nhờ Chân đi nộp phạt giúp chứ không biết Chân là CSGT tỉnh Đồng Nai.

Để đối chất, HĐXX cho gọi Nguyễn Cảnh Chân lên xét hỏi. Trình bày tại tòa, bị cáo Chân nói Thới khai như trên là không đúng.

Theo bị cáo Chân, từ tháng 7/2014 cho đến khi bị phát hiện, Chân có nói với ông Võ Thanh Sơn, đội trưởng đội 1 - phòng CSGT tỉnh Đồng Nai “hợp tác” để bỏ qua cho xe vi phạm và được ông Sơn đồng ý.

Sau đó, Thới đã 7 lần đưa tiền cho Chân tổng cộng 600 triệu đồng. Số tiền này Chân chuyển cho ông Sơn. Cứ mỗi lần chuyển tiền, Chân được ông Sơn cho từ 5 – 10 triệu đồng.

Đến tháng 5/2015, ông Sơn qua đời, Chân tiếp tục bàn bạc với ông Đỗ Hữu Tuyến - Phó trưởng phòng CSGT tỉnh Đồng Nai giúp đỡ Thới thì được ông Tuyến đồng ý.

Từ ngày 7/4/2015 đến 7/8/2015, Thới đã đưa cho Chân số tiền 603 triệu đồng, trong đó có 3 triệu đồng cúng viếng ông Sơn, số tiền còn lại dùng hối lộ để bào kê “xe vua”.

“Trong số 603 triệu đồng nhận từ Thới, bị cáo chuyển cho ông Tuyến 300 triệu đồng, số tiền còn lại bị cáo giữ tiêu xài cá nhân” bị cáo Chân khai tại tòa.

Về quy trình bỏ qua sai phạm, Chân khai nếu xe vi phạm có dán “logo xe vua”, Thới gọi cho Chân và Chân báo lại cho ông Tuyến, còn sau đó ông Tuyến xử lý như thế nào thì Chân không rõ.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục với phần xét hỏi.

duong day ban logo xe vua nguyen csgt noi co dua sep 300 trieu dong giup do xe vi pham Bí ẩn gần chục tỉ đồng đường dây buôn logo 'xe vua' chi hối lộ

Cáo trạng xác định các bị cáo đã đưa hối lộ cho tổng cộng 62 cán bộ CSGT, 18 cán bộ TTGT ở Đồng Nai, ...

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.