Đường là một nguyên nhân khiến bạn già hơn so với tuổi thật

Ăn nhiều đường chính là "tự đe dọa" đến sức khỏe của chính mình và hệ lụy sẽ là những căn bệnh nguy hiểm mà chúng ta khó đoán biết được.
duong la mot nguyen nhan khien ban gia hon so voi tuoi that Mách bạn công thức làm trứng gà ngâm giấm chữa bách bệnh
duong la mot nguyen nhan khien ban gia hon so voi tuoi that Sức khỏe tốt đến từ những thói quen tốt
duong la mot nguyen nhan khien ban gia hon so voi tuoi that Sử dụng hạt nêm đúng cách để không hại sức khỏe

Đường là một trong những dưỡng chất cần thiết giúp duy trì hoạt động chuyển hóa năng lượng, giúp tinh thần sảng khoái và cơ thể khỏe mạnh. Thế nhưng, theo các chuyên gia về sức khỏe, nếu chúng ta tiêu thụ quá nhiều đường sẽ là tự làm hại đến sức khỏe của mình.

duong la mot nguyen nhan khien ban gia hon so voi tuoi that
Những viên đường ngọt ngào luôn có sức quyến rũ khiến người ta khó cưỡng lại nhưng đừng vì ăn quá nhiều đường để rồi nhận lại nhiều căn bệnh nguy hiểm. (Ảnh: monngon.tv)

1. Gây bệnh tiểu đường, tim mạch và ung thư

Theo các nhà khoa học Mỹ, tiêu thụ quá nhiều chất ngọt sẽ làm mất đi sự ổn định của lượng đường huyết trong cơ thể. Hàm lượng Glycemic cao sẽ tác động mạnh đến lượng đường trong máu và gây nên bệnh tiểu đường, bệnh về đường tim mạch và nguy hiểm hơn có thể dẫn đến ung thư.

Tổng hợp kết quả của 14 công trình nghiên cứu quốc tế trên tạp chí y khoa American Journal of Gastroenterology cho thấy những người bị tiểu đường type 2 dễ mắc ung thư đại tràng hơn 38% so với những người không bị tiểu đường. Mặc dù còn một số yếu tố khác như tuổi cao, béo phì và hút thuốc lá, nhưng mối liên quan giữa tiểu đường và ung thư vẫn là chính.

2. Lão hóa da

Ăn quá nhiều đường chính là nguyên nhân khiến bạn già hơn so với tuổi thật. Nguyên nhân được lí giải là các sợi collagen giúp da duy trì sự tươi trẻ và hàm lượng protein giúp duy trì độ ẩm trên da bị ảnh hưởng do quá trình glycation gây ra. Glycation là một tiến trình khi lượng đường quá cao sẽ kết hợp với protein và tạo nên các protein khác không mong muốn, làm đứt gãy các sợi collagen, khiến làn da nhanh chóng bị lão hóa.

duong la mot nguyen nhan khien ban gia hon so voi tuoi that
Ăn nhiều đường làm tăng nguy cơ lão hóa da, khiến bạn trở nên già nua so với tuổi thật. (Ảnh: Adiva)

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Age Journal (Mỹ) cho thấy, lượng đường huyết trong cơ thể có ảnh hưởng rất lớn đến làn da của bạn. Cụ thể, cứ tăng 1 millimole đường trong mỗi một lít máu, có thể khiến khuôn mặt của bạn trông già hơn.

Nếu muốn duy trì được sự trẻ trung cho làn da không có cách nào khác ngoài việc dung nạp các loại thức ăn và nước uống chứa nhiều đường, bên cạnh đó có thể thay bằng nước trà xanh sẽ giúp thanh lọc và trẻ hóa làn da rất tốt.

3. Làm xốp xương

Chất calo rỗng trong đường sẽ khiến cho cơ thể khó hấp thụ được các chất dinh dưỡng khác như: Vitamin A, vitamin C, vitamin B12, canxi, phốt pho, magiê và sắt. Hệ quả của quá trình này sẽ khiến cho cơ thể yếu ớt, hệ xương không được phát triển bình thường và dẫn đến tình trạng xốp xương.

duong la mot nguyen nhan khien ban gia hon so voi tuoi that
Xương xốp dễ bị gãy và hệ khung xương không được khỏe mạnh. (Ảnh: kienthuc.net.vn)

Đặc biệt, nên lưu ý rằng đối tượng dễ mắc phải tình trạng này thường là là trẻ em, thanh thiếu niên,…Là những người rất cần phát triển cơ xương nhưng gặp phải tình trạng này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của cơ thể, gây nên tình trạng thấp còi và dễ bị gãy xương.

4. "Thủ phạm" gây béo bụng

Đường sau khi được đưa vào cơ thể sẽ được gan chuyển hóa thành chất béo và nếu chất béo này không được tiêu thụ hết sẽ dẫn đến tình trạng tích trữ lại bên trong cơ thể và gây nên tình trạng béo bụng. Có thể nói các chất béo này không phân tán đều khắp cơ thể mà thường tích tụ nhiều ở vùng bụng nên nguy cơ “bụng mỡ” sẽ rất cao nếu như bạn thường xuyên nạp đồ ngọt vào cơ thể của mình.

duong la mot nguyen nhan khien ban gia hon so voi tuoi that
Ăn nhiều đồ ngọt dễ khiến chị em bị béo bụng và khiến cơ thể trở nên sồ sề.

5. Gây cảm giác nghiện

Đường gây tăng glucoza trong máu và dẫn đến tình trạng mệt mỏi, đau đầu và có triệu chứng thèm ăn đường nhiều hơn. Đây chính là biểu hiện khi bạn nghiện đường và chỉ cần bạn nạp thêm đường vào cơ thể bạn sẽ cảm thấy dễ chịu và tinh thần làm việc quay trở lại. Nhưng chỉ một vài giờ sau, bạn lại cảm thấy thèm đường và đói.

duong la mot nguyen nhan khien ban gia hon so voi tuoi that
Nghiện đường là khi cơ thể cần nạp ngay đường để kích thích sự hứng thú của thần kinh trung ương khiến cho nhiều người khó lòng từ bỏ chất ngọt này. (Ảnh: Healthplus.vn)

Các nhà nghiên cứu thuộc trường ĐH James Cook (JCU - Úc) cho biết, đường cũng là một trong những chất dễ gây nghiện giống như cocaine. Chúng kích thích sự hứng thú của thần kinh trung ương khiến cho nhiều người khó lòng từ bỏ chất ngọt này.

6. Làm tăng huyết áp

Ăn quá nhiều thức ăn chứa đường sẽ làm tăng mức độ insulin trong cơ thể. Điều này chính là nguyên nhân khiến cho thận tái hấp thu natri và nước, dẫn đến tình trạng ứ đọng nước và natri trong cơ thể và gây nên tình trạng tăng huyết áp, ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng sinh hoạt của bạn.

7. Gây sâu răng

Ăn nhiều đường chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sâu răng, vì sau khoảng 15 phút sau khi ăn đường, các vi sinh vật trong khoang miệng sẽ hấp thu và tiêu hóa chất đường, biến thành các axit hữu cơ làm mất khoáng men răng tự nhiên dẫn đến tình trạng sâu răng. Bên cạnh đó, về mặt lâu dài nó sẽ dẫn đến tình trạng bị viêm nướu răng, thậm chí xâm nhập sâu và làm tổn hại đến tủy răng.

duong la mot nguyen nhan khien ban gia hon so voi tuoi that
Để bảo đảm sức khỏe cũng như hạn chế bện về răng miệng bạn nên hạn chế những thực phẩm chứa nhiều đường như: trà sữa, nước ngọt, bánh, kẹo,… Đồ ngọt sẽ khiến sâu răng dễ đeo bám bạn hơn.

Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu đường là đủ?

Các nhà nghiên cứu đến từ Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) cho biết, nam giới nên tiêu thụ một lượng đường khoảng 37,5 g hoặc 9 muỗng cà phê đường mỗi ngày. Đối với phụ nữ, nên tiêu thụ đường ở mức độ 25 g hoặc 6 thìa cà phê đường mỗi ngày.

Cách làm giảm lượng đường tiêu thụ hằng ngày

duong la mot nguyen nhan khien ban gia hon so voi tuoi that
chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.