Fernando Hierro thay thế Julen Lopetegui: Gánh team hay gánh... tội?

Việc Fernando Hierro được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền của ĐT Tây Ban Nha thay thế Julen Lopetegui được xem là quyết định hợp lý nhất của LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF). Tuy nhiên, khả năng cựu huyền thoại Real Madrid đưa La Roja lên đỉnh vinh quang như kỳ vọng vẫn là dấu chấm hỏi to đùng.
ke dong thefernando hierro ganh team hay ganh toi
Tân HLV Fernando Hierro phải đối mặt với nhiều sức ép ở đội tuyển Tây Ban Nha

Cùng với Brazil và Đức, Tây Ban Nha được cả giới chuyên môn lẫn... nhà cái đánh giá là những ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch World Cup 2018. Nhưng quyết định sa thải HLV Julen Lopetegui từ LĐBĐ Tây Ban Nha (RFEF) vì "đi đêm" ký HĐ với Real Madrid đang làm dấy lên những nghi ngờ dữ dội về khả năng tiến xa của nhà vô địch thế giới 2010.

Vicente del Bosque, vị thuyền trưởng từng đưa La Selecion lên ngai vàng cách đây 8 năm quả quyết rằng, ĐT Tây Ban Nha sẽ không bị ảnh hưởng bởi "cú sốc Julen Lopetegui". Thực tế, quan điểm của "Ngài râu kẽm" không phải không có cơ sở. Bởi từ sau thất bại ở Euro 2016, La Roja đã cải tổ mạnh mẽ để trở thành một tập thể trẻ trung hơn cùng những nét tươi mới trong lối chơi.

14 chiến thắng cùng 6 trận hòa, thành tích bất bại dưới thời Julen Lopetegui là bằng chứng cho thấy, ĐT Tây Ban Nha đã "lột xác" và sẵn sàng tái chinh phục cup vàng. Thế nhưng, không phải vô cớ mà giới truyền thông tại xứ sở bò tót và cả nước ngoài tỏ ra quan ngại về khả năng tiến xa của La Roja trong bối cảnh vừa trải qua "cuộc nội chiến" như cách ví von của tờ Daily Mail.

Bởi việc bổ nhiệm Fernando Hierro làm HLV tạm quyền của đội tuyển Tây Ban Nha có thể xoa dịu tâm lý các cầu thủ, nhưng chuyên môn cầm quân trực tiếp, thành tích và kinh nghiệm của cựu trung vệ La Selecion gần như là con số 0. Trước khi đảm nhận vai trò "đóng thế" cho Lopetegui, Hierro làm Giám đốc thể thao của RFEF. Cựu huyền thoại Real Madrid mới chỉ dẫn dắt một đội bóng là Real Oviedo ở giải hạng hai Tây Ban Nha nhưng bị... sa thải do không giành quyền lên chơi tại La Liga.

ke dong thefernando hierro ganh team hay ganh toi
Kinh nghiệm đáng kể nhất của Hierro là một mùa giải (2014/15) làm trợ lý cho HLV Carlo Ancelotti ở Real Madrid

Người Tây Ban Nha chỉ hi vọng rằng, với những gì tích lũy từ mùa 2014/15 dưới thời HLV Carlo Ancelotti trong vai trò trợ lý của Real Madrid, Hierro có thể tạo ra kỳ tích cho La Roja. Và trên thực tế, ông vẫn giữ quan hệ tốt với các cầu thủ của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha.

Điều này là yếu tố căn bản để RFEF bổ nhiệm Hierro chỉ ít giờ sau khi sa thải Lopetegui vì "can tội" ký HĐ với Real Madrid sai thời điểm. Nhưng bên cạnh kinh nghiệm cầm quân quá "mong manh", Hierro cũng sẽ phải đối mặt với bài toán khó: Hòa hợp mâu thuẫn giữa "phe" Real Madrid và "phái" Barcelona trong nội bộ ĐT Tây Ban Nha.

Trước thời kỳ hoàng kim với cú "ăn ba" thần thánh (VĐ Euro 2008 - World Cup 2010 - Euro 2012), Tây Ban Nha từng mang biệt danh đáng quên - “Vua vòng loại”. Trong giai đoạn ấy, nội bộ La Roja luôn chia làm hai nhóm với... Hierro, Helguera, Ivan Campo, Raul Gonzelez (Real Madrid) và Guardiola, Sergi, Ferrer, Puyol... (Barcelona).

Trên tờ Mundo Deportivo, cựu HLV như Camacho cách đây không lâu cũng thừa nhận, việc giải quyết vấn đề "đấu đá" nội bộ chưa bao giờ là điều dễ dàng. Vì thế, Hierro đang phải chịu sức ép rất lớn. Liệu cựu thủ quân Real Madrid có làm được tốt như Luis Aragones hay Vicente del Bosque, hai nhà cầm quân gần nhất đem vinh quang về cho xứ sở bò tót? Câu trả lời sẽ phần nào được hé mở sau trận chiến khốc liệt với Bồ Đào Nha vào ngày 15/6.

ke dong thefernando hierro ganh team hay ganh toi Sa thải Lopetegui, Tây Ban Nha bổ nhiệm huyền thoại Real thay thế ngay trước thềm World Cup

Ngay sau khi sa thải HLV Lopetegui, ĐT Tây Ban Nha đã chính thức bổ nhiệm người mới thay thế. Đó chính là huyền thoại, ...

ke dong thefernando hierro ganh team hay ganh toi ĐT Tây Ban Nha: Liệu tiqui taca có còn sống dậy?

8 năm trước, CĐV bóng đá trên toàn thế giới công nhận sự thống trị của tiqui taca, nhiều người còn cực đoan nói rằng ...

ke dong thefernando hierro ganh team hay ganh toi Siêu dự bị lên tiếng, Tây Ban Nha thắng nhọc Tunisia

Kết quả Tây Ban Nha 1-0 Tunisia: Bàn thắng duy nhất của tiền đạo vào sân thay người Iago Aspas giúp Tây Ban Nha vất ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.