Gia nhập GrabBike "trong chán, ngoài thèm"

Kể từ khi GrabBike nâng mức chiết khấu từ 15% lên 20% và giờ là 23,6% nhiều đối tác của Grab đã bỏ hợp tác, hoặc chỉ hợp tác một cách cầm chừng vì cho rằng mức phí quá cao. Tuy nhiên tại các điểm đăng kí mới của Grab lại luôn trong tình trạng quá tải.

"Ngoài thèm"

Thời gian qua nhiều tài xế xe ôm công nghệ đã phải "dứt áo ra đi" khi cho rằng thu nhập "khủng" mà GrabBike hứa hẹn là không có thật khi họ phải chi trả cho rất nhiều loại phí xăng xe, tiền điện thoại, tiền 3g, tiền hao mòn máy móc,... và 23,6% phí phải trả cho Grab. Những người ở lại một phần là do chưa tìm công việc thay thế, một phần làm cầm chừng đợi thời cơ. Tuy nhiên trái với tâm trạng chán nản của người trong cuộc, nhiều người vẫn quyết tâm đăng kí vào để làm GrabBike.

Trong vai một người đang có nhu cầu đăng kí làm tài xế xe ôm công nghệ phóng viên đến trụ sở chính của GrabBike tại phố Duy Tân, Cầu Giấy để làm thủ tục đăng kí. Tại đây trụ sở của GrabBike được đặt ở tầng một của toà nhà với diện tích khoảng 300 mét vuông và luôn đông kín người đến làm thủ tục đăng kí trong giờ hành chính. Già có, trẻ có, nam có, nữ có, mỗi người đều cầm trên tay một bộ hồ sơ rất đơn giản gồm sơ yêu lí lịch, bằng lái xe, đăng kí xe, bảo hiểm và sổ hộ khẩu (đối với người đã đi làm), thẻ sinh viên.

gia nhap grabbike trong chan ngoai them
Dù đã cuối giờ chiều nhưng tại những điểm đăng kí làm đối tác GrabBike vẫn còn đông người xếp hàng đợi xét duyệt hồ sơ. (Ảnh: Mạnh Cường)

Việc xét duyệt hồ sơ khá đơn giản, chỉ cần đợi khoảng 30 phút là đến lượt giải quyết hồ sơ. Sau khi hồ sơ được chấp thuận những ứng viên sẽ trải qua một lớp học khoảng 3 tiếng đồng hồ về những điều cần biết khi làm đối tác của GrabBike, và vượt qua bài kiểm tra nhỏ ở cuối buổi học là được cấp ID (mã đối tác) để đăng nhập vào ứng dụng dành riêng cho tài xế.

Bạn Hoàng Minh T một sinh viên năm hai trường ĐH Công Đoàn cho biết: "Thời gian rảnh đối với em khá nhiều nên đăng kí chạy thử, cũng là một cơ hội để trải nghiệm việc kiếm tiền xem thế nào".

"Trước đây tôi làm nghề vận chuyển hàng cho các công ty chuyển phát nhanh nên khá thông thuộc đường xá, công việc đó tôi làm cũng quen rồi nên giờ chuyển sang chạy xe ôm công nghệ cũng không vấn đề gì. Tôi thấy bảo nếu chăm chỉ có thể có thu nhập từ 9 đến 15 triệu mỗi tháng nên cũng ham, tôi vừa quyết định xin nghỉ ở chỗ lam cũ với mức lương 6 triệu để qua đây đăng kí làm tài xế xe ôm công nghệ. Hơn nữa tôi thấy việc này cũng không gò bó thời gian mình thích làm thì làm, thích nghỉ thì nghỉ không ai bắt ép. Mong là tôi sẽ vượt qua bài kiểm tra để được hợp tác", anh Trần Đức Lương một người tới đăng kí làm tài xế mới chia sẻ.

Là một công nhân dọn vệ sinh trong một khu trung tâm thương mại tại quận Thanh Xuân bà Trương Thị A.N nói: "Tôi nghe mọi người nói chỉ cần đầy đủ giấy tờ thì ai cũng làm được tài xế xe ông công nghệ. Hiện tại công việc của tôi làm từ 8h sáng đến 14h, ca tiếp theo từ 19h đến 22h nên có một khoảng thời gian trống 5 tiếng đồng hồ, tranh thủ kiếm thêm thu nhập vì thời gian đó tôi cũng không biết làm gì.

Biết là cái nghề này đa số là các cậu thanh niên trẻ khoẻ và đàn ông làm nhưng hôm nay đánh liều đến đăng kí xem sao, cũng may mắn là hồ sơ của tôi được thông qua, mong là chút nữa cũng vượt qua được bài kiểm tra", bà A.N hồ hởi nói.

gia nhap grabbike trong chan ngoai them
Những lớp học về quy tắc khi gia nhập GrabBike diễn ra liên tục từ sáng tới tối. (Ảnh: Mạnh Cường)

"Trong chán"

Mặc dù người chưa đăng kí nhìn vào thì thấy công việc này dễ kiếm tiền, thời gian thoải mái nhưng những người trong cuộc lại có cái nhìn khác.

"Trước đây hồi mới vào chạy Grab tôi thấy cũng ổn lắm, cầy cuốc chăm chỉ ngày nào may cũng được cả triệu đồng nhưng chạy từ sáng sớm tới tối muộn vộng với may mắn nữa mới được như vậy. Còn bình thường mỗi ngày được khoảng 200.000 đồng đến 300.000 đồng trừ chi phí đi còn khoảng 2/3 hoặc ngày nào cán phải đinh thì chỉ còn một nửa tiền công". Anh Minh một GrabBike tại khu vực Cầu Giấy chia sẻ.

Cũng là một đồng nghiệp GrabBike với anh minh, anh Thành Chung với kinh nghiệm chạy GrabBike gần hai năm cho biết: "Thực ra hồi GrabBike còn mới, ít người chạy thì còn kiếm được, chứ bây giờ có khi ngồi đợi dài cổ cả tiếng đồng hồ không nổ cuốc nào. Mới từ tháng trước Grab tăng mức triết khấu từ 15% lên 20%, giờ là 23,6% đối với lái xe nên anh em phản đối dữ lắm. Căn bản giá cước GrabBike đã rẻ rồi chỉ có 3.800 đồng mỗi km giờ thu phí cao hơn thì thu nhập sẽ giảm đi. Hơn nữa đâu phải xe chạy bằng nước lã đâu, anh em lái xe còn phải đổ xăng, ăn uống, tiền điện thoại, tiền 3G....

Tính trung bình mỗi tháng sẽ phải thay dầu xe hai lần, 2 tháng thay nhông xích một lần, chưa kể thay lốp, thay xăm, hao mòn máy móc. Mà cái nghề này cũng hao mòn sức khoẻ nhanh lắm, trời nắng cũng như trời mưa anh em cứ phơi mặt ngoài đường. Nhiều anh em tôi biết chán lắm rồi nhưng chưa tìm được công việc thích hợp nên chưa nghỉ thôi. Bản thân tôi nếu có việc tốt hơn tôi sẵn sàng "gác kiếm" bỏ nghề".

Trước đó vào giữa tháng 8/2017, khi GrabBike thông báo về mức chiết khấu mới rất nhiều tài xế GrabBike đã bỏ "nghề" hoặc đình công, tạo cuốc ảo để phản đối việc tăng mức phí chiết khấu từ Grab. Một phần bỏ sang các hãng công nghệ đối thủ khác như UrberMoto hay GoBike.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.