Giáo viên lý giải việc học sinh đọc thơ vanh vách khi nhìn hình tròn, vuông, tam giác

Theo cô giáo Lê Thanh Mai, giáo viên trường Tiểu học Quỳnh Xuân A (Nghệ An), việc học sinh chỉ vào các ô vuông, hình tam giác, dấu chấm tròn… rồi đọc thành thơ theo sách giáo khoa công nghệ là điều rất bình thường.
 

Là mô hình tách lời thành tiếng chứ không phải dạy đọc vần

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều clip chia sẻ về việc dạy học sinh tập đọc theo phương pháp nhìn vào các ô vuông, hình tròn, tam giác để đọc thuộc lòng thành các câu thơ.

Phương pháp này thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng với nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có nhiều phụ huynh tỏ phẫn nộ, bức xúc khi thấy con em mình chỉ nhìn vào các kí hiệu này và đọc lên như một cái máy chứ không hề biết đánh vần, nhận biết chữ.

Nhiều người cho rằng đây là cách dạy theo chương trình Tiếng Việt Công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại. Đây cũng là bộ sách giáo khoa đang vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích mạnh mẽ trong thời gian gần đây.

giao vien ly giai viec hoc sinh doc tho muot ma khi nhin o vuong tam giac
Đây là phương pháp tách lời thành tiếng chứ không phải là dạy học sinh học vần

Chia sẻ về cách dạy học sinh theo những clip được chia sẻ này, Lê Thanh Mai, giáo viên trường Tiểu học Quỳnh Xuân A (Nghệ An) cho biết đây là phương pháp để học sinh tách lời thành tiếng trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ.

Ở đây, giáo viên sử dụng nam châm làm mô hình. Mô hình đó có thể là hình tròn, vuông, tam giác hay bất kỳ hình nào khác đều không quan trọng.

“Nó sẽ chỉ mang một tính chất: mỗi lần phát âm ra là 1 tiếng nên có thể kí hiệu bằng một mô hình bất kỳ”, cô giáo này cho biết.

Để giúp phụ huynh dễ hiểu hơn về cách dạy này, cô giáo Mai lấy ví dụ cụ thể.

“Em hãy vẽ mô hình tiếng hình tròn cho 2 câu thơ sau:

Nhiễu điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước phải thương nhau cùng.

Học sinh không cần biết tiếng “nhiễu” được viết như thế nào mà chỉ cần ghi lại bằng 1 hình tròn, tương tự các tiếng khác cũng vậy thì sẽ được:

●●●●●●

●●●●●●●●

Như vậy học sinh sẽ xác định được câu 1 có 6 tiếng, câu 2 có 8 tiếng, cả 2 câu có 14 tiếng.

Từ đây, các em lại được học tiếng giống nhau hoàn toàn (sẽ kí hiệu như nhau), tiếng giống nhau từng phần (phần giống nhau sẽ được kí hiệu giống nhau) và tiếng khác nhau hoàn toàn. Khi các em đã nắm được về tiếng và kí hiệu ghi lại tiếng rồi thì mới chuyển sang học chữ cái.

giao vien ly giai viec hoc sinh doc tho muot ma khi nhin o vuong tam giac
Cô giáo Lê Thanh Mai, giáo viên trưởng Tiểu học Quỳnh Xuân A (Nghệ An)

Khi cô giáo đọc “a”, thì không kí hiệu hình tròn, vuông hay tam giác mà sẽ dùng kí hiệu chung của cả nước đó là con chữ “a”. Từ đây, học sinh được hiểu chữ viết là dạng ký hiệu thay thế cho lời nói khi chúng ta muốn lưu giữ lời nói trên văn bản”, giáo viên Thanh Mai lý giải.

Phương pháp học tiếng là bài học đầu tiên trong chương trình sách giáo khoa Tiếng Việt công nghệ lớp 1. Sau khi nhận biết tiếng, tiếng giống nhau (hoàn toàn và từng phần) thì học sinh mới chuyển sang học phát âm và chữ ghi âm.

Giáo viên này cũng cho biết, cách dạy học sinh tách tiếng này chỉ có ở sách giáo khoa công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại. Đối với chương trình Tiếng Việt hiện hành còn lại thì không có.

“Cho đến giờ, khi tôi trực tiếp dạy luyện chữ cho giáo viên, sinh viên, nhiều người còn gọi tiếng là chữ, rồi không phân biệt được chữ với âm. Đó cũng chính là một trong những điểm hạn chế của chương trình sách giáo khoa hiện hành. Trong khi đó, chương trình giáo dục công nghệ giúp học sinh khắc phục được điều này”, cô giáo này phân tích.

giao vien ly giai viec hoc sinh doc tho muot ma khi nhin o vuong tam giac
Nước ngoài cũng dùng mô hình trực quan để trẻ nhận biết số lần phát âm khi mới bắt đầu học tiếng.

Đánh giá về hiệu quả của phương pháp học tiếng theo chương trình công nghệ, cô giáo Mai cho biết: “Không chỉ tôi mà nhiều giáo viên khác cũng thấy rõ được hiệu quả của cách dạy và học này. Học sinh đọc rất tốt, học xong học kỳ 1 có thể đọc được sách báo bình thường. Đối với học sinh yếu hơn thì cũng nắm vững về âm vần chứ không như chương trình cũ”.

Về việc nhiều phụ huynh hay cộng đồng mạng cho rằng việc các em học sinh nhìn vào các hình vuông, tròn rồi đọc lên thành thơ là cách học vẹt, thuộc lòng chứ không biết đánh vần chữ như thế nào, cô giáo Mai cho rằng đây là cách hiểu sai lầm.

“Câu thơ mà các em đọc chỉ là ví dụ minh họa cho lời nói được tạo vần điệu. Giống như lời nói các em nói hằng ngày, đơn giản là câu đó được phát âm bao nhiêu lần thôi”, cô giáo Mai cho biết.

Giáo viên này chia sẻ thêm, việc dạy học sinh tách tiếng từ lời cũng là phương pháp dạy học đối với Tiếng Anh đối với trẻ bắt đầu đến trường ở các nước phương Tây.

giao vien ly giai viec hoc sinh doc tho muot ma khi nhin o vuong tam giac Cách đánh vần lạ: Chủ tịch hội đồng thẩm định quốc gia về tiếng Việt lên tiếng

Theo PGS Bùi Mạnh Hùng, tài liệu Giáo dục Công nghệ của GS Hồ Ngọc Đại giúp học sinh phát triển khá hiệu quả kỹ ...

giao vien ly giai viec hoc sinh doc tho muot ma khi nhin o vuong tam giac 'Cách đánh vần lạ không liên quan chương trình giáo dục phổ thông mới'

GS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định cách đánh vần lạ khiến nhiều người hoang mang không nằm trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

giao vien ly giai viec hoc sinh doc tho muot ma khi nhin o vuong tam giac Cách đánh vần lạ cho học sinh lớp 1 'c, k, q' đều đọc là 'cờ': Giáo sư ngôn ngữ cũng hoang mang

GS. Nguyễn Văn Lợi chia sẻ, cách đánh vần Tiếng Việt theo sách công nghệ giáo dục khiến nhiều người hoang mang.

giao vien ly giai viec hoc sinh doc tho muot ma khi nhin o vuong tam giac Gần 50 tỉnh thành đang dạy học sinh lớp 1 đánh vần theo cách 'lạ' khiến phụ huynh hoang mang

Nhiều giáo viên đã trần tình thay cho cô giáo trong clip gây xôn xao cộng đồng mạng vì cách dạy học sinh đánh vần ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.