Giáo viên Mỹ mất việc vì bày tỏ quan điểm về bầu cử

Nhiều giáo viên Mỹ đã bị đình chỉ sau khi nhắc đến cuộc bầu cử tổng thống và ông Donald Trump vào bài giảng trên lớp.
giao vien my mat viec vi bay to quan diem ve bau cu Thị trưởng New York nói người dân 'e sợ' Donald Trump
giao vien my mat viec vi bay to quan diem ve bau cu Tranh cãi về lịch trình 'mù mịt' của Trump với lãnh đạo thế giới
giao vien my mat viec vi bay to quan diem ve bau cu
Thầy Scott Johnson bị điều tra vì bày tỏ quan điểm về bầu cử tổng thống. Ảnh: AL.com

John Sousa, giáo viên trường trung học Pasco County, bang Florida, bị đình chỉ sau khi nói với nhóm sinh viên người Mỹ gốc Phi tụ tập ở hành lang: "Đừng để tôi gọi Donald Trump đưa các em về châu Phi". Một phụ huynh đã phản ánh với nhà trường và đưa vụ việc lên Facebook. Phát ngôn viên của trường xác nhận sự việc, đồng thời cho biết ban quản lý nhà trường đang điều tra.

Scott Johnson, giáo viên dạy toán tại một trường trung học ở Alabama, cũng bị điều tra sau khi đưa cuộc bầu cử vào lớp học. Hôm 16/11, Scott dùng máy chiếu hình ảnh ông Trump thay thế ảnh Tổng thống đương nhiệm Barack Obama trong tấm poster chiến dịch với dòng chữ bên dưới: "Bạn (Obama) đã bị sa thải".

Theo Lesley Bruinton, phát ngôn viên của khu học chánh Tuscaloosa, thầy Johnson bị đình chỉ công tác sau khi nhà trường nhận khiếu nại về vụ việc.

Một giáo viên dự bị dài hạn môn thể dục tại trường trung học ở phía nam Los Angeles bị sa thải sau khi nói với học sinh rằng, bố mẹ các em sẽ bị trục xuất dưới nhiệm kỳ của tổng thống Trump. "Nếu các em được sinh ra ở đây, bố mẹ phải ra đi, bỏ các em lại và các em sẽ được nhận nuôi", giáo viên này nói.

Giáo viên những nơi khác cũng có phản ứng trái ngược với kết quả bầu cử Mỹ năm nay. Ở thành phố Owasso, Oklahoma, một thầy giáo chỉ trích người bỏ phiếu cho ông Trump khi nói họ "không hiểu biết, dốt nát, phân biệt chủng tộc". Lời nói của thầy Oklahoma bị ghi âm và gửi tới tòa soạn Owasso Reporter.

Matt Roberts, hiệu trưởng trường trung học Owasso, không nói rõ hình phạt đối với thầy giáo này, nhưng khẳng định vụ việc nghiêm trọng. "Bạn có thể nêu ý kiến theo cách đúng hoặc chưa đúng, nhưng lớp học không phải diễn đàn thích hợp cho việc đó", ông nói.

giao vien my mat viec vi bay to quan diem ve bau cu
Các đại biểu của Hiệp hội giáo viên Mỹ. Ảnh: Reuters

Tại California, Frank Navarro, một thầy giáo lịch sử bị cho nghỉ có lương sau khi so sánh Tổng thống đắc cử Trump với trùm phát xít Adolf Hitler trong bài giảng.

Sau khi một phụ huynh gửi email lên ban giám hiệu, bày tỏ mối lo ngại về bài giảng của thầy Frank, giáo viên này lập tức bị đình chỉ việc từ thứ năm tuần trước. Thầy Frank tỏ ra bức xúc trước quyết định từ nhà trường bởi ông cho rằng bài giảng dựa trên thông tin lịch sử, không phải "hoạt động tuyên truyền".

32.000 người đã ký trên trang Change.org phản đối quyết định của trường học nơi thầy Frank giảng dạy và giáo viên này có thể được trở lại dạy học vào thứ hai tới.

Nhiều ngày sau khi cuộc bầu cử kết thúc, học sinh Mỹ ở nhiều trường đã xuống đường biểu tình phản đối. 74 Million, tổ chức xử lý các vấn đề trong trường công lập Mỹ, đã theo dõi và phát hiện 140 sự cố bắt nạt, đe dọa liên quan đến kết quả của cuộc bầu cử tổng thống.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.