Giọng ca Hương Lan: Tiếng hát kỹ thuật của dòng nhạc trữ tình quê hương

Là một trong những danh ca nổi bật nhất trước năm 1975 với dòng nhạc dân tộc và mở rộng qua tân nhạc, Hương Lan đã tự xây dựng một hình tượng chuẩn mực với tầm ảnh hưởng rộng lớn đến các thế hệ tiếp theo.
giong ca huong lan tieng hat ky thuat cua dong nhac tru tinh que huong

Ca sỹ Hương Lan (Ảnh: Báo Dân sinh)

Cống hiến hết mình cho nghệ thuật dân tộc đã hơn nửa thế kỷ, giọng hát mê hoặc của Hương Lan vẫn luôn giữ được âm sắc trong trẻo, ngọt ngào và những đường luyến láy điêu luyện đặc trưng. Dù đã hơn 50 năm đứng trên sân khấu, nhưng giọng hát ấy ngày càng sâu sắc, xứng danh “thần đồng” như những nhà phê bình có tiếng thế hệ trước từng nói.

Giọng hát của Hương Lan có âm sắc ngọt ngào đặc trưng không lẫn vào đâu được. Nếu giọng hát của con người có màu sắc thì cô chính là màu tím hoa cà: êm dịu, ngọt ngào, hơi “tối” và có gì đó man mác. Màu tím hoa cà cũng gợi ra những cảnh tượng dân gian, có gì đó thôn quê và mộc mạc, rất phù hợp với dòng nhạc và con người của cô.

Hương Lan thể hiện ca khúc “Sa mưa giông”.

Tiếng hát dịu ngọt của Hương Lan bản thân đã vô cùng nữ tính nên cô hát rất tự nhiên, không cần phải quá thể hiện mà vẫn thật ngọt ngào.

Thế mạnh của Hương Lan không chỉ là giọng hát trời phú, mà còn là sức mạnh của kỹ thuật vượt trội. Kỹ thuật điều khiển hơi thở của cô được khơi nguồn từ dòng nhạc dân gian – cải lương nên rất chắc chắn, có thể ngân rung, luyến láy những 30 giây mà không hề hấn gì.

Hương Lan hát “Dạ cổ hoài lang”.

Ngoài làn hơi dài bất tận, Hương Lan còn sở hữu nhiều tuyệt chiêu khác. Đa số ca sỹ chỉ phát triển quãng trầm, trung, hoặc cao tương ứng với loại giọng của họ, nhưng với Hương Lan, trình độ điều khiển giọng hát của cô đã đến bậc thượng thừa, nghĩa là hát trung trầm cao gì cũng tốt và chẳng mấy khác biệt.

Không chỉ dừng lại ở quãng giọng hay âm sắc, kỹ thuật chuyển giọng (transition) của Hương Lan cũng tuyệt không kém. Thế nên, khi cô chuyển từ giọng thật sang giọng giả thanh (falsetto), khán giả vẫn cảm thấy có sự liên kết.

Hương Lan song ca cùng Quang Lê ca khúc “Ngủ bên chân mẹ”

Là một trong những nghệ sỹ thực thụ có tầm ảnh hưởng lớn đến dòng nhạc dân ca và tân nhạc Việt Nam, Hương Lan luôn có vị trí bền vững trong lòng người yêu nhạc.

Khoa Trọng – Long Phạm

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.