Google và Bộ Công Thương thiết lập mối quan hệ chiến lược

Việt Nam đang là nước dẫn đầu trong số tất cả các nước ASEAN về thị phần kinh tế kĩ thuật số, và nền kinh tế số của Việt Nam đã tăng gấp ba lần trong giai đoạn từ 2015-2018. Do đó việc đào tạo kỹ năng số cho các doanh nghiệp trong nền kinh tế là hết sức cần thiết.

Hôm nay, ngày 15/8/2019, Google và Bộ Công Thương đã chính thức thiết lập quan hệ chiến lược để mở rộng chương trình Bệ phóng Việt Nam Digital 4.0 (Accelerate Vietnam Digital 4.0).

Đây là một sáng kiến do Google khởi xướng từ năm 2018, nhằm cung cấp các khóa đào tạo kĩ năng số cho 500.000 người lao động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Anh01

Google và và Bộ Công Thương Việt Nam thiết lập mối quan hệ chiến lược. (Ảnh: Thiên Trường).

Được biết, đầu tư vào các doanh nghiệp nhỏ và công nghệ số là rất quan trọng đối với sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế Việt Nam, bởi khoảng 98% doanh nghiệp tại Việt Nam là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt, khu vực kinh tế quan trọng này chiếm đến 64% tổng số việc làm quốc gia và 45% GDP quốc gia.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy chỉ có 16% các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Đông Nam Á thực sự tận dụng được các công cụ kĩ thuật số.

Chương trình Bệ Phóng Việt Nam Digital 4.0 được khởi động tại Việt Nam vào tháng 6/2018, và đã tổ chức các khóa đào tạo cho gần 85.000 người hoạt động trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB), với 24 mô hình đào tạo tại 6 trung tâm đào tạo ở các thành phố, gồm Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đà Lạt và Hải Phòng.

Chương trình đã nhận được giải thưởng Vietnam Digital Award năm 2018 và một giải Global CSR Award (Giải thưởng xuất sắc cho việc cung cấp kiến thức và giáo dục) năm 2019.

"Sáng kiến này là một chương trình rất ý nghĩa góp phần giúp Việt Nam xây dựng một hạ tầng vô cùng quan trọng đó là phát triển nguồn nhân lực có kĩ năng số tại Việt Nam", Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhận xét.

Theo đó, mối quan hệ hợp tác này sẽ tạo điều kiện để mở rộng quy mô và phạm vi dự án, đặc biệt đưa đến các vùng nông thôn để tiếp cận nhiều người Việt Nam hơn và giúp họ thành công.

"Chúng tôi biết khi người Việt Nam có thể tiếp cận được nhiều hơn với những công cụ, dịch vụ, thông tin và khóa đào tạo trực tuyến, thì họ có nhiều khả năng biến ước mơ của mình thành hiện thực," Scott Beaumont, Chủ tịch, Google châu Á Thái Bình Dương chia sẻ.

"Chúng tôi tin rằng quan hệ hợp tác chiến lược với Bộ Công Thương sẽ giúp đưa chương trình Bệ Phóng Việt Nam Digital 4.0 lên một tầm cao mới. Kỉ nguyên số đem đến vô vàn cơ hội, và Việt Nam đang ở một vị thế tốt để có thể phát huy tiềm lực của mình", Chủ tịch của Google châu Á Thái Bình Dương nói thêm.

Ngoài ra, hôm nay, Google cũng công bố hai chương trình bổ sung gồm Digital Bus và ứng dụng Primer, để tiếp cận nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn, cũng như giúp họ truy cập các khóa đào tạo kỹ thuật số một cách dễ dàng và tiện lợi hơn.

Anh3

Sáng kiến xe buýt kĩ thuật số. (Ảnh: Thiên Trường).

Trong đó, Digital Bus (xe buýt kĩ thuật số) là chuyến xe đào tạo lưu động sẽ đi đến 59 tỉnh của Việt Nam trong vòng 18 tháng (từ tháng 8/2019 đến tháng 12/2020), để cung cấp khóa đào tạo cho người dân ở vùng sâu vùng xa.

Ứng dụng Primer là một ứng dụng giúp người dùng học các kĩ năng mới về tiếp thị kĩ thuật số và kinh doanh nhanh chóng, dễ dàng và hoàn toàn miễn phí. 

Primer hoạt động ngay cả khi không có mạng Internet (offline). Vì vậy, người dùng có thể học lập kế hoạch kinh doanh, quản lí, bán hàng, quảng cáo kĩ thuật số, phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị nội dung, phân tích, xây dựng thương hiệu và hơn thế nữa bất cứ khi nào người dùng có 5 phút rảnh rỗi - mọi lúc, mọi nơi.

Thông qua quan hệ đối tác và các chương trình đã công bố ngày hôm nay, Bộ Công Thương Việt Nam và Google kì vọng sẽ có thể hỗ trợ sự tăng trưởng lẫn nhau và tăng tốc liên tục của nền kinh tế kĩ thuật số tại Việt Nam.

Tag:
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.