GrabTaxi được hoạt động ở Thanh Hóa, Đắk Nông và An Giang với điều kiện gì?

GrabTaxi sẽ được triển khai ở Thanh Hóa, Đắk Nông và An Giang với một số điều kiện như Grab không được làm việc trực tiếp với tài xế.
GrabTaxi được hoạt động ở Thanh Hóa, Đắk Nông và An Giang với điều kiện gì?  - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa).

GrabTaxi sẽ được triển khai có điều kiện ở Thanh Hóa, Đắk Nông và An Giang

Theo thông tin chúng tôi nhận được, Sở GTVT các tỉnh Đắk Nông, An Giang và Thanh Hóa mới có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị hướng dẫn triển khai dịch vụ GrabTaxi đối với đơn vị vận tải taxi trên địa bàn các tỉnh này.

Liên quan đến đề nghị của các tỉnh nêu trên, Bộ GTVT khẳng định "luôn ủng hộ việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm hồ trợ hoạt động kinh doanh vận tải (hàng hóa, hành khách), trong đó khuyến khích các doanh nghiệp vận tải chủ động ứng dụng để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và tạo sự thuận lợi cho người dân".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, báo cáo của các Sở GTVT trên nêu rõ việc Công ty TNHH DVVT Soa Đỏ (An Giang), Công ty TNHH TMDVVT Việt Đức (Đắk Nông), Công ty CP Bắc Trung Nam Thanh Hóa đều đã được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (hoạt động vận tải hành khách bằng xe taxi), phương tiện đã được cấp phù hiệu xe taxi theo qui định.

"Do vậy, các doanh nghiệp và Hợp tác xã vận tải bằng xe taxi nêu trên phối hợp với các đơn vị cung cấp phần mềm để triển khai việc ứng dụng phần mềm hỗ trợ công tác điều hành hoạt động vận tải taxi của đơn vị mình (tiền cước chuyến đi tính theo đồng hồ gắn trên xe) là phù hợp, cần được khuyến khích", Bộ GTVT cho hay.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cho biết các doanh nghiệp và Hợp tác xã vận tải bằng xe taxi chỉ được áp dụng đối với các phương tiện taxi đã được cấp phù hiệu theo quy định.

Ngoài ra, các đơn vị này phải báo cáo về Sở GTVT 3 tỉnh trên trước khi triển khai thực hiện; phải chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải nhằm đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, công khai, minh bạch giữa các đơn vị kinh doanh vận tải và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Đối với Sở GTVT Thanh Hóa, An Giang, Đắk Nông, Bộ GTVT yêu cầu phối hợp với Công an tỉnh và cơ quan chức năng có liên quan tổ chức buổi làm việc với các đơn vị vận tải taxi, Hiệp hội vận tải trên địa bàn để trao đổi, làm rõ việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải hành khách bằng taxi.

Các Sở GTVT cũng phải thông báo rõ về chủ trương áp dụng đến đơn vị vận tải, đơn vị cung cấp phần mềm biết để triên khai thực hiện.

"Trong đó lưu ý đơn vị cung cấp phần mềm không triển khai thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lí và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng (Hợp đồng vận tải điện tử) trên địa bàn.

Không đuợc làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lí và kết nối hoạt động vận tải khi chưa có sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và sự phối hợp của Sở GTVT", Bộ GTVT yêu cầu.

Ngoài ra, các Sở GTVT, cần căn cứ vào tình hình thực tế hoạt động vận tải hành khách và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo việc ứng dụng khoa học công nghệ tỏng hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn địa phương.

Trước đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu Grab không triển khai thực hiện ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lí và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng (Hợp đồng vận tải điện tử) trên địa bàn các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc.

Ngoài ra, Grab không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lí và kết nối hoạt động vận tải khi chưa có sự đồng ý của đơn vị kinh doanh vận tải và các Sở GTVT Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc (bao gồm cả xe taxi).

GrabTaxi là gì?

Theo phía Grab Việt Nam, bên cạnh GrabCar, GrabBike và GrabExpress, GrabTaxi là một trong những dịch vụ được tích hợp trong ứng dụng Grab đã được đăng kí với Bộ Công thương.

"Đây là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điên tử có phạm vi hoạt động trên toàn quốc và được hoạt động hoàn toàn hợp pháp theo quy định của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP của Chính phủ về thương mại điên tử", Grab Việt Nam cho biết.

Grab Việt Nam cho biết, GrabTaxi không can thiệp vào giá cước cũng như cách vận hành, quản lí xe và tài xế của các đơn vị taxi.

Cũng theo đơn vị này, giá cước GrabTaxi hiển thị trên ứng dụng Grab chỉ để hành khách tham khảo, được ước tính dựa trên giá cước theo kilomet của các đơn vị taxi và quãng đường dự kiến.

Khách hàng sẽ trả đúng số tiền hiển thị trên đồng hồ tính cước của xe taxi sau khi kết thúc chuyến đi.

Đáng chú ý là Grab Việt Nam cho biết theo hướng dẫn của Bộ GTVT, dịch vụ GrabTaxi có thể hoạt động tại tất cả các tỉnh, thành phố trên toàn quốc sau khi đã kí kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với những đơn vị kinh doanh taxi đã được Sở GTVT địa phương cấp phép.

Được biết, GrabTaxi khác so với dịch vụ GrabCar đang được triển khai theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT.

GrabCar chỉ được cung cấp cho các đơn vị vận tải và phương tiện tại các địa phương thí điểm theo quyết định nêu trên.

chọn
Doanh nghiệp bất động sản: Đầu tư NOXH trong 7 năm, lợi nhuận mỗi năm chỉ đạt 1,3 - 1,5%
Theo Giám đốc Công ty bất động sản Lê Thành, không ít doanh nghiệp sau khi thực hiện một dự án NOXH đã không muốn tiếp tục khi thấy lợi nhuận quá thấp, thủ tục phức tạp, khâu hậu kiểm về giá bán, thanh tra nhiều áp lực...