Hà Nam: Lo sợ vỡ đê, người dân đổ xô đi mua lương thực, thực phẩm

Chiều và tối ngày 12/10, mặc dù trời không mưa to nhưng nước trên đầu nguồn vẫn đổ về khá nhiều làm mực nước tại các con sông tiếp tục dâng cao khiến một số tuyến đê trong tình trạng báo động. Lo sợ vỡ đê nhiều người dân TP Phủ Lý đổ xô mua lương thực thực phẩm để tích trữ.
 

Theo ghi nhận tại tỉnh Hà Nam vào chiều tối ngày 12/10, khoảng 10m đê bối thuộc thôn Do Nha (phường Châu Sơn) đã bị vỡ khiến cho nước tràn vào các khu dân cư. Chính quyền địa phương cùng các lực lương công an, quân đội và nhân dân đã khẩn trương triển khai các biện pháp vá đê, đồng thời di dời người và tài sản đến nơi an toàn.

UBND tỉnh cũng đồng ý phương án đắp một đoạn đê tạm song song với đoạn đê đã vỡ để ngăn không cho nước tiếp tục tràn vào khu dân cư cũng như sẽ làm ảnh hưởng đến khu công nghiệp Châu Sơn.

ha nam lo so vo de nguoi dan do xo di mua luong thuc thuc pham
Các bao tải cát được người dân và chính quyền địa phương đắp cao để ngăn nước từ sông chảy vào ( Ảnh Quang Huy).

Tại khu vực dốc Biên Hòa giao cắt với đường Lê Lợi, một trong những vị trí xung yếu nhất hiện nay, TP Phủ Lý đã kịp thời chỉ đạo lực lượng công an cùng chính quyền địa phương và nhân dân tập trung dùng các bao cát để ngăn nước; tổ chức theo dõi, ứng trực 24/24 giờ để kịp thời phát hiện, khắc phục sự cố. Đây là vị trí quan trọng, vì nếu để nước tràn qua đường Lê Lợi thì rất nhiều khu dân cư trong TP Phủ Lý sẽ bị ngập.

ha nam lo so vo de nguoi dan do xo di mua luong thuc thuc pham
Tuyến đường Lê Lợi giao với đường Biên Hòa địa điểm xung yếu được ra cố trong đêm ( Ảnh Quang Huy)

Tại TP Phủ Lý, hiện tại mực nước trên sông Đáy, sông Nhuệ, sông Châu Giang đang lên cao đã làm hầu hết các tuyến đê bối quanh thành phố Phủ Lý bị tràn bờ.

Trước tình hình phức tạp, với phương châm 4 tại chỗ, Thành phố Phủ Lý đã huy động tối đa các lực lượng tham gia vào công tác ứng cứu lũ lụt, trong đó, tập trung vào các vị trí xung yếu.

Sau khi nghe thông báo của chính quyền các địa phương, về tình trạng các tuyến đê trên địa bàn Tp Phủ Lý . Mặc dù chưa xảy ra tình trạng vỡ đê, nhưng nhiều người dân đã đổ xô đến các của hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu để mua về tích trữ khiến cho một số cửa hàng lâm vào tình trạng cháy hàng.

ha nam lo so vo de nguoi dan do xo di mua luong thuc thuc pham
Lo sợ vỡ đê và ngập lụt kéo dài, nhiều người dân nội thành TP Phủ Lý đổ xô đi mua lương thực thực phẩm ( Ảnh Quang Huy)

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ và tình trạng nhiều tuyến đê trên địa bàn TP Phủ Lý trong tình trạng báo động đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hà Nam Nguyễn Đình Khang yêu cầu thành phố Phủ Lý phải chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, phân công người ứng trực, theo dõi tại các vị trí có nguy cơ ngập lụt, sạt lở; kịp thời tuyên truyền, thông tin tới nhân dân tình hình mưa lũ để mọi người dân chủ động.

Đối với các vị trí đê bối xung yếu, cần tăng cường nhân lực, vật lực, để đắp bờ cao hơn khi mực nước dâng cao tránh để sạt lở bằng mọi cách phải quyết tâm giữ bằng được các tuyến đê, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

ha nam lo so vo de nguoi dan do xo di mua luong thuc thuc pham Vụ lở trôi đê ở huyện Chương Mỹ: Lên đường ăn cơm vì nước dâng quá nhanh

Đê Bùi 3 ở Chương Mỹ bị lở trôi khiến nước dâng nhanh, nhiều gia đình phải sơ tán, một số gia đình lên đường ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.