Hà Nội: Dân \"tái mặt\" vì cây xà cừ \"dọa\" đổ trước bão số 3

Cây xà cừ 60 năm tuổi nơi đây đang làm người dân khu tập thể Kim Liên, Hà Nội lo lắng vì gốc cổ thụ này tiềm ẩn nhiều nguy cơ bật gốc, gãy cành khi bão số 3 đang chuẩn bị đổ bộ vào đất liền.

Tiếp phóng viên ngay dưới gốc cây nơi mà hơn 1 năm trước mình suýt bị mất mạng vì cành cây rơi đè vào người, bà Nguyễn Thị Đức (81 tuổi trú tại nhà 116 B3 khu tập thể Kim Liên - Hà Nội) cho biết: "Năm ngoái cũng trong mùa mưa bão như thế này một cành cây to rơi vào người tôi làm tôi phải đi cấp cứu mất 4 ngày tại bệnh viện. May mà ông trời phù hộ nên tôi vẫn sống, gia đình và tổ dân phố ở đây đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị xin chính quyền tới tỉa bớt cành cây đi cho đỡ nguy hiểm nhưng chính quyền nói không thuộc chuyên môn, phận sự của họ.".

ha noi dan tai mat vi cay xa cu doa do truoc bao so 3
Cây xà cừ này có tuổi đời gần 60 năm.

Được biết cây xà cừ này đã có tuổi đời gần 60 năm và che bóng mát cho cả một khu rộng lớn, nhưng cành cây to nặng và đâm ngang vào nhà dân chính là nỗi lo của người dân sống tại khu tập thể này.

ha noi dan tai mat vi cay xa cu doa do truoc bao so 3
Cách đây hơn một năm, bà Nguyễn Thị Đức phải nằm trong viện 4 ngày vì một cành cây xà cừ này rơi trúng người.

"Tôi sống ở đây cũng gần 60 năm rồi, cái cây kia cũng bằng tuổi của tôi nếu như chặt đi thì thực sự rất tiếc nhưng vì an toàn của người dân sống quanh khu này thì đó cũng là điều nên làm". Ông Trí, người dân sống tại khu vực này nói.

ha noi dan tai mat vi cay xa cu doa do truoc bao so 3
ha noi dan tai mat vi cay xa cu doa do truoc bao so 3
ha noi dan tai mat vi cay xa cu doa do truoc bao so 3
Mặc dù che bóng mát cho cả khu nhưng cành cây lớn đâm vào nhà, đè lên mái làm ảnh hưởng tới công trình xây dựng.

Anh Đặng Ngọc Dũng, con trai bà Đức cho hay: "Chúng tôi sống dưới sự lo sợ, không biết cành cây gãy đổ bất cứ lúc nào, vì bây giờ đang mùa mưa bão mà cơn bão số 3 lại chuẩn bị đổ bộ vào đất liền không biết cái cây này có chịu được qua cơn bão này không. Cơn bão số 1 vừa rồi cũng có một cành cây gãy rơi xuống đường rất may không có ai bị thương".

Cũng nằm trong khu tập thể Kim Liên, cây xà cừ lâu năm ở canh trường mầm non tư thục Thái Dương tại nhà B9 khoảng một năm nay bắt đầu có dấu hiệu nghiên về phía trường mầm non, gốc cây bắt đầu phá hủy các công trình xây dựng bên phía ngược lại. Nền nhà và tường nhà phòng 109 bắt đầu bị kênh lên và nứt toác.

ha noi dan tai mat vi cay xa cu doa do truoc bao so 3
Một năm trở lại đây cây bắt đầu bị nghiêng về 1 bên.
ha noi dan tai mat vi cay xa cu doa do truoc bao so 3
Sàn nhà 109 bên cạnh cây xà cừ nghiêng bị gốc cây phá hủy .
ha noi dan tai mat vi cay xa cu doa do truoc bao so 3
Ở gốc cây người dân lát xi măng xung quanh để đi lại cũng bị phá hủy và nứt gãy.
ha noi dan tai mat vi cay xa cu doa do truoc bao so 3
So với mặt nền cũ nơi bị gốc cây đùn lên đã cao hơn khoảng 20cm.

Trao đổi với phóng viên ông Nguyễn Quang Sơn phó chủ tịch phường Kim Liên cho biết: "Từ lâu phường đã nhận được thông tin cũng như đơn thư của người dân về việc cây xà cừ lâu năm tại nhà số 116 B3 khu tập thể Kim Liên phường cũng đã xuống nắm tình hình và làm kiến nghị lên trên quận và công ty Cây xanh. Còn về phía phường thì việc cắt tỉa cây không thuộc chức năng cũng như chuyên môn của phường, hơn nữa việc cắt tỉa cây nhất là những cây to lâu năm thì lại cần nhiều phương tiện kỹ thuật hỗ trợ mà phường lại không thể trang bị được, trường hợp này phía cây xanh có phản hồi lại phường là cây nằm trong khuôn viên đất của gia đình nên muốn tỉa cành phía gia đình phải chịu hoàn toàn chi phí.".

Nhưng theo Pv tìm hiểu khu đất này là đất lưu không của khu tập thể chứ không phải là đất của gia đình bà Đức và bà Đức sẵn sàng phá dỡ hoàn toàn mái tôn để phía cây xanh xử lý cây xà cừ.

Ông Sơn cho biết thêm: "Hàng năm phường vẫn đề xuất xin chặt cây, tỉa cành rất nhều. Mùa mưa bão năm nay phường đã cắt tỉa 102 cây để chuẩn bị cho công tác phòng chống bão"

11h trưa nay (19/8) tại ngã tư Quán Sứ - Hai Bà Trưng - Hà Nội, gió to đã khiến cây xà cừ đổ vào 1 xe ô tô đang đỗ ở dưới bãi đỗ xe của tòa tháp Hà Nội Tower. Chiếc ô tô bị cây xà cừ đổ vào bị hư hỏng nặng, rất may mắn vụ việc không gây thiệt hại về người.

Cơn bão số 3 đang dần tiến vào đất liền, Hà Nội đã bắt đầu bị ảnh hưởng nặng nề từ cơn mưa lớn tối ngày 18/08. Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, ở các tỉnh Quảng Ninh - Thanh Hóa có gió mạnh dần lên cấp 8-10, giật cấp 11-13, và chỉ ít giờ tới, bão số 3 - Thần Sấm sẽ đổ bộ trực tiếp vào đất liền.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.