Ồ ạt xuất hiện những căn hộ có giá "trên trời"
Theo nhận định của các chuyên gia Savills Việt Nam, giá nhà không chỉ phụ thuộc vào các chi phí đầu vào như chi phí đất, chi phí phát triển hạ tầng, cảnh quan, chi phí xây dựng... mà còn phụ thuộc vào cung cầu. Hiện nay đang có một số chủ đầu tư phát triển bất động sản nhà ở có thương hiệu tại Việt Nam do tiềm năng của thị trường này là có thật.
Bộ Xây dựng tổng hợp số liệu từ Sở Xây dựng các địa phương có báo cáo cho biết, trong quý I/2021, ngoài các dự án căn hộ thuộc phân khúc cao cấp (trên 50 triệu/m2) đang thiết lập mức giá rất cao như chung cư cao cấp dự án D’. Le Roi Soleil - Quảng An (khoảng 80 triệu/m2), dự án Grandeur Palace Giảng Võ (80 triệu/m2), dự án Saigon Royal (90 triệu/m2).
Dù vậy, thị trường căn hộ hạng sang ở Hà Nội vẫn còn thiếu những dự án dành cho giới siêu giàu với giá bán hàng trăm triệu đồng/m2 như tại TP HCM.
Trước đó, giới buôn bất động sản xôn xao thông tin một dự án nhà ở thương hiệu tọa lạc tại đường Tôn Đức Thắng tại TP HCM được công bố với mức giá khởi điểm là 1 triệu USD (khoảng 23,5 tỷ đồng), tương đương với đơn giá 18.000 USD/m2 (khoảng 423 triệu đồng/m2).
Mức giá này cao hơn đáng kể so với mặt bằng căn hộ hạng sang tại TP HCM có mức giá trung bình gần 7.000 USD/m2 (theo khảo sát của CBRE Việt Nam trong năm 2020).
DKRA còn đưa ra dự báo, thị trường căn hộ TP HCM trong vài quý tiếp theo vẫn tiếp tục vắng bóng nguồn cung căn hộ bình dân. Trong khi nguồn cung phân khúc căn hộ siêu sang cũng sẽ tăng nhanh, nhiều dự án tại quận 1 dự kiến có mức giá kỷ lục lên đến 20.000 - 30.000 USD/m2.
Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Cao cấp, Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội cũng cho biết: "Rất có thể Hà Nội tới đây sẽ xuất hiện các dự án nhà ở có thương hiệu với mức giá dự kiến đang được cho là cao nhất từ trước đến nay tại thị trường này".
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội phân tích: "Tâm lý mua nhà tại thị trường Việt Nam cũng tương tự nhiều thị trường khác trên thế giới: nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm có chất lượng xây dựng tốt, được quản lý vận hành chuyên nghiệp, và khả năng thương mại hóa tốt, từ đó sản phẩm có thể mang lại lợi ích kinh tế hấp dẫn cho chủ sở hữu.
Thị trường Việt Nam đang cần những thương hiệu nhà ở cao cấp như vậy. Trong thời gian tới các thương hiệu lớn này sẽ được biết đến nhiều hơn, thị trường sẽ có những phản ứng tích cực đối với loại hình sản phẩm này".
Đánh giá về phân khúc nhà ở thương hiệu tại Hà Nội, bà Hằng cho biết, Hà Nội hiện có rất ít dự án siêu sang, nhưng việc có bán được hay không còn phụ thuộc vào sản phẩm đó có đáp ứng được đối tượng khách hàng khó tính hay không. Đồng thời, nếu số lượng căn hộ càng nhiều thì chủ đầu tư càng áp lực.
Còn theo bà Nguyễn Hồng Vân, Phó Giám đốc Bộ phận Định giá Savills Hà Nội, nhà ở thương hiệu thường phải gắn với thương hiệu quốc tế quản lý phía sau và phải đáp ứng được tất cả các tiêu chí về thiết kế, vận hành, quản lý cũng như dịch vụ tiện ích theo tiêu chuẩn quốc tế.
Một số yếu tố quan trọng của loại hình này có thể kể đến như phải nằm ở vị trí cực kỳ đắc địa, ngay trung tâm thành phố, gần trung tâm thương mại. Hai là phải được quản lý và thiết kế theo tiêu chuẩn khách sạn siêu sang.
"Đối với thị trường Hà Nội, để đưa ra thị trường các dự án có thương hiệu Branded Residences ở khu vực trung tâm thật sự khó. Bởi vì quỹ đất ở khu vực trung tâm Hà Nội không còn nhiều và giá đất quá cao. Không giống với TP HCM, Masterise Homes có thể tung ra các dự án với quy mô lên đến hàng nghìn căn hộ", bà Vân nhận định.