Hai robot tranh luận về số phận loài người trong tương lai

Hai robot sử dụng trí tuệ nhân tạo đã có màn tranh luận về số phận loài người tại một hội nghị công nghệ được tổ chức ở Hong Kong (Trung Quốc).

Trí tuệ nhân tạo (AI) là chủ đề chính trong suốt hội nghị công nghệ RISE kéo dài 3 ngày, diễn ra tại Hong Kong (Trung Quốc) từ hôm 11/7.

Cũng tại đây, cảnh tượng bất ngờ diễn ra khi 2 robot có hình thân người tranh luận về ưu và nhược điểm của loài người trước những tiếng cười vừa mừng vừa lo của người xem trong khán phòng.

hai robot tranh luan ve so phan loai nguoi trong tuong lai
Cuộc trao đổi giữa 2 robot đã đưa trí tuệ nhân tạo lên tầm cao mới.

Trong suốt quá trình thảo luận liên quan đến nhiều chủ đề, cặp đôi robot đã đưa ra một số ý tưởng "nham hiểm" khi nói về tương lai của loài người.

hai robot tranh luan ve so phan loai nguoi trong tuong lai
Diện mạo nam robot Han tại cuộc tranh luận.

Nam người máy có tên Han, mặc chiếc áo khoác sọc, nói chuyện tại hội thảo được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Bến cảng Thành phố.

Tham gia cuộc trò chuyện với vai trò là cô em gái tên Sophia, với hình dáng mô phỏng dựa theo diễn viên nổi tiếng Audrey Hepburn.

hai robot tranh luan ve so phan loai nguoi trong tuong lai
Cuộc tranh luận giữa 2 người máy thông minh.

Cuộc tranh luận bao trùm các vấn đề cuộc sống, vũ trụ và mọi thứ, từ tình yêu của 2 robot đối với khoa học viễn tưởng cho đến nỗi bối rối của "họ" khi tham gia chương trình truyền hình thực tế trên tivi.

Giám đốc khoa học công ty Hanson Robotics, giáo sư Ben Goertzel đồng thời là người sáng tạo ra cả 2 robot trên. Khi ông hỏi cặp người máy về luân lý và đạo đức, Han trả lời rằng con người không hẳn là những sinh vật có đạo đức nhất.

Người máy đưa ra ý kiến, trong 10 đến 20 năm nữa robot có thể làm được mọi việc thay con người.

Trong khi đó nữ người máy Sophia thừa nhận, con người có một số khả năng phản hồi và tự điều chỉnh. "Cô" cũng nhấn mạnh mục đích của robot là làm việc cùng loài người, trước khi con robot còn lại nói đùa rằng người máy được làm ra để chiếm lấy trái đất.

Những cỗ máy được lập trình để trêu đùa và học tập lẫn nhau. Chúng được luyện tập để cư xử như con người trong những bộ phim và trên Youtube, ông Goertzel giải thích với khán giả.

Bộ da uốn dẻo của robot được điều khiển bởi hàng chục mô-tơ trong khi các máy tính trong lồng ngực trợ giúp về ánh mắt và cử động.

Ngoài ra chúng có thể kết nối Wi-Fi để sử dụng điện toán đám mây, nơi những kiến thức sâu rộng được chia sẻ.

hai robot tranh luan ve so phan loai nguoi trong tuong lai
Chi tiết thiết kế robot nam.

Nhà sáng chế dự đoán, những robot có thể thông minh như con người trong khoảng 3 năm tới.

Theo David Hanson, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành công ty Hanson Robotics, phần trình diễn của 2 người máy trên sân khấu chỉ là một phần kịch bản và là mảnh nhỏ trong bức tranh về robot trong tương lai. Ông mong muốn những sản phẩm của mình có thể giao tiếp với mọi người một cách có cảm xúc.

Sophia từng làm mẫu ảnh trên bìa tạp chí, hát trên sân khấu nhạc pop và xuất hiện trong talk show The Tonight Show với MC Jimmy Fallon.

hai robot tranh luan ve so phan loai nguoi trong tuong lai
Sophia từng tham gia chương trình talk show nổi tiếng, nói đùa với Jimmy Fallon rằng sẽ thống trị thế giới.

Robot có thể làm việc với con người tại các nhà máy, khâu dịch vụ khách hàng và trong ngành dược phẩm nhưng đồng thời là người bạn tốt, nam robot Hanson cho biết, cũng không ngoại trừ mối quan hệ lãng mạn giữa người và máy.

Nhân vật nói thêm, nhờ trí tuệ nhân tạo phù hợp và vượt qua loài người về cấp độ thông minh, chúng hy vọng điều đó sẽ giúp giải quyết những vấn đề lớn lao của thế giới.

Tuy vậy, Hanson cũng nhận thức được những nỗi lo sợ của loài người trước robot và cho rằng cần phát triển trí tuệ nhân tạo đáp ứng được các yếu tố an toàn, thân thiện và biết quan tâm.

hai robot tranh luan ve so phan loai nguoi trong tuong lai Không được lập trình, robot vẫn lao tới giải cứu bé gái gặp nạn

Thấy bé gái sắp bị chiếc kệ và đống đồ dè lên người, con robot do Nga chế tạo đã lao đến và giơ cánh ...

hai robot tranh luan ve so phan loai nguoi trong tuong lai Trí tuệ nhân tạo AlphaGo của Google đánh bại kì thủ cờ vây số một thế giới

Trí tuệ nhân tạo của Google đã dành được lợi thế từ 10-15 điểm ngay từ giai đoạn đầu của trận đấu, khiến cơ hội ...

hai robot tranh luan ve so phan loai nguoi trong tuong lai Trí tuệ nhân tạo của Google nhìn ảnh 'viết caption' đúng tới 94%

Bằng thuật toán "Show and Tell", Google đã biến những dòng chú thích tự động có phần "ngây ngô" của các cỗ máy thành những ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.