Hai triệu người Mỹ kiến nghị cử tri đoàn chọn Clinton

Hơn hai triệu người ký vào đơn kiến nghị trực tuyến kêu gọi cử tri đoàn bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton làm tổng thống. 
hai trieu nguoi my kien nghi cu tri doan chon clinton Kết quả bầu cử Mỹ qua tranh biếm họa
hai trieu nguoi my kien nghi cu tri doan chon clinton Bà Clinton liệu còn cơ hội nào để bước vào Nhà Trắng?
hai trieu nguoi my kien nghi cu tri doan chon clinton
Hillary Clinton và Donald Trump. Ảnh: Getty

Đơn kiến nghị "Cử tri đoàn: Hãy đưa Hillary Clinton thành tổng thống Mỹ vào ngày 19/12" được đăng trên trang Change.org hôm 9/11. Tính đến chiều 11/11, đơn kiến nghị trực tuyến đã thu hút được gần 2,5 triệu chữ ký.

Đơn kêu gọi cử tri đoàn "phớt lờ kết quả bỏ phiếu tại các bang" và bỏ phiếu cho cựu ngoại trưởng Mỹ. Đơn lý giải ông Trump không phù hợp làm tổng thống, trong khi đó bà Clinton có số phiếu phổ thông lớn hơn và nên làm tổng thống.

"Ông Trump không phù hợp làm tổng thống. Tính khí bốc đồng, bắt nạt, dối trá, từng tấn công tình dục và thiếu kinh nghiệm khiến ông trở thành mối đe doạ cho nền cộng hoà. Clinton thắng phiếu phổ thông và bà ấy nên làm tổng thống", People trích đơn kiến nghị.

Cử tri đoàn ra đời năm 1804, bao gồm 538 đại cử tri. Số lượng đại cử tri mỗi bang tương ứng với số ghế trong quốc hội Mỹ, ba đại cử tri còn lại đến từ Washington DC. Thực chất, cử tri không bỏ phiếu bầu trực tiếp tổng thống mà chọn ra đại cử tri.

Trong cuộc bầu cử hôm 8/11, tỷ phú Trump giành chiến thắng với 290 phiếu đại cử tri, trong khi bà Clinton chỉ giành 228 phiếu. Dù giành số phiếu phổ thông cao hơn Trump, bà Clinton cũng khó có thể lật ngược thế cờ. Theo Hiến pháp Mỹ, đại cử tri các bang sẽ họp vào ngày 19/12 tới và bỏ phiếu để quyết định ai sẽ là tổng thống thứ 45 của Mỹ.

Trên thực tế, các đại cử tri cam kết bầu cho ứng viên nhất định và không thay đổi quyết định bỏ phiếu. Trong trường hợp đảo chiều lá phiếu, "cử tri bất trung" sẽ phải chịu phạt.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.