Hàng không châu Á tránh bay qua Iran

Các đường bay giữa Việt Nam và châu Âu được điều chỉnh để máy bay luôn cách xa khu vực căng thẳng tại Trung Đông ít nhất 450 km.

Trước nguy cơ leo thang căng thẳng sau lần phóng tên lửa của Iran và vụ rơi máy bay Ukraine khiến 176 người thiệt mạng, nhiều hãng hàng không quốc gia các nước châu Á đồng loạt định tuyến lại các chuyến bay trên khắp Trung Đông.

Sáng 8/1, Vietnam Airlines thông báo thay đổi đường bay châu Âu thường lệ, gồm chặng Hà Nội, TP HCM - Paris, Frankfurt, London. Các chặng này không trực tiếp qua không phận Iran và Iraq, nhưng hãng vẫn thay đổi để tránh xa các khu vực có thể bị ảnh hưởng và duy trì đường bay điều chỉnh đến khi tình hình căng thẳng ở Trung Đông kết thúc.

Hành trình bay trước đây qua các quốc gia giáp Iran như Pakistan, Afghanistan và Turkmenistan, nay được thay đổi. Cụ thể, đường bay khởi hành từ Việt Nam đi châu Âu hiện tại qua Trung Quốc, Mông Cổ và Nga. Các đường bay từ châu Âu về Việt Nam qua không phận Uzbekistan và Kazakhstan. Máy bay trên các đường bay này luôn cách xa khu vực căng thẳng ít nhất 450 km.

Hàng không châu Á tránh bay qua Iran - Ảnh 1.

Đường bay châu Âu - Việt Nam (trước) và đường bay Việt Nam - châu Âu (sau). Đường xanh: đường bay thường lệ; Đường đỏ: đường bay được điều chỉnh. (Ảnh: VNA).

Ông Dhananjay Kumar, phát ngôn viên của hãng hàng không quốc gia Ấn Độ, cho biết các chuyến bay đến châu Âu và Mỹ đã được định tuyến lại sau những vụ tấn công. Các chuyến bay của Air India và Air India Express khởi hành từ Delhi và Mumbai sẽ kéo dài hơn trước đây khoảng 20 - 40 phút.

Hôm 9/1, Giám đốc hãng hàng không quốc gia Garuda Indonesia, ông Tumpal Manumpak Hutapea trực tiếp thông báo chuyển đường bay sang không phận Ai Cập và Hy Lạp cho các hành trình kết nối châu Âu. Các hãng hàng không quốc gia của Thái Lan, Singapore, Malaysia, Trung Quốc... cũng có các động thái tương tự để tránh khu vực xung đột. Các nước này cũng cho biết sẽ theo dõi sát tình hình để thay đổi lộ trình liên tục, đảm bảo an toàn cho hành khách.

Hàng không châu Á tránh bay qua Iran - Ảnh 2.

Mật độ các chuyến bay hoạt động trong không phận Iran và Iraq sáng 8/1. (Ảnh: Flightradar24).

Các nhà phân tích cho biết lịch trình thay đổi có thể tác động đến 15.000 hành khách mỗi ngày, kéo dài thời gian bay trung bình từ 30 đến 90 phút, ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của các hãng hàng không. Có ít nhất 500 chuyến bay thương mại đi qua không phận Iran và Iraq hàng ngày.

"Trường hợp chiến tranh nổ ra, nạn nhân đầu tiên luôn là ngành vận tải hàng không", Mark Martin, chuyên gia tư vấn hàng không tại Dubai, nói. Ông Martin dẫn ra một loạt vụ phá sản hàng không từng xảy ra trong Chiến tranh Vùng Vịnh và Chiến tranh Nam Tư.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Một liên danh chuẩn bị làm Khu đô thị Phố Cà hơn 800 tỷ ở Ninh Bình
Khu đô thị trung tâm Phố Cà của Liên danh Hải Vượng - Thắng Lợi Thanh Liêm dự kiến sẽ thi công xây dựng từ tháng 4/2026, chậm nhất cuối 2029 đi vào vận hành.