Các hạn chế đi lại được áp dụng trên toàn nước Ý trong hơn 1 tháng qua đã làm đảo lộn đời sống sinh hoạt công cộng, cùng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) ở Ý rơi vào tình trạng khó khăn.
Gần đây, Ý đã nới lỏng một số biện pháp hạn chế nghiêm nghặt, cho phép các nhà sách, công ty văn phòng và các doanh nghiệp thủ công bắt đầu hoạt động trở lại.
Một phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ý là các công ty gia đình, được truyền lại qua nhiều thế hệ, vì vậy họ cũng đã trải qua các thời kì hỗn loạn kinh tế trước đây.
Đó là nguyên nhân tại sao các chủ doanh nghiệp tại Ý đều chấp nhận rằng họ có thể sẽ mất nhiều thời gian để hoạt động kinh doanh trơn tru trở lại, cũng như thói quen mua sắm của khách hàng được hồi phục hậu đại dịch Covid-19.
Dù vậy, các chủ doanh nghiệp vẫn không tránh khởi cảm giác vừa lo lắng, vừa hi vọng việc kinh doanh của họ sẽ sớm có thể bình thường trở lại.
Ông Paola, đồng sở hữu cửa hàng sách The Open Door tại Rome, Ý, chia sẻ với CNBC vào ngày mở cửa đầu tiên: "Tôi rất vui khi có thể mở cửa trở lại cửa hàng bán sách của mình, mặc dù tôi biết mọi thứ sẽ rất khó khăn".
"Do tác động mạnh mẽ của các biện pháp giãn cách xã hội, hiện chẳng có ai ở quanh đây cả, đặc biệt là những nơi có diện tích nhỏ như tại của hàng của chúng tôi", ông nói. "Chắc chắn mọi thứ sẽ không thể trở lại như trước khi đại dịch bùng phát rồi".
"Việc phong tỏa đã khiến mọi thứ rất khó khăn", ông Paola thở dài. "Chúng tôi hiện vẫn chưa có thu nhập trong khi vẫn còn khoản tiền thuê nhà sắp tới".
Bên cạnh tầm quan trọng của việc là các công ty gia đình lâu đời, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ý được nhiều người dân tại đây coi là cột xương sống của nền kinh tế đất nước này.
Theo dữ liệu năm 2019 của Liên minh châu Âu (EU), các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ý đã tạo ra 66,9% tổng giá trị gia tăng trong các lĩnh vực kinh doanh phi tài chính của Ý, vượt quá mức trung bình 56,4% của toàn EU.
Tỉ lệ tạo việc làm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại đây thậm chí còn vượt xa EU ở mức 78,1%, so với mức trung bình 66,6% của toàn EU.
Các công ty siêu nhỏ (có nhân lực cao nhất 9 người) đặc biệt đóng vai trò quan trọng, cung cấp 44,9% việc làm cho nền kinh tế Ý, so với mức trung bình của EU là 29,7%.
Mang trong mình vai trò quan trọng như vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Ý đang phải đối mặt với một thách thức rất lớn.
Theo dự báo mới nhất của Quĩ Tiền tệ Quốc tế IMF, nền kinh tế Ý dự kiến sẽ giảm 9,1% trong năm 2020 do các tác động kinh tế của đại dịch Covid-19.
Francesca Anichini và chị gái của mình là Eugenia Anichini, cùng đồng sở hữu của hàng quần áo trẻ em A.Anichini ở trung tâm Florence, đã được truyền nối qua 4 thế hệ trong gia đình cô từ năm 1912.
Nhận định về tương lai hoạt động kinh doanh của mình, cô chia sẻ với CNBC rằng: "Chỉ những doanh nghiệp mạnh mẽ nhất, và những người chủ quyết tâm nhất, mới có thể vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt".
Francesca tiết lộ mình và chị gái đã "rất may mắn khi có được sự hỗ trợ tài chính, cũng như đã trang bị để đối phó với những áp lực và thách thức tới đây, nhưng nhiều doanh nghiệp nhỏ khác đang liều mình để hoạt động trở lại".
"Dù thế nào đi chăng nữa, thời gian phong tỏa là khoảng thời gian gia đình tôi sống trong nỗi lo sợ", cô nói.
"Chúng tôi hiểu rằng thời điểm khi bắt đầu hoạt động trở lại, sẽ rất khó để làm trơn tru lại dây chuyền sản xuất", Francesca nói, "Dù vậy, một tháng rưỡi phong tỏa là thời gian rất áp lực với chúng tôi".
Giống như nhiều cửa hàng thời trang khác ở trung tâm Florence, khách hàng chủ yếu của A.Anichini là lượng khách du lịch và khách hàng nội địa có nhu cầu mua quần áo trẻ em cho những dịp đặc biệt.
Do tình hình dịch bệnh phức tạp cùng phong tỏa xã kéo dài đã khiến nhu cầu các sản phẩm không thiết yếu giảm mạnh, điển hình như nhu cầu quần áo may thủ công – mặt hàng mà cửa hàng A.Anichini ung cấp.
"Chúng tôi cũng có một trang web bán trực tuyến các mặt hàng quần áo trẻ em thủ công của riêng mình, nhưng ngay cả nó cũng đã ngưng hoạt động", cô nói.
"Sản phẩm của chúng tôi chủ yếu dành cho các sự kiện đặc biệt như lễ rửa tội, đám cưới, tiệc tùng và những ngày lễ khác, vốn đều đã bị hủy bỏ do các hạn chế khoảng cách xã hội".
Francesca chia sẻ rằng dù cửa hàng đã mở lại vào thứ Ba tuần trước, nhưng lượng khác đến xem hàng vẫn rất trì trệ.
"Điều mà các nhà chức trách, các chuyên gia Ý đang liên tục khuyên cáo gần đây, rằng chúng tôi sẽ buộc phải làm quen với cuộc sống 'hạn chế' trong một thời gian dài, cho đến khi một loại vắc-xin được tìm ra", cô nói.
"Chúng tôi thực sự rất bối rối, dù vậy chúng tôi đang cố gắng không nghĩ quá nhiều về nó, thay vào đó đối mặt với những vấn đề phát sinh mỗi ngày".
Gần đây, Ý đã bắt đầu dỡ bỏ tạm thời một số biện pháp phong tỏa nghiêm khắc đã được áp dụng kể từ ngày 10/3, đóng cửa tất cả các doanh nghiệp không thiết yếu và mọi người dân Ý đều được yêu cầu ở trong nhà trừ khi có lí do chính đáng để ra ngoài.
Hiện các cửa hàng bán sách, văn phòng phẩm và quần áo trẻ em đã được phép mở cửa trở lại mặc dù một số lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nề tại Ý vẫn đang phải đóng cửa, do các lo ngại về việc nới lỏng hạn chế quá sớm sẽ bổ sung cho đợt bùng dịch Covid-19 thứ hai.
Ngoài ra, việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế cũng đi kèm với sự tuân thủ các qui tắc an toàn sức khỏe cộng đồng nghiêm nghặt cho cả nhân viên và khách hàng, như đeo găng tay, khẩu trang và giãn cách xã hội tại các cửa hàng.
Tiêu dùng 11:18 | 15/06/2020
Tiêu dùng 16:54 | 14/06/2020
Tiêu dùng 09:30 | 14/06/2020
Kinh doanh 06:37 | 14/06/2020
Kinh doanh 15:51 | 13/06/2020
Kinh doanh 06:35 | 13/06/2020
Kinh doanh 16:27 | 11/06/2020
Tiêu dùng 17:00 | 10/06/2020