Hành trình ‘come out' của đồng tính 9X: Bỏ trốn vào Nam lập nghiệp để chứng minh cho gia đình hiểu

Sinh ra và lớn lên tại Thái Nguyên, thế nhưng Lương (1996) đã quyết định vào Nam lập nghiệp để chứng tỏ cho gia đình hiểu con đường mình chọn là quyết định đúng đắn.

"Bắt đầu tuổi dậy thì là tôi đã phát hiện ra bản thân mình khác lạ. Nhưng bản thân vẫn không tin là mình lại như vậy. Tuy nhiên, tôi luôn bị thu hút bởi các bạn cùng giới mà với người khác giới lại không có. Lúc ấy, tôi cũng chỉ nghĩ đơn thuần là mình thích thôi còn đã là con gái thì sẽ yêu con trai", Lương chia sẻ.

hanh trinh come out cua dong tinh 9x bo tron vao nam lap nghiep de chung minh cho gia dinh hieu
Chân dung Lương - cô gái đầy mạnh mẽ, tự lập.

Để có câu trả lời mình là ai? Lương đã tìm hiểu trên internet về vấn đề "con gái sao lại thích con gái", và 9X này đã đọc được những bài báo, câu chuyện về những người trong cộng đồng LGBT. Dần dần càng tìm hiểu thêm thì cô gái này lại càng thấy bản thân mình giống họ.

Quãng thời gian khó khăn nhất là khi phải giằng xé nội tâm giữa việc gạt bỏ suy nghĩ này hay chấp nhận nó như một phần của con người mình. Cuối cùng Lương cũng có lựa chọn sau khi đưa ra câu hỏi: tại sao không sống với chính con người mình mà cứ phải trốn tránh?

Người đầu tiên Lương lựa chọn để gửi gắm bí mật của mình là một người chị họ. "Mày bị bệnh à? Con gái đang phơi phới ra đó lại đi thích con gái. Mày không tránh xa cái hội đó ra cho tao". Đó là những lời đầu tiên mà Lương nhận được khi dốc hết lòng tâm sự. Lúc đấy, 9X này cảm thấy hụt hẫng vô cùng, cái suy nghĩ phải sống là chính mình bị dập tắt ngay lập tức.

Cô gái này lại tiếp tục giấu mình nhưng vẫn không ngừng tìm kiếm hạnh phúc đích thực cho bản thân. Cho đến mối tình thứ 2, Lương mới chính thức công khai xu hướng tính dục của bản thân.

hanh trinh come out cua dong tinh 9x bo tron vao nam lap nghiep de chung minh cho gia dinh hieu

Cách đây 4 năm Lương có quen một bạn SBC (là từ viết tắt của những cô gái đồng tính có ngoại hình và tính cách giống con trai) qua giới thiệu của bạn bè. Hai đứa Nam - Bắc yêu xa một thời gian thì người đó quyết định ra với Lương. Với ngoại hình "men" như con trai nên Lương khá lưỡng lự không dẫn về nhà vì sợ mọi người biết. Nhưng rồi bạn ấy nói Lương không giấu mãi được đâu, thế nên hai người quyết định về nhà.

Về đến nhà Lương, bạn ấy cũng ít nói, với nói giọng Nam nên mẹ chưa biết là con gái vì ngoại hình giống con trai quá. Đến khi ăn cơm, trong lúc nói chuyện mẹ Lương hỏi han thì mới biết là con gái. Thái độ mẹ của Lương thay đổi hẳn luôn. Lương biết ý nên nói luôn "đây là người yêu con". Nhưng mẹ Lương không nói gì đứng dậy đi đâu đó, một lúc sau về đã thấy họ hàng cô dì chú bác đi cùng. Kêu bạn của Lương phải đưa giấy tờ ra xem con cái nhà ai mà lại như đàn ông. Mọi người làm gắt quá làm cả hai đứa sợ xanh mặt. Ai cũng nói Lương bị bỏ bùa rồi một mực đuổi người yêu đi.

“Không ai bỏ bùa cả, con chỉ yêu con gái thôi…”

Đôi co một hồi không có kết quả, Lương hét lên "Không ai bỏ bùa con cả, con chỉ yêu con gái thôi" rồi cứ thế khóc tu tu. Không một ai tin, cô gái bất lực quỳ xuống xin mọi người là để người yêu mình ở đây một hôm vì trời khuya lắm rồi. Lương kể cô vừa xin vừa khóc mẹ với anh em họ hàng mới cho ở lại với điều kiện sáng mai phải đi sớm. Tối hôm ấy hai người ôm nhau khóc cả đêm.

Hôm sau trời chưa kịp sáng người nhà Lương đã gọi xe đến đưa người yêu bạn đi ra bến xe còn Lương bị gia đình giam lỏng không cho đi đâu, không cho dùng điện thoại. Ở nhà có người coi, ăn có người nấu, nói chung 24/24 có người bên cạnh. Thậm chí còn được đưa đi khám các kiểu. Có người còn mách có bà thầy này ông thầy nọ chữa được "bệnh" đấy. Lương lại được đưa đi để lấy bùa về đeo, lấy thuốc về uống cho nhanh khỏi "bệnh".

Mọi người nói chung rất kiên trì, cô gái được trông coi kĩ càng, đi tắm đi vệ sinh cũng có người kèm cặp. Sau cái tối hôm đó thì dân làng, hàng xóm ai cũng biết chuyện cả. Nhiều người cũng chỉ trỏ nói "con đấy nó bị pê đê đấy, con gái lại đi yêu cái loại nửa nam nửa nữ".

Lương chia sẻ: "Thời gian đó, ai cũng tỏ vẻ khinh khỉnh ra mặt, lúc mình gặp chào người ta, họ cũng không thèm trả lời, đúng là cảm giác bị cô lập giữa xã hội, gia đình. Tất cả đều quay lưng hết lại làm mình cảm thấy vô cùng chán nản, buồn bã, cô đơn".

hanh trinh come out cua dong tinh 9x bo tron vao nam lap nghiep de chung minh cho gia dinh hieu
Lương và mẹ trong chương trình “Ngày hiện diện đồng tính nữ” tại Thái Nguyên.

Trong giây phút tuyệt vọng nhất, Lương đã quyết định đi xa tự lập để chứng minh con đường mình chọn là đúng đắn và không hề có gì phải xấu hổ. Ngay lập tức cô gái lên kế hoạch bỏ trốn vào Nam. Tối đến lúc mọi người chuẩn bị ăn cơm thì Lương kêu đi tắm, rồi xả nước để đó rồi trốn đi. Nhưng đi được một lúc thì mọi người biết, Lương ngồi trên đồi gần nhà đợi mọi người đi tìm xa hết rồi gọi taxi vào đón.

Cuộc tẩu thoát thành công ngoài mong đợi, đến giờ nhớ lại Lương chia sẻ: Con đường mà bản thân bỏ đi hôm ấy đến giờ cho Lương đi lại vào ban ngày chắc chắn còn không đủ cản đảm để đi. Ấy thế mà lúc đó dũng khí ở đâu ra mà liều đến vậy. Đúng là vì muốn được tự do thì việc gì cũng có thể làm được.

Một thời gian khá dài bon chen nơi đất khách quê người, khó khăn chồng chất khó khăn, ốm đau,bệnh tật dồn đều trải qua. Nhiều khi muốn bỏ cuộc lắm nghĩ đến mình đã đi một quãng đường dài như thế nào mới đến được bước này nên Lương không cho phép mình được gục ngã. Lương vẫn thường xuyên gọi điện về nhà cho mọi người yên tâm.

Hơn một năm sau 9X này mới trở về quê. Vẫn là hình hài nhỏ bé nhưng bên trong là một trái tim, một tâm hồn trưởng thành và chín chắn gấp bội. Lúc ấy mẹ và gia đình Lương cũng đã nguôi ngoai đi phần nào câu chuyện của ngày xưa. Bản thân Lương hiểu rằng mẹ và người thân không dễ chấp nhận mọi chuyện ngay, vì cô biết để chính bản thân mình chấp nhận con người của mình còn khó khăn đến thế nào. Ngày ngày Lương đều thủ thỉ với mẹ chút một để mẹ hiểu dần dần. Mọi người cũng đã từ đó chấp nhận con người hiện tại của Lương khiến 9X này cảm thấy như tìm lại được nguồn sống.

Lương đã có thể dẫn người yêu về nhà thoải mái mà không ai nói gì nữa. Song những cái nhìn kì thị của hàng xóm vẫn còn đó, chỉ có bản thân Lương trong lòng đã bình lặng vì điều quan trọng nhất đối với cô gái là được gia đình mình chấp nhận thì không còn gì để cô gái phải lo ngại nữa cả.

Lương ở lại và đi làm trên mảnh đất quê hương xinh đẹp của mình. Bên cạnh có những người bạn yêu thương, đằng sau có một hậu phương vững chắc là gia đình. Những điều tưởng chừng nhỏ nhoi ấy nhưng đã khiến cô gái nhỏ phải tốn bao nhiêu nước mắt, mồ hôi và cả những vết thương lớn trong lòng để đánh đổi.

Ngày 21/4 vừa qua, Lương cũng đã cùng mẹ tham gia một chương trình dành cho tất cả những bạn đã, đang và sẽ “come out” chia sẻ kinh nghiệm của mình cũng như giao lưu với bạn bè trong giới để chào mừng ngày 26/4 là ngày hiện diện của đồng tính nữ (Lesbian Visibility Day).

Tại đây, Lương cùng các bạn đã lên tâm sự về những khó khăn và kỉ niệm của bản thân. Những người thân cũng có mặt để động viên và tiếp thêm cho các bạn trong cộng đồng LGBT nói chung và những bạn lesbian nói riêng có thêm động lực công khai con người của mình.

Lương mong tất cả các bạn trong giới sớm được gia đình chấp nhận như mình. Hy vọng các bạn ấy đủ can đảm vượt qua khó khăn để được là chính mình. “Không bố mẹ nào là không thương con mình cả. Hãy lấy tình thương yêu của mình, lấy sự cố gắng và trưởng thành của mình để cảm hóa bố mẹ chứ đừng bắt ép bố mẹ theo suy nghĩ của mình như vậy sẽ khó lắm.” – Lương chia sẻ.

hanh trinh come out cua dong tinh 9x bo tron vao nam lap nghiep de chung minh cho gia dinh hieu 'Idahot và LoveYourself' - sân chơi bổ ích của cộng đồng LGBT Bắc Ninh

Ngày 6/5, sự kiện "Idahot và LoveYourself" đã diễn ra với sự hào hứng tham gia của đông đảo cộng đồng LGBT tại Bắc Ninh.

hanh trinh come out cua dong tinh 9x bo tron vao nam lap nghiep de chung minh cho gia dinh hieu Phát hiện chồng đồng tính, người vợ đã làm một việc không ngờ

Tôi thấy mình thật hạnh phúc khi được anh chọn và cưới làm vợ. Anh quan tâm và rất chu đáo, làm hết tất cả ...

hanh trinh come out cua dong tinh 9x bo tron vao nam lap nghiep de chung minh cho gia dinh hieu Cặp đôi đồng tính nữ: Phải tỏ tình lần thứ 2 mới được chấp nhận

Người ta thường hay nói rằng “500 lần ngoảnh mặt nhìn nhau kiếp trước , mới đổi lại một lần lướt qua nhau trong kiếp ...

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.