Hãy cẩn thận với 'sát thủ giấu mặt' mang tên cây thông Noel

Cây thông là một phần không thể thiếu của rất nhiều gia đình trong dịp Giáng sinh. Tuy nhiên, gần đây các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện ra rằng, cây thông Noel có thể gây ra rắc rối cho sức khỏe của bạn.
 
hay can than voi sat thu giau mat mang ten cay thong noel Trồng cây ở bàn làm việc, coi chừng gây hại sức khỏe!

Thời tiết vào những ngày cuối năm thường se lạnh và gió mùa hoạt động nhiều hơn. Vì vậy có khá nhiều vấn đề về sức khỏe có thể xảy ra với bạn như cảm lạnh, thường xuyên hắt hơi, bị dị ứng… Đừng vội cho rằng các tình trạng này xuất hiện là do thời tiết. Bởi mới đây các nhà khoa học đã cảnh báo rằng cây thông Noel có thể là một trong những “thủ phạm” khiến bạn bị hen suyễn và dị ứng vào dịp Giáng sinh.

hay can than voi sat thu giau mat mang ten cay thong noel
(Ảnh: hausde.info)

Cụ thể, các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Upstate (Mỹ) đã tiến hành phân tích lá và vỏ cây của 28 cây thông Noel thuộc nhiều loài thông khác nhau. Sau nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng trên mỗi cây thông Noel có khoảng 53 loài nấm. Và 70% trong số đó có thể gây ra các triệu chứng như ngứa mũi, ho, khó thở, mệt mỏi, ngạt mũi… Thậm chí, một số loại nấm có thể gây hại cho phổi và phế quản.

Các chuyên gia từ Tổ chức Hen suyễn Anh Quốc cho biết, mỗi năm quốc gia này có khoảng 300 người phải nhập viện vào mùa Giáng Sinh. Phần lớn họ đều có các triệu chứng như chảy nước mắt, ngứa mũi, khó thở, đau ngực và ho thành tiếng. Đặc biệt là từ sau ngày 25/ 12 trở đi, số ca hen suyễn và dị ứng phải nhập viện do cây thông Noel gây ra tăng lên rất nhiều.

hay can than voi sat thu giau mat mang ten cay thong noel
(Ảnh: Tinh Hoa)

Nói về lí do tại sao trên cây thông Noel lại có nhiều loại nấm sống kí sinh, bác sĩ Andy Whittamore cho rằng: “Mỗi ngôi nhà đều có rất nhiều nấm, và khá ít người biết rằng nấm mốc cũng sinh sống một cách tự nhiên trên cây thông. Đặc biệt, tình trạng này sẽ còn tệ hơn nếu nhà bạn có hệ thống sưởi. Bởi một bầu không khí ấm áp sẽ giúp nấm mốc phát triển nhanh, dễ gây dị ứng hơn”. Cụ thể là chỉ sau 2 tuần trong môi trường ấm áp, số lượng bào tử nấm mốc từ một cây thông Noel tăng từ 800 đến 5.000 trong 10m3 không khí.

Trước tình trạng này, Tiến sĩ Lawrence Kurlandsky (Mỹ) khuyên rằng: Để tận hưởng mùa Giáng sinh trọn vẹn, mọi người nên dùng cây thông nhân tạo thay vì cây thông tự nhiên. Tuy nhiên, vì những cây thông nhựa do được cất giữ ở nhà kho nên sẽ có rất nhiều bụi bẩn và nấm mốc, cho nên khi sử dụng mọi người nên dùng vải ướt lau sạch bụi trên cây và vật trang trí. Sau đó, nên đặt cây ở chỗ lạnh nhất trong nhà.

hay can than voi sat thu giau mat mang ten cay thong noel
(Ảnh: Dân trí)

Trong trường hợp gia đình bạn vẫn muốn sử dụng cây thông Noel tự nhiên thì tiến sĩ Kurlandsky khuyên nên chặt một cây thông, sau đó để khô ngoài vườn rồi hãy đưa vào nhà trang trí. Ngoài ra, mọi người nên hạn chế sử dụng các vật trang trí có nhiều màu sắc, hình dạng sắc nhọn vì chúng có thể bị phun màu độc hại hoặc gây nguy hiểm khi rơi vào người.

Bên cạnh đó, một số sự cố như té ngã, điện giật, cháy nổ... cũng có thể xảy ra trong dịp Giáng sinh do việc trang trí không an toàn. Để phòng tránh các nguy hiểm này, bạn cần kiểm tra thật kỹ các vật trang trí có liên quan đến điện, các ổ điện để tránh trường hợp điện hở và gây hại.

hay can than voi sat thu giau mat mang ten cay thong noel
(Ảnh: Clipgoo)
chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.