Hãy cẩn trọng: bởi chỉ cần lơ là một phút, con bạn sẽ rời xa bạn mãi mãi!

Bất cứ địa điểm nào, dù là nơi công cộng như khu vui chơi, siêu thị, đến nơi tưởng chừng an toàn như trường học, nhà ở cũng đều tiềm ẩn nguy cơ trẻ bị bắt cóc.

Liên tiếp các vụ bắt cóc trẻ em xảy ra gần đây cả trong và ngoài nước khiến dư luận và phụ huynh hoang mang tột độ. Bất cứ địa điểm nào, dù là nơi công cộng như khu vui chơi, siêu thị, đến nơi tưởng chừng an toàn như trường học, nhà ở cũng đều tiềm ẩn nguy cơ trẻ bị bắt cóc. Những chiêu trò của kẻ bắt cóc cũng muôn hình vạn trạng mà chỉ cần lơ là một phút thôi, bố mẹ có thể mất con mãi mãi.

Bắt cóc trẻ em ngay trên tay của bố mẹ

Bắt cóc trẻ em ngay trên tay của bố mẹ là chiêu thức trắng trợn nhất. Những kẻ bắt cóc thường đi theo nhóm 2 người. Nhân lúc bố mẹ không để ý, chúng sẽ bế thốc hoặc giật trẻ ngay trên tay bố mẹ rồi leo lên xe máy/ ô tô đã chờ sẵn và phóng đi. Những trường hợp này khá điển hình ở Trung Quốc, nơi vấn nạn bắt cóc trẻ em lên đến mức báo động.

chi can lo la mot phut con ban se roi xa ban mai mai
Một bé trai ở Trung Quốc đang đi với mẹ thì bị hai thanh niên lạ mặt giằng lấy lôi đi mất. Ảnh chụp từ clip.

Ở Việt Nam, cũng ghi nhận những vụ việc bắt cóc trẻ em táo tợn như vậy. Vào sáng 15/5, tại sân khu tập thể trường THCS thị trấn Bắc Sơn (huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn), cháu trai 3 tuổi đang được mẹ bón cháo thì bỗng nhiên có một kẻ lạ mặt lao đến giằng bé rồi bế đi. May mắn, người mẹ túm lại được chân con rồi tri hô, kẻ bắt cóc sau đó bị bắt tại trận.

Một vụ việc khác xảy ra vào khoảng tháng 10/2015, bé Nguyễn Hoàng P. (3 tuổi) đang được mẹ dắt tay đi mua đồ trên đường Tôn Đản (Tp.HCM) thì bị hai thanh niên xốc nách lôi đi. Ngay lập tức người mẹ la lên. Thấy thế, một bác lao đến đánh vào đầu hai thanh niên kia. Bị đánh đau, chúng buông bé P. ra và chạy mất tiêu.

Bắt cóc trẻ em ngay tại trường học

Đầu năm nay xảy ra một số trường hợp trẻ suýt bị bắt cóc ngay tại trường học khiến nhiều trường phải dán thông báo đề phòng bắt cóc trẻ em. Vào tháng 3/2016, nhiều trường tiểu học, mầm non tại TP HCM thuê thêm bảo vệ, gửi thông báo đến phụ huynh đề cao cảnh giác với các chiêu trò bắt cóc trẻ em. Một số trường mầm non còn cử giáo viên ra tận cổng đón học sinh, thống nhất với giáo viên người đón con em.

chi can lo la mot phut con ban se roi xa ban mai mai
Trường mầm non xã Diễn Thọ (Diễn Châu, Nghệ An) cảnh báo phụ huynh và cô giáo về việc người lạ mặt trà trộn vào trường học đón học sinh. Ảnh: VnExpress.

Vào tháng 4/2016, một trường mầm non tại Nghệ An cũng phát ra thông báo phụ huynh và cô giáo đề phòng việc người lạ mặt có thể trà trộn vào trường học đón học sinh.

Trong khi đó tại Hà Nội, một số trường mầm non cũng siết chặt an ninh, yêu cầu phụ huynh phải ký tên rõ ràng vào sổ mỗi khi đưa đón con em đi học.

Bắt cóc trẻ em tại siêu thị

Rất nhiều bố mẹ vì mải mê mua sắm mà không để mắt con, vô tình tạo điều kiện cho những kẻ bắt cóc trẻ em ra tay hành động.

chi can lo la mot phut con ban se roi xa ban mai mai
Bé 4 tuổi đến cửa hàng bán điện thoại cùng mẹ và bất ngờ bị người lạ mặt lôi đi. Mẹ bé nhanh chóng phát hiện và kéo bé lại.

Ngày 1/6 vừa qua, tại một cửa hàng bán điện thoại thuộc thị trấn Victoville (bang Los Angeles), em bé 4 tuổi suýt bị kẻ lạ bắt cóc, trong khi mẹ của em đứng ngay gần đó. May mắn là mẹ em đã phát hiện kịp thời và nhanh chóng kéo em lại.

chi can lo la mot phut con ban se roi xa ban mai mai
Lợi dụng lúc người mẹ này không để ý, một người lạ mặt đã nhanh tay bế thốc em bé 14 tháng tuổi trên xe đẩy.
chi can lo la mot phut con ban se roi xa ban mai mai
May mắn, mẹ bé quay lưng lại, phát hiện vụ việc và người lạ mặt đành phải trao trả bé cho mẹ.

Tiếp theo đó vào ngày 18/10, một video ghi lại cảnh người lạ bế thốc em bé 14 tháng tuổi ra khỏi xe đẩy, trong khi mẹ em đang chọn đồ trong siêu thị tại Houston, Texax khiến cư dân mạng bàng hoàng. Khi đó, người mẹ nghe thấy tiếng lạch cạch phát ra từ đằng sau. Ngay lập tức bà mẹ này quay lại và thấy người đàn ông lạ mặt đang bế con mình lên khỏi chiếc xe đẩy.

Một vụ việc khác xảy ra ở siêu thị Walmart (Bremen, Georgia). Bé gái 7 tuổi đang đi siêu thị cùng với mẹ. Lợi dụng mẹ bé đang mải mua sắm ở một gian hàng khác, người đàn ông lạ mặt đến gần bé và bắt chuyện. Sau đó bế thốc, bịt miệng bé chạy ra khỏi siêu thị. Cô bé kêu cứu và thoát nạn trong gang tấc khi người đàn ông đó bỏ cô bé xuống rồi chạy đi.

chi can lo la mot phut con ban se roi xa ban mai mai
Nhờ vùng vẫy, kêu cứu, em bé này khiến kẻ bắt cóc hoảng sợ và đành phải bỏ bé xuống rồi chạy đi.

Phụ huynh cần lưu ý những gì để con không bị bắt cóc

Bố mẹ luôn phải đề cao cảnh giác, luôn theo sát trẻ, không để trẻ rời khỏi tầm tay, không để trẻ ở một mình, kể cả ở nhà. Với trẻ nhỏ, tuyệt đối không để trẻ tự đi đến trường. Khi đưa trẻ cũng phải đưa tận tay cô giáo. Không nên để quá nhiều người đưa đón trẻ, chỉ hai người thay phiên nhau là đủ. Ngoài ra bố mẹ cần dạy trẻ những kỹ năng để tránh bị bắt cóc.

- Tránh tiếp xúc với người lạ. Dạy trẻ tránh tiếp xúc với người lạ và không nhận bất cứ thứ gì từ người lạ.

- Dạy trẻ ghi nhớ số điện thoại của bố mẹ.

- Dạy trẻ không đi theo người lạ và kể cả người quen, trừ khi có bố mẹ đi cùng hoặc bố mẹ đồng ý.

- Nếu phát hiện có người lạ bám theo, cần đi ngay đến nơi an toàn, gặp công an và nhờ gọi điện cho bố mẹ.

- Từ chối thẳng thừng khi người lạ năn nỉ dụ dỗ.

- Trong trường hợp bị người lạ lôi đi, dạy trẻ phải vùng vẫy hết sức, hét to kêu cứu để thu hút sự chú ý của mọi người, tấn công vào 3 bộ phận cằm - ức – hạ bộ của kẻ xấu.

chọn
Cẩn trọng bẫy 'liều ăn nhiều' với đất nền chưa xong pháp lý
Theo chuyên gia Batdongsan.com, lợi nhuận cao luôn đi kèm rủi ro lớn. Nếu đón đầu thành công, các lô đất nền chưa xong pháp lý sẽ mang lại nhiều lợi nhuận vì giá mua vào thấp hơn 20-40%. Song, phần nhiều các lô đất chưa được cấp sổ là do vướng nhiều vấn đề phức tạp, dính quy hoạch… Người mua nên tránh bẫy “liều ăn nhiều”.