Hình ảnh cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình sau hơn 1 năm khởi công

Công trình cầu Bến Mới sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác được dự kiến tạo một trục kết nối giao thông hoàn chỉnh giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của tỉnh Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của tỉnh Ninh Bình, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương.

Video: Toàn cảnh tiến độ cầu Bến Mới.

Vị trí cầu Bến Mới nối Nam Định - Ninh Bình đang xây dựng.

 Cầu Bến Mới có tổng chiều dài 3.210 m, được khởi công từ tháng 5/2022 và dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2024. Cầu bắc qua sông Đáy trên Quốc lộ 38B kết nối giữa huyện Ý Yên (Nam Định) và huyện Hoa Lư (Ninh Bình). 

 Đây là cây cầu lớn nhất trong 6 cầu thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1, sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ Hợp tác và Phát triển kinh tế của Chính phủ Hàn Quốc. Công trình do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT làm chủ đầu tư). 

Với dự án này, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt đối với các hạng mục khoan cọc, lên xà mũ của cầu để tránh mùa mưa lũ và tàu thuyền di chuyển trên sông Đáy. 

Hiện tai, bên phía tỉnh Nam Định đang triển khai xây dựng phần đường dẫn kết nối với QL38.

Phần đường dẫn này kết nối với QL38 hướng về khu di tích Phủ Dầy, Vụ Bản, TP Nam Định và đền Trần.

Hiện , công trình cầu Bến Mới đã thực hiện khoảng 120 tỷ đồng đạt trên 35% giá trị hợp đồng. Các hạng mục chính đang thực hiện như đã khoan xong các cọc khoan nhồi từ trụ P1 đến P14,  thi công xong các mố trụ… 

 Riêng phần đường phía Ninh Bình, hiện nhà thầu chưa thể thi công do chưa có mặt bằng. 

Hiện, liên danh nhà thầu đã đề nghị chủ đầu tư sớm làm việc với địa phương để bàn giao mặt bằng thi công phía Ninh Bình cho nhà thầu thi công. Bên cạnh đó, cũng đề nghị địa phương di chuyển đường dây viễn thông, đường nước sạch đi qua dự án để nhà thầu thi công. 

Hiện dự án cầu Bến Mới đang thi công các hạng mục trụ cầu ở lòng sông.

 Ngoài 6 cầu yếu đang triển khai thuộc giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 1.498 tỷ đồng, Bộ Giao thông Vận tải cũng đang yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 khẩn trương hoàn thành các thủ tục để triển khai xây dựng mới 10 cầu thay thế các cầu yếu tiếp theo thuộc giai đoạn 2 của dự án. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 khoảng 1.100 tỷ đồng cho 10 cầu nằm rải rác trên toàn quốc gồm tỉnh Nam Định 1 cầu, Gia Lai trên Quốc lộ 19 với 5 cầu, Kiên Giang, Hậu Giang và An Giang mỗi địa phương một cầu. 

 Theo Bộ Giao thông Vận tải, mục tiêu của Dự án tín dụng ngành cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ sử dụng vốn vay ưu đãi do EDCF tài trợ nhằm xây mới, nâng cấp khoảng 60 cầu yếu, cầu kết nối trên các hệ thống đường quốc lộ trong phạm vi cả nước nhằm bảo đảm tính kết nối đồng bộ, nâng cao hiệu quả khai thác mạng lưới đường bộ. 

Trong đó Bến Mới là cây cầu lớn nhất trong dự án này.

Được biết, dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ giai đoạn 1 sẽ đóng hiệp định vay vốn vào tháng 6/2024, vì vậy thời gian thi công còn lại không còn nhiều, đặc biệt những hạng mục phải xử lý nền đất yếu như cầu Bến Mới. 

 Công trình cầu Bến Mới khi hoàn thành được kỳ vọng tạo một trục kết nối hoàn chỉnh giữa các khu di tích Đền Trần, Phủ Dầy của tỉnh Nam Định và quần thể danh thắng Tràng An, Bái Đính của tỉnh Ninh Bình, tạo thêm động lực phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương. 

 Cầu Bến Mới được đầu tư xây dựng với tổng chiều dài hơn 3,2 km. Trong đó, chiều dài cầu là 648m; phần đường dẫn phía Nam Định dài khoảng 890m, phía Ninh Bình dài khoảng 1,66 km; tổng giá trị hợp đồng 360 tỷ đồng.