HIV - vấn đề cần biết khi 'quan hệ' nhiều bạn tình đối với người đồng tính nam và lưỡng tính

Theo các chuyên gia y tế Mỹ cho biết, nguy cơ nhiễm HIV/AIDS đối với người đồng tính nam và lưỡng tính đang tăng cao.

HIV ảnh hưởng đến người đồng tính nam và lưỡng tính như thế nào?

Tại Hoa Kỳ, người đồng tính nam, lưỡng tính có quan hệ tình dục với với người cùng giới (MSM) là nhóm người dễ bị HIV nhất. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), khoảng 67% người được chẩn đoán nhiễm HIV ở Hoa Kỳ là nam giới đồng tính và lưỡng tính.

Yếu tố nào khiến nam giới đồng tính và lưỡng tính có nguy cơ nhiễm HIV?

Dựa trên kết quả cho thấy tỉ lệ những người đàn ông đồng tính và lưỡng tính đang sống với HIV là rất cao, chính vì vậy, nguy cơ lây nhiễm HIV cho những người khác cũng đang tăng.

hiv van de can biet khi quan he nhieu ban tinh doi voi nguoi dong tinh nam va luong tinh
Hình minh họa

Các yếu tố có thể khiến nam giới đồng tính và lưỡng tính có nguy cơ nhiễm HIV:

- Quan hệ tình dục qua đường hậu môn: Hầu hết nam giới đồng tính và lưỡng tính nhiễm HIV khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn mà không sử dụng bao cao su hoặc không dùng thuốc để phòng ngừa HIV (được gọi là dự phòng phơi nhiễm trước PrEP). Quan hệ tình dục qua đường hậu môn là loại tình dục nguy hiểm nhất để lây nhiễm HIV.

- Ghê sợ, kỳ thị và phân biệt đối xử: Những thái độ tiêu cực về người đồng tính có thể ngăn cản những người đàn ông đồng tính và lưỡng tính chủ động tìm đến các trung tâm y tế để xét nghiệm HIV. Vấn đề này cũng khiến họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm và chăm sóc sức khỏe để phòng ngừa, điều trị HIV.

Giải pháp nào để người đàn ông đồng tính và lưỡng tính có thể chủ động ngăn ngừa nhiễm HIV?

- Tránh quan hệ tình dục khi không an toàn: Quan hệ tình dục qua đường hậu môn không dùng các biện pháp bảo vệ có nguy cơ lây nhiễm HIV cao nhất. "Quan hệ" bằng miệng không được bảo vệ cũng có thể là một yếu tố nguy cơ lây truyền HIV, nhưng nó có nguy cơ thấp hơn so với "quan hệ" qua đường hậu môn. Vì vậy hãy chủ động sử dụng các biện pháp bảo vệ như mang bao cao su.

- Giới hạn số lượng bạn tình: Bạn càng có nhiều bạn tình thì càng có nhiều khả năng bị nhiễm HIV do không kiểm soát được những người bị nhiễm bệnh. Việc "quan hệ" với nhiều người nhưng không kiểm soát được vấn đề lây truyền bệnh cũng dễ khiến bạn bị nhiễm HIV. Cả hai yếu tố này có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV.

- Sử dụng bao cao su:

+ Luôn sử dụng bao cao su mỗi khi bạn quan hệ tình dục.

+ Không mang bao cao su trước khi quan hệ tình dục.

+ Đọc kỹ và kiểm tra ngày hết hạn.

+ Kiểm tra, không dùng những bao cao su có vết rách, màu ố.

+ Cất bao cao su ở nơi khô ráo, thoáng mát.

+ Không sử dụng chất bôi trơn dạng nước hoặc silicon để ngăn ngừa rách vỡ bao.

+ Không lưu trữ bao cao su trong ví của bạn vì nhiệt và ma sát có thể làm hỏng chúng.

+ Không sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ dầu như dầu em bé, kem dưỡng da, dầu bôi trơn, hoặc dầu ăn vì chúng sẽ làm bao cao su bị vỡ.

+ Không tái sử dụng nhiều lần một bao cao su tại một thời điểm.

- Xem xét dự phòng trước khi tiếp xúc (PrEP): PrEP là một lựa chọn phòng chống HIV cho những người không nhiễm HIV nhưng có nguy cơ cao bị nhiễm. Khi sử dụng PrEP nên luôn luôn được kết hợp với các lựa chọn phòng ngừa khác, chẳng hạn như bao cao su.

- Xem xét dự phòng sau phơi nhiễm (PEP): PEP là việc sử dụng thuốc điều trị HIV để giảm nguy cơ nhiễm HIV sớm sau khi có thể tiếp xúc với vi rút này.

PEP có thể được sử dụng, ví dụ, sau khi một người không có HIV có quan hệ tình dục mà không có bao cao su với người bị nhiễm HIV. Để có hiệu quả, PEP phải được bắt đầu trong vòng 3 ngày sau khi có thể tiếp xúc với HIV. PEP liên quan đến việc dùng thuốc HIV mỗi ngày trong 28 ngày.

PEP dành cho các tình huống khẩn cấp. Nó không có nghĩa là để sử dụng thường xuyên bởi những người có thể tiếp xúc với HIV thường xuyên.

Tần suất xét nghiệm HIV được khuyến cáo cho nam giới đồng tính và lưỡng tính?

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế: Tất cả những người đồng tính nam và lưỡng tính có hoạt tính tình dục đều nên xét nghiệm HIV ít nhất mỗi năm một lần. Tuy nhiên, một số người đồng tính nam và lưỡng tính có "quan hệ" (kể cả những người có nhiều hơn một bạn tình hoặc có "quan hệ" bình thường với những người mà họ không biết) nên được xét nghiệm thường xuyên hơn, ví dụ, cứ sau 3 đến 6 tháng.

Tôi là một người đàn ông đồng tính sống chung với HIV. Làm thế nào tôi có thể bảo vệ bạn tình của mình khỏi HIV?

Uống thuốc HIV mỗi ngày. Điều trị bằng thuốc điều trị HIV (được gọi là liệu pháp kháng virus hoặc ART) được khuyến cáo cho tất cả những người nhiễm HIV. ART không thể chữa khỏi nhiễm HIV, nhưng nó làm giảm lượng virus HIV trong cơ thể.

Có ít HIV trong cơ thể của bạn sẽ cải thiện sức khỏe của bạn và cũng làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho bạn tình trong khi quan hệ tình dục, tuy nhiên sẽ không loại bỏ hoàn toàn rủi ro. Ngoài ra, hãy nhớ luôn luôn sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Và để bảo vệ thêm, hãy nói chuyện với đối tác của bạn về việc sử dụng PrEP.

hiv van de can biet khi quan he nhieu ban tinh doi voi nguoi dong tinh nam va luong tinh Đức: Chàng trai chi 3,3 tỷ cho 16 lần phẫu thuật để trở thành cô gái như thế này

Không hài lòng với diện mạo của mình, 9X chuyển giới đã chi 3,3 tỷ đồng cho 16 lần phẫu thuật để trở thành cô gái ...

hiv van de can biet khi quan he nhieu ban tinh doi voi nguoi dong tinh nam va luong tinh Người đồng tính 'quan hệ' với bạn tình cần biết về nhiễm khuẩn đường tình dục vì nấm men

Nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục là bệnh có thể lây từ người này sang người khác khi "quan hệ".

hiv van de can biet khi quan he nhieu ban tinh doi voi nguoi dong tinh nam va luong tinh 8 mẹo tuyệt vời để các cặp đồng giới giữ bí mật chuyện tình cảm khi chưa thể công khai

Nếu bạn muốn giữ bí mật về mối quan hệ của mình với người cùng giới thì 8 mẹo dưới đây sẽ cực kì hữu ...

hiv van de can biet khi quan he nhieu ban tinh doi voi nguoi dong tinh nam va luong tinh Nguyên nhân gây teo tinh hoàn mà nam đồng tính nên biết

Teo tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn co lại. Tinh hoàn là hai tuyến sinh sản nam nằm trong bìu ở phía sau dương vật. Các tuyến ...

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.