Hoa hậu Việt Nam thi sắc đẹp quốc tế: Kẻ chối từ, người tìm kiếm

Trong khi Hoa hậu Thùy Dung, Kỳ Duyên có nguyện vọng thi đấu quốc tế nhưng chưa thực hiện được thì Ngọc Hân, Đặng Thu Thảo lại tỏ ra không mặn mà. 

Hoa hậu Việt Nam từ khi ra đời và phát triển cho đến ngày nay luôn được xem là cuộc thi nhan sắc quy mô, hoành tráng và có uy tín nhất Việt Nam. Trải qua nhiều lần đổi tên và khẳng định được vị thế của mình, sau 15 mùa giải được tổ chức và chuẩn bị bước sang lần thứ 16, Hoa hậu Việt Nam đã tìm kiếm và phát hiện ra nhiều gương mặt sáng giá, đại diện cho vẻ đẹp, tài sắc của người phụ nữ nước nhà.

Bắt đầu từ năm 2002, khi người đăng quang cuộc thi là Mai Phương được lựa chọn tham gia Miss World - Hoa hậu Thế giới cùng năm và lọt vào top 20 thì mặc nhiên, Hoa hậu Việt Nam luôn được xem là sân chơi uy tín để đưa các đại diện nước nhà thi đấu quốc tế.

Và dĩ nhiên, người chiến thắng cuộc thi Hoa hậu Việt Nam sẽ được lựa chọn tham gia đấu trường nhan sắc lớn nhất hành tinh là Miss World - Hoa hậu Thế giới. Điều này liên tục diễn ra trong nhiều năm sau đó. Có thể kể đến như trường hợp của Nguyễn Thị Huyền, Mai Phương Thúy.

hoa hau viet nam thi sac dep quoc te ke choi tu nguoi tim kiem
Hoa hậu Việt Nam 2002 Mai Phương trên sân khấu Miss World - Hoa hậu Thế giới 2002. (Ảnh: MW)

Tuy nhiên, đến năm 2008, khi Thùy Dung đăng quang ngôi vị Hoa hậu Việt Nam và bị "nhấn chìm" trong scandal học vấn thì con đường đại diện cho người phụ nữ Việt Nam "chinh chiến" trên các đấu trường quốc tế lớn của Thùy Dung cũng theo đó mà kết thúc.

Thùy Dung không được đề cử tham gia Miss World 2008 như các Hoa hậu tiền nhiệm. Thay vào đó, Á hậu 2 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008 Dương Trương Thiên Lý là người được lựa chọn tham gia "đấu trường" nhan sắc này.

Lỡ hẹn với Miss World, tưởng chừng như cơ hội thi đấu quốc tế của Thùy Dung sẽ được mở ra nhiều năm sau đó, khi cô ngày càng hoàn thiện bản thân, không những về ngoại hình mà còn về học vấn. Dẫu vậy, giấc mơ được đeo trên mình dải băng Việt Nam, hoàn thành trọng trách của một Hoa hậu quốc gia với Thùy Dung dường như... quá xa xỉ.

hoa hau viet nam thi sac dep quoc te ke choi tu nguoi tim kiem
Hoa hậu Việt Nam 2008 Thùy Dung chưa một lần thi đấu quốc tế dù có nguyện vọng. (Ảnh: Tiền Phong)

Cứ mỗi lần được kì vọng trở thành đại diện Việt Nam tham gia các cuộc thi nhan sắc quốc tế, Thùy Dung lại "lỡ hẹn" vì nhiều lí do khác nhau. Đến năm 2017 vừa qua, khi Thùy Dung bước sang độ tuổi 27 - độ tuổi gần như cuối cùng để có thể thi đấu quốc tế, Thùy Dung đã được đề cử tham gia Miss Supranational - Hoa hậu Siêu quốc gia 2017.

Tưởng chừng như mọi công đoạn chuẩn bị cùng thủ tục đã được "xử lí" xong xuôi, thì bất thình lình, Hoa hậu Việt Nam 2008 đột ngột cho biết cô sẽ không tham gia cuộc thi nhan sắc này. Người dự thi là Á hậu 2 Hoa hậu Biển Việt Nam 2016 - Khánh Phương. Sự thay đổi này đã dẫn đến việc Á hậu đến trễ cuộc thi những 9 ngày.

Sau Thùy Dung, một Hoa hậu Việt Nam khác là Ngọc Hân (2010) cũng chưa từng thi đấu quốc tế. Có thông tin cho rằng, Ngọc Hân từ chối tham gia Miss World 2010 dù từng được đề cử vì trùng với hoạt động Đại lễ 1000 năm Thăng Long. Tuy nhiên trong năm 2017 vừa qua, bà Thúy Nga - Giám đốc công ty Elite đã bất ngờ tiết lộ bà chưa từng ngỏ lời mời Ngọc Hân tham gia cuộc thi nhan sắc này vào thời điểm đó.

Tiếp nối Ngọc Hân là Hoa hậu Việt Nam 2012 - Đặng Thu Thảo. Nhan sắc miền Tây này khi lên ngôi Hoa hậu Việt Nam đã nhận được sự khen ngợi của đại đa số công chúng. Chính vì vậy, Đặng Thu Thảo rất được nhiều người kì vọng sẽ tham gia một cuộc thi quốc tế, mà Miss World - Hoa hậu Thế giới được đánh giá là vô cùng phù hợp với danh hiệu và nhan sắc của Đặng Thu Thảo.

hoa hau viet nam thi sac dep quoc te ke choi tu nguoi tim kiem
Hoa hậu Việt Nam 2012 Đặng Thu Thảo không mặn mà với việc thi quốc tế (Ảnh: Zing)

Dẫu vậy, điều đó đã không xảy ra. Đặng Thu Thảo từng chia sẻ về việc cô không có ý định thi đấu quốc tế. Điều này đã khiến cho công chúng đánh giá rằng nàng Hoa hậu quá an toàn, ngại thử thách bản thân.

Đến năm 2014, Nguyễn Cao Kỳ Duyên là cô gái được lựa chọn cho ngôi vị Hoa hậu Việt Nam. Song, cô gái này cũng chưa từng đại diện nước nhà tham gia bất cứ cuộc thi nhan sắc nào. Khác với Ngọc Hân và Thu Thảo không muốn thi đấu quốc tế, Kỳ Duyên khá giống Thùy Dung khi muốn được một lần thử sức ở một cuộc thi quy mô toàn cầu.

Tuy nhiên, với cương vị một Hoa hậu Việt Nam, Kỳ Duyên cho biết bản thân cô chỉ có nguyện vọng tham gia Miss World hoặc Miss Universe. Song, điều này đã không xảy ra khi thời điểm đó, Hoa khôi Áo dài được tổ chức và là cuộc thi tuyển chọn đại diện chính thức của Việt Nam tham gia Miss World. Còn cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam cũng đã trở lại trong năm 2015 và tìm đại diện "danh chính ngôn thuận" đến đến với đấu trường Miss Universe.

Vì những lí do này, nguyện vọng tham gia Miss WorldMiss Universe của Kỳ Duyên rất khó có khả năng xảy ra, khi mà những năm sau, mô hình tổ chức các cuộc thi và lựa chọn đại diện Việt Nam thi đấu quốc tế cũng khắt khe hơn. Hơn nữa, danh hiệu Hoa hậu Việt Nam 2014 của Kỳ Duyên cũng đã cũ, không thỏa mãn được những tiêu chí rất cao của Miss WorldMiss Universe đặt ra. Còn đối với những cuộc thi "tuyến dưới", Kỳ Duyên tỏ ra không mặn mà.

hoa hau viet nam thi sac dep quoc te ke choi tu nguoi tim kiem
Hoa hậu Việt Nam 2014 Kỳ Duyên bày tỏ cô chỉ muốn tham gia Miss World hoặc Miss Universe. (Ảnh: Người đưa tin)

Tuy nhiên, vẫn có một cuộc thi đủ sức hấp dẫn và được công chúng nước nhà chờ đợi sự xuất hiện của Kỳ Duyên. Đó là Miss Grand International - Hoa hậu Hòa bình Quốc tế. Song, trong một chia sẻ mới đây, bà Phạm Kim Dung - Tổng giám đốc công ty Sen vàng - chủ tịch Sen Vàng Entertainment - Phó ban tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 cho biết Hoa hậu Việt Nam 2018 gần như đã chắc suất tham gia Miss World 2018, còn Miss Grand International, Miss International sẽ lần lượt trao quyền dự thi cho những tân Á hậu.

Vì những lí do này, mong mỏi được nhìn thấy Kỳ Duyên trên đấu trường nhan sắc quốc tế dường như là điều rất khó có khả năng xảy ra.

hoa hau viet nam thi sac dep quoc te ke choi tu nguoi tim kiem
Hoa hậu Việt Nam 2018 được tổ chức và định hướng những người đẹp đạt giải cao đến với các đấu trường nhan sắc quốc tế lớn trong năm 2018 (Ảnh: Tiền Phong)

Để tránh những trường hợp đáng tiếc này, Sen Vàng Entertainment - đơn vị nắm giữ bản quyền nhiều cuộc thi nhan sắc thế giới uy tín nhất tại Việt Nam đã có những chiếc lược cụ thể hơn. Như chia sẻ trước đó, trong năm chẵn, khi Hoa hậu Việt Nam được tổ chức, đương kim Hoa hậu Việt Nam mặc nhiên sẽ tham gia Miss World, những cuộc thi như Miss Grand International, Miss International sẽ được trao quyền dự thi cho các tân Á hậu sao cho phù hợp nhất.

Còn ở những năm lẻ, Sen Vàng sẽ tổ chức cuộc thi Hoa hậu Thế giới Việt Nam với mô hình "xuất khẩu quốc tế" tương tự.

Hi vọng rằng trong tương lai, với việc đổi mới và tiếp cận với xu hướng của thế giới, việc cử đại diện Việt Nam "mang chuông đi đánh xứ người" sẽ đạt được nhiều thành tích ấn tượng hơn.

hoa hau viet nam thi sac dep quoc te ke choi tu nguoi tim kiem Hoa hậu Việt Nam 2018: Các Á hậu sẽ tham gia cuộc thi quốc tế nào?
hoa hau viet nam thi sac dep quoc te ke choi tu nguoi tim kiem Dấu ấn 30 năm, Hoa hậu Việt Nam 2018 với nhiều thay đổi theo chuẩn quốc tế
hoa hau viet nam thi sac dep quoc te ke choi tu nguoi tim kiem 99% tân Hoa hậu Việt Nam sẽ dự thi Miss World 2018
chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.