Hóa ra chúng ta đã hiểu sai, vừa ăn vừa uống nước mới đúng

Trước giờ nhiều người vẫn cho rằng không được ăn và uống cùng một lúc, hóa ra nước chẳng có hại mà còn giúp làm mềm thức ăn, tốt cho hệ tiêu hóa và giảm cân nữa.
hoa ra chung ta da hieu sai vua an vua uong nuoc moi dung Bạn sẽ không còn lo bệnh tật viếng thăm nếu áp dụng 8 cách ăn uống thông minh này
hoa ra chung ta da hieu sai vua an vua uong nuoc moi dung Ăn uống như thế nào để tránh tăng cân trong dịp Tết?

Các bậc phụ huynh thường mắng con khi thấy các bé vừa ăn vừa cầm cốc nước để uống: “Không được ăn và uống cùng lúc. Đặt cốc nước xuống, ăn hết cơm của con đi!”. Một số chuyên gia cho rằng nước làm loãng axit dạ dày của chúng ta. Những người khác nghĩ vừa ăn vừa uống sẽ làm cho cơ thể béo lên. Một số người thậm chí còn nghĩ rằng nước đẩy thức ăn chưa tiêu hóa ra khỏi dạ dày. Tất cả chúng ta đều đang hiểu lầm rồi.

hoa ra chung ta da hieu sai vua an vua uong nuoc moi dung
Điều gì xảy ra với thức ăn và nước trong dạ dày? (Ảnh: Brightside)

Quá trình tiêu hóa cơ bản là chúng ta nhai thức ăn, trộn với nước bọt có chứa các enzyme cần thiết để tiêu hóa. Sau đó, thức ăn mềm đi vào dạ dày, ở đây chúng được trộn với một số loại axit đặc biệt. Vấn đề phức tạp mà chẳng mấy ai biết khiến chúng ta hiểu lầm bấy lâu nay là trung bình dạ dày cần đến 4 giờ để tiêu hóa thức ăn trước khi biến nó thành chất lỏng, hoặc dịch sữa trong dạ dày. Dịch sữa đi sâu hơn vào ruột, nơi nó cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Trong khi đó, nước không lưu trú ở dạ dày trong một thời gian dài như thức ăn. Chỉ tốn khoảng 10 phút để khu vực này di chuyển 300ml nước. Chính bởi thế, nếu bạn uống trong khi ăn, nước theo quy luật chỉ đi lướt qua dạ dày, thức ăn, giữ ẩm và rời khỏi nơi đây thật nhanh.

Uống nước không làm loãng axit dạ dày đâu

Cơ thể chúng ta là một hệ thống phức tạp nhưng được điều chỉnh rất tốt. Nếu dạ dày "cảm thấy" rằng nó không thể tiêu hóa một cái gì đó, nó tạo ra nhiều enzyme hơn và làm tăng độ axit của chất lỏng bên trong. Ngay cả khi bạn uống đến 2 lít nước, nó sẽ không ảnh hưởng đến mức độ axit. Nhân tiện, trong thức ăn hàng ngày cũng có nước, bạn ăn mà chẳng sao đúng không? Ví dụ, trung bình, một quả cam chứa đến 86% nước.

Bằng cách này, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số thực phẩm có thể làm giảm nồng độ axit trong dạ dày của chúng ta, nhưng nó trở lại bình thường rất nhanh.

Uống nước không làm bạn tiêu hóa “nhanh nhẩu đoảng”

Không có nghiên cứu nào chứng minh quan niệm sai lầm rằng nước đẩy thức ăn rắn vào ruột trước khi nó được tiêu hóa hoàn toàn. Các nhà khoa học cho rằng nước rời khỏi cơ thể nhanh hơn thức ăn rắn và nó không làm ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa.

Vì vậy, chúng ta có thể uống trong khi ăn?

hoa ra chung ta da hieu sai vua an vua uong nuoc moi dung

Nếu bây giờ ai đó nói bạn nên ăn hết đồ ăn mới uống nước thì hãy phản biện lại nhé. Trên thực tế, điều ngược lại là đúng. Thật tuyệt khi có một ly nước trên bàn trong mỗi bữa ăn, hấp dẫn hơn hãy chọn nước trái cây hoặc sữa.

Nước không có hại, ngược lại còn giúp làm mềm thức ăn. Có một số lợi thế nhất định khi uống rượu. Nghiên cứu cho thấy khi một người tạm ngưng việc đưa đồ ăn vào miệng và nhấm nhấp chút rượu, đặc biệt là rượu vang sẽ làm chậm quá trình ăn uống. Kết quả là mọi người ăn ít hơn, điều chỉnh tốt tín hiệu đói từ cơ thể. Vì thế có thể làm chủ cân nặng mà mình mong muốn.

Nếu bạn quen uống trà với thức ăn thay vì nước thì cũng chẳng có gì sai. Nghiên cứu cho thấy rằng không có sự khác biệt về mức axit sau khi uống trà hoặc nước.

Nhiệt độ của nước bạn uống không ảnh hưởng đến tốc độ tiêu hóa hoặc số lượng chất dinh dưỡng bạn nhận được. Dạ dày có thể làm nóng hoặc làm nguội thức ăn đến mức cần thiết. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyên bạn nên uống nước ấm khoảng 60 độ.

hoa ra chung ta da hieu sai vua an vua uong nuoc moi dung Ăn uống đúng cách để cơ thể luôn khỏe mạnh trong mùa hè
hoa ra chung ta da hieu sai vua an vua uong nuoc moi dung Tại sao kem lại gây nghiện?
chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.