Hoa Tây Tựu rớt giá thảm hại, người trồng điêu đứng dịp cận Tết Nguyên đán 2019

Không lâu nữa sẽ tới Tết Nguyên đán, tại làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) người dân đang tất bật thu hoạch, buôn bán hoa nhưng trên gương mặt ai nấy cũng đều mang một vẻ buồn rầu vì hoa nở sớm và giá hoa rẻ bằng một nửa so với năm trước.
 
hoa tay tuu rot gia tham hai nguoi trong dieu dung dip can tet nguyen dan 2019
Bà Nguyễn Thị Hòa lo lắng vì hoa nở sớm, bà tâm sự hiện tại giá hoa giảm nên chắc Tết năm nay không sắm sửa được đầy đủ như năm trước. (Ảnh: Hương Nguyễn).

Giá hoa cận Tết rẻ bằng một nửa so với năm trước

Cận Tết là dịp sức mua của mặt hàng hoa tăng cao, như năm trước vào thời gian này, giá các loại hoa đang tăng lên theo từng ngày thì năm nay giảm chỉ bằng một nửa ở mức giá 2.000 đồng/bông hoa cúc, 90.000 bó hoa ly và nhiều loại hoa khác cũng trong tình trạng tương tự khiến người dân trồng hoa tại Tây Tựu điêu đứng.

Theo ghi nhận, tại cách đồng hoa làng Tây Tựu vào thời điểm này đang trong giai đoạn nước rút chuẩn bị đưa ra thị trường Tết với nhiều loại hoa như hoa cúc, hoa ly, hoa hồng, hoa thược dược, hoa cánh bướm hay violet.

hoa tay tuu rot gia tham hai nguoi trong dieu dung dip can tet nguyen dan 2019
hoa tay tuu rot gia tham hai nguoi trong dieu dung dip can tet nguyen dan 2019
Tại cánh đồng làng Tây Tựu, các loại hoa đã bắt đầu nở rộ. (Ảnh: Hương Nguyễn).

Chị Vũ Thị Thái (chủ vườn hoa cúc) chia sẻ: “So với năm trước, năm nay giá hoa cúc rẻ hơn một nửa, bao nhiêu vốn liếng đổ hết vào vườn hoa này, mà giờ bán với giá rẻ thế này tôi không đành nhưng phải bán, nhà tôi còn may hơn các nhà khác là mỗi ngày vẫn bán được khoảng gần 3.000 bông cúc với giá 2.000 đồng đến 3.000 đồng/bông, các nhà khác còn chưa bán được nên vẫn để lại mong muốn giá sẽ được cải thiện”.

Do thời tiết thuận lợi nên nhiều người đua nhau trồng hoa, dẫn đến tình trạng dư thừa, người mua thì ít mà người bán thì nhiều khiến giá giảm so với năm trước.

hoa tay tuu rot gia tham hai nguoi trong dieu dung dip can tet nguyen dan 2019
Mặc dù hoa rẻ nhưng người trồng hoa vẫn phải cắt bán. (Ảnh: Hương Nguyễn).

Nhiều người trồng hoa trăn trở về số tiền lỗ, tính cả tiền giống, tiền nhân công thì năm nay lỗ chứ không có lãi, đấy là chưa tính khoản tiền về công chăm bón, vật tư.

Anh Nguyễn Văn Lâm, chủ vườn hoa cúc, tâm sự : “Năm nay hoa cúc nở sớm, ước tính mỗi sào hoa cúc nhà tôi lỗ 20 - 30 triệu đồng (một sào tương đương 360 m2).

Hiện tại, giá mỗi bó hoa cúc 50 bông là 100.000 đồng, với giá đó thì phải là những bông hoa đẹp, được chọn lọc kĩ càng, còn đối với những bông hoa xấu, kém chất lượng được thu mua với giá thấp hơn.

Giá thấp là vậy nhưng khi đến tay thương lái, người dân lại phải chịu cảnh bị ép giá, do hoa nở rộ nhiều nên thương lái càng được đà ép giá xuống khoảng 20%. Như vậy, đã rẻ lại càng rẻ hơn.

Bà Lan tâm sự: “Giá giống của hoa cúc khoảng ba triệu một sào, thêm tiền phân bón, đèn điện nước, mà giờ chưa thấy lãi đâu chỉ thấy lỗ nặng”.

hoa tay tuu rot gia tham hai nguoi trong dieu dung dip can tet nguyen dan 2019
Anh Trần Thành đang chăm sóc những cây hoa để chuẩn bị cho tháng 4 năm sau. (Ảnh: Hương Nguyễn).

Bên cạnh đó hoa ly năm nay cũng rơi vào tình trạng nở sớm, theo tìm hiểu của chúng tôi từ các chủ vườn hoa khác thì số tiền lỗ khi hoa ly nở sớm lên tới 70 - 80 triệu đồng một sào, hoa cánh bướm và hoa thược dược lỗ ít hơn chỉ khoảng một đến hai triệu đồng một sào.

Mỗi bó hoa ly ở thời điểm hiện tại có giá 90.000 đồng một bó ly trắng, ly vàng thì đắt hơn một chút, khoảng 100.000 đồng đến 110.000 đồng/bó, tuy nhiên các chủ vườn dự đoán từ giờ tới Tết chắc chắn lượng hoa ly sẽ rất khan hiếm bởi trước đó hoa nở sớm, nhiều nhà phải vội cắt bán.

Anh Trần Văn Thành, chủ một vườn hoa ly, cho hay: “Nếu nhà nào còn hoa ly bán dịp Tết thì sẽ có cái Tết ấm no bởi chắc chắn giá sẽ tăng cao do hiếm hoa, có thể lên tới 300.000 đồng đến 500.000 đồng một bó hoa ly”.

hoa tay tuu rot gia tham hai nguoi trong dieu dung dip can tet nguyen dan 2019 Đào rừng thân xù xì rêu mốc giá vài chục triệu, đại gia chẳng ngán vung tiền mua

Mặc dù có giá khá cao lên tới vài chục triệu đồng một cành, nhưng đào rừng đang được nhiều đại gia đua nhau vung ...

hoa tay tuu rot gia tham hai nguoi trong dieu dung dip can tet nguyen dan 2019 Ngừng chạy xe ôm, đua nhau nhận chở đào quất ngày Tết kiếm tiền triệu mỗi ngày

Cũng giống mọi năm, cứ đến cận Tết Nguyên đán, các chủ vườn tại Nhật Tân, Tứ Liên, Quảng Bá…(Hà Nội) tất bật giao, bán ...

hoa tay tuu rot gia tham hai nguoi trong dieu dung dip can tet nguyen dan 2019 Trước Tết hai tháng, nhiều vườn đào, quất ở Hà Nội đã được khách đặt mua gần một nửa

Mặc dù còn hơn hai tháng nữa mới tới dịp Tết Nguyên đán 2019 nhưng tại các vườn đào tại Nhật Tân – Tây Hồ ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.