Hơn 100 nghìn tỷ đồng nợ xấu đã được xử lý theo Nghị quyết 42

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết tại báo cáo về tình hình hoạt động ngân hang những tháng đầu năm 2018.
hon 100 nghin ty dong no xau da duoc xu ly theo nghi quyet 42 Vietcombank bán nợ xấu trị giá hơn 225 tỉ đồng
hon 100 nghin ty dong no xau da duoc xu ly theo nghi quyet 42 Kết thúc quý III, nợ xấu của VIB giảm còn 2,36%
hon 100 nghin ty dong no xau da duoc xu ly theo nghi quyet 42 ABBank báo lãi vượt kế hoạch năm, tỷ lệ nợ xấu gần chạm trần 3%
hon 100 nghin ty dong no xau da duoc xu ly theo nghi quyet 42
Tín dụng đang chuyern hướng vào lĩnh vực kinh doanh sản xuất (Hình minh họa)

Lãi suất ngắn hạn phổ biến từ 6-9%/năm

Về mặt bằng lãi suất, trong những tháng đầu năm nay cơ bản được giữ ổn định, lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên tiếp tục giảm. Trong đó, các ngân hàng thương mại Nhà nước và ngân hàng thương mại cổ phần đã giảm 0,5% lãi suất cho vay đối với khách hàng tốt.

Lãi suất cho vay ngắn hạn hiện nay phổ biến từ 6-9%/năm, lãi suất cho vay trung dài hạn từ 9-11%/năm.

Tỷ giá và thị trường ngoại tệ ổn định góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Đáng chú ý, NHNN cho biết đã mua được một lượng lớn ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối lên mức cao, niềm tin vào đồng VND được củng cố. Thị trường vàng những tháng đầu năm nhìn chung cũng ổn định và tự điều tiết được.

Tín dụng tăng trưởng phù hợp với kinh tế vĩ mô. Ngay từ những tháng đầu năm 2018, dư nợ tín dụng tăng khá mạnh, đến cuối tháng 5/2018 tín dụng tăng 6,16% so với năm 2017.

Việc cơ cấu các tổ chức tín dụng tiếp tục được đẩy mạnh. Đến nay, các ngân hàng thương mại đã xây dựng xong phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu, trình NHNN phê duyệt.

Trong đó, chú trọng các phương án nâng cao chất lượng tài sản, kiểm soát chất lượng và xử lý nợ xấu, tăng cường năng lực tài chính, mở rộng quy mô…

Tiếp tục đẩy mạnh xử lý nợ xấu

Theo NHNN, sau khi có Nghị quyết 42/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, những khó kahwn trong vấn đề xử lý nợ xấu trước đây đã dần được tháo gỡ và đạt được một số kết quả nhất định.

Tính đến cuối tháng 3/2018, tổng nợ xấu nội bẳng của hệ thống các tổ chức tín dụng chiếm 2,18% tổng dư nợ. Tính lũy kế từ ngày 15/8/2017 đến cuối tháng 3/2018, toàn hệ thống đã xử lý được 100,5 nghìn tỷ đồng nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42.

Từ nay đến cuối năm, NHNN cho biết sẽ chú trọng điều hành linh hoạt theo diễn biến của thị trường để ổn định thị trường tiền tệ, điều hành lãi suất phù hợp vưới cân đối kinh tế vĩ mô, lạm phát và thị trường tiền tệ.

Trong điều kiện lạm phát được điều hành thấp hơn mục tiêu, thị trường ổn định, kinh tế vĩ mô thuận lợi, thông qua sự hỗ điều hành hỗ trợ các tổ chức tín dụng giảm lãi suất huy động để từ đó giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho người vay vốn.

Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra nhằm kiểm soát nợ xấu và xử lý, phòng ngừa rủi ro vẫn tiếp tục được tăng cường, giám sát.

hon 100 nghin ty dong no xau da duoc xu ly theo nghi quyet 42 Nợ xấu tăng, xử lý 46.000 tỷ đồng 6 tháng đầu năm
hon 100 nghin ty dong no xau da duoc xu ly theo nghi quyet 42 Nợ có khả năng mất vốn tăng 'khủng' tại Ngân hàng Quân đội
hon 100 nghin ty dong no xau da duoc xu ly theo nghi quyet 42 Ngân hàng sắp báo lãi ngàn tỷ từ... nợ xấu
chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.