Huế: Hàng nghìn tấn chất thải bị đổ trộm trong đêm

Hàng nghìn tấn rác thải xây dựng được các tài xế vô tư đổ trộm bên các vỉa hè ở thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) gây mất cảnh quan đô thị và ô nhiễm môi trường.

Hàng nghìn tấn chất thải bị đổ trộm trong đêm

Ghi nhận của chúng tôi, trên địa bàn thành phố Huế tồn tại nhiều bãi rác thải xây dựng, rác thải sinh hoạt trái phép như cạnh các tuyến đường Võ Văn Kiệt, Hồ Đắc Di,... "đe dọa" đến hình ảnh thành phố xanh của Huế.

Quanh các con đường ở làng Đại học Huế - nơi có 4 trường đại học và 1 ký túc xá sinh viên (phường An Cựu), hàng chục đống rác thải xây dựng, nằm ngổn ngang bên đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

hue hang nghin tan chat thai bi do trom trong dem
Nhếch nhác hình ảnh các đống rác trên con đường Võ Văn Kiệt. Ảnh: Khải Tuấn.

Một con đường (không có tên) cạnh làng Đại học Huế kéo dài hơn 2km thì có gần 1km rác thải. Có những đống rác tràn ra mặt đường trông rất phản cảm.

Các loại rác thải xây dựng như đất đỏ, gạch, xi măng thừa, đá, tôn vỡ… được tập kết về một nơi khiến cho môi trường bị ô nhiễm.

Theo ghi nhận, ngay cạnh trường ĐH Ngoại Ngữ - Đại học Huế, rác thải xây dựng chất kín gần hết lòng đường, cao gần cả mét. Đây là một con đường quan trọng, hằng ngày có hàng ngàn lượt sinh viên qua lại.

Người dân bức xúc cho biết, các tài xế đổ rác thường chọn vào buổi trưa và buổi tối. Vào những ngày mưa, nạn đổ trộm phế thải càng có cơ hội lộng hành.

Tại phường An Tây, đường Võ Văn Kiệt là con đường rất to đẹp, thế nhưng hai bên đường lại có các bãi rác lớn có diện tích gần 1 ha rác thải đang “trú ngụ”, những đống rác thải cao hơn 1 mét, tràn ra gần mép đường.

hue hang nghin tan chat thai bi do trom trong dem
hue hang nghin tan chat thai bi do trom trong dem
Các bãi rác ở đường Võ Văn Kiệt. Ảnh: Khải Tuấn.

Theo người dân, mặc dù có biển báo cấm đổ rác nhưng thỉnh thoảng vào buổi trưa và buổi tối, có vài xe tải chở rác xây dựng từ các công trình trên địa bàn thành phố Huế đến đổ tại những bãi đất trống hai bên vỉa hè ở tuyến đường này.

Thậm chí, trước mặt khu tưởng niệm Hoàng đế Quang Trung (núi Bân) - một di tích lịch sử văn hóa thu hút du khách đến tham quan, có hơn 50 mét rác thải xây dựng, rác thải sinh hoạt đổ trái phép, gây mất mỹ quan.

Tại các tuyến đường trên, lượng rác ngày càng lớn khiến cho hình ảnh thành phố xanh của Huế ít nhiều bị ảnh hưởng.

hue hang nghin tan chat thai bi do trom trong dem
Theo lãnh đạo phường An Tây, địa phương đã thường xuyên cho người kiểm tra, tiến hành quyết liệt các biện pháp xử lý và đã bắt quả tang một số chủ phương tiện đổ trộm rác. Ảnh: Khải Tuấn.

Theo tìm hiểu, trước năm 2013, nhiều người tự ý đến đổ rác thải xây dựng, có nhiều trường hợp bị bắt và phạt tiền, nhưng sau đó thấy nhiều người đổ nên UBND thành phố Huế cho phép đổ tại 3 vị trí là ngã ba Hồ Đắc Di và Võ Văn Kiệt, gần cây xăng Quân đội, đối diện trường Trung học phổ thông Thuận Hóa. Đến 2015, các bãi rác này đóng cửa và dựng bảng cấm đổ rác trên các phần đất đó.

Theo lãnh đạo phường An Tây, địa phương đã thường xuyên cho người kiểm tra, tiến hành các biện pháp xử lý và đã bắt quả tang một số chủ phương tiện đổ trộm rác.

Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng này vẫn chưa chấm dứt do các tài xế lợi dụng đêm khuya để đổ lén, đổ trộm, trong khi lực lượng quản lý của địa phương còn mỏng. Sắp tới, phường sẽ phối hợp với công an cùng tuần tra, xử lý kịp thời những trường hợp đổ rác thải trái phép.

hue hang nghin tan chat thai bi do trom trong dem Người dân vui vẻ xuống biển chơi sau vụ tập đoàn Trung Thủy bịt lối xuống biển

Sau chỉ đạo của Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, tập đoàn Trung Thủy để người dân tự do xuống biển vui chơi tại ...

hue hang nghin tan chat thai bi do trom trong dem Nghe dân 'kêu trời', Bí thư Đà Nẵng xuống tận hiện trường chỉ đạo: 'Giải tỏa ngay hàng rào bịt lối xuống biển của người dân'

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa vừa có chỉ đạo giải tỏa ngay hàng rào của tập đoàn Trung Thủy bịt lối ...

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.