Indonesia lập đội đặc nhiệm điều tra người đồng tính

Lực lượng đặc nhiệm chuyên điều tra các hoạt động của người đồng tính ở tỉnh đông dân nhất nước này, nhằm ngăn chặn các hoạt động như tiệc tình dục đồng tính bị phát hiện gần đây ở thủ đô Jakarta.
indonesia lap doi dac nhiem dieu tra nguoi dong tinh Sự thật giật mình: 8 quốc gia sẵn sàng xử chết người đồng tính
indonesia lap doi dac nhiem dieu tra nguoi dong tinh Indonesia: Bắt giam 141 người đàn ông đồng tính dự 'tiệc khiêu dâm'
indonesia lap doi dac nhiem dieu tra nguoi dong tinh
Cảnh sát Indonesia ở Tây Java sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm chuyên điều tra các hoạt động của người đồng tính. Ảnh: AP

Cảnh sát Indonesia ở Tây Java vừa thông báo sẽ thành lập một lực lượng đặc nhiệm chuyên điều tra các hoạt động của người đồng tính ở tỉnh đông dân nhất nước này.

Cảnh sát trưởng Tây Java, ông Anton Charliyan, cho biết lực lượng đặc nhiệm này bao gồm cảnh sát, quân đội và các quan chức tỉnh, có nhiệm vụ theo dõi và tìm kiếm các địa điểm tổ chức các bữa tiệc của những người đồng tính nam, đồng tính nữ, song tính và chuyển giới.

Charliyan nói kế hoạch này nhằm mục đích ngăn chặn các hoạt động như tiệc tình dục đồng tính bị phát hiện gần đây ở thủ đô Jakarta.

Trước đó, ngày 21/5, cảnh sát Indonesia đã bắt giữ 141 người trong đó có 4người nước ngoài trong một cuộc đột kích vào một phòng xông hơi và tập thể dục đồng tính ở phía bắc Jakarta. Cảnh sát cho biết phòng xông hơi đã bị biến thành nơi tổ chức tiệc khiêu dâm cho những đối tượng này.

Cảnh sát đã bắt giữ 10 người đàn ông vì tội vi phạm luật về nạn khiêu dâm của nước này. Họ có thể phải chịu hình phạt 10 năm tù và nộp tiền phạt.

Sau vụ việc, cảnh sát trưởng Charliyan bày tỏ: "Sự việc tương tự không phải là không thể xảy ra ở Tây Java, một tỉnh có dân số rất lớn. Vì vậy chúng tôi quyết định thành lập đội đặc nhiệm này."

Ông nói các mục tiêu có thể là các phòng tập thể dục và các địa điểm tổ chức tiệc của cộng đồng LGBT. Ông cũng kêu gọi người dân nên báo cáo cho cảnh sát các hoạt động như vậy.

Slamet Rahardjo đến từ Gaya Warna Lentera Indonesia, một nhóm nhân quyền vì người đồng tính và các nạn nhân HIV, đã phản đối thành lập nhóm đặc nhiệm. Ông gọi đây là "hành động quá đáng có thể gây ra mâu thuẫn giữa người dân".

Mới đây, hai người đàn ông đồng tính, 20 và 23 tuổi đã bị đánh 85 roi công khai trước đền thờ Hồi giáo Syuhada ở thủ phủ Banda Aceh của tỉnh Aceh. Đây là tỉnh duy nhất ở Indonesia thực hiện luật Shariah của đạo Hồi trong đó quy định cấm đồng tính luyến ái. Do vậy, ở những người LGBT vẫn thường xuyên đối diện với nạn kì thị và phân biệt đối xử.

Các nhà hoạt động nhân quyền đã cố gắng bãi bỏ một số điều khoản trong luật Sharia vì cho rằng đó là hành vi chống lại nhân quyền và luật hình sự quốc gia của Indonesia. Tuy vậy, Toà án tối cao đã bác bỏ tất cả.

Tháng trước, cảnh sát Surabaya, thành phố lớn thứ hai ở Indonesia, cũng đã bắt 14 người đàn ông tham gia tiệc tình dục và buộc họ phải xét nghiệm HIV.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.