Kêu oan vì… cái mũ bảo hiểm

Một phụ nữ ở Cà Mau gửi đơn kêu bị tù oan vì tòa xem mũ bảo hiểm là hung khí nguy hiểm.

Người kêu oan là chị Diệp Thị Thu (50 tuổi, ngụ ấp Tân Thành A, xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi, Cà Mau), vừa bị TAND tỉnh Cà Mau tuyên 6 tháng tù về tội Cố ý gây thương tích. Tỷ lệ gây thương tích là 10% nhưng do dùng hung khí nguy hiểm là mũ bảo hiểm (MBH) nên chị bị tuyên có tội.

Nổi giận vì cháu gái bị chồng hắt hủi

Theo bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Cà Mau ngày 2/4, nguồn cơn của “cuộc chiến” bằng MBH là do người dì bênh vực cháu ruột, cho là bị chồng hắt hủi.

Bản án nêu rõ, khoảng 7h ngày 10/4/2016, chị Thu đi mua tôm sú (thu gom tôm bán lại cho đại lý kiếm lời) ở nhà ông Diệp Đình Mới - anh ruột của chị. Tại đây, chị gặp cháu gái ruột là Nguyễn Kha Ly than thở bị chồng là Trần Trọng Trí khóa cửa, bỏ ngủ ngoài đường vì giận hờn nhau trước đó.

Nghe cháu ruột không được vào nhà, phải ngủ muỗi cả đêm qua, chị Thu tức giận, hai người đi ngay đến nhà của vợ chồng Ly. Đến nơi, cửa nhà vẫn bị khóa ngoài, chị Thu đứng ngoài chửi bới bằng lời lẽ thô tục. Lát sau Trí, chồng Ly, về tới dẫn đến xảy ra ẩu đả.

Ông Mới đang mua thuốc Tây gần đó, thấy vậy đến can ngăn. Lúc này xuất hiện chị, em ruột Trí là Trần Hồng Nhiên và Trần Kim Chi cùng một người bạn của chị Nhiên “tham chiến”.

Hậu quả, chị Nhiên bị chị Thu đánh bằng MBH gây thương tích ở mũi, ông Mới bị đánh bằng MBH gây thương tích ở tay.

Sau đó, chị Thu bị truy tố về tội Cố ý gây thương tích cho chị Nhiên 18% bằng hung khí nguy hiểm là MBH.

keu oan vi cai mu bao hiem
Chị Diệp Thị Thu đang trình bày vụ việc

Tòa xác định mũ bảo hiểm là hung khí nguy hiểm

Tháng 9/2017, TAND huyện Đầm Dơi, Cà Mau xử sơ thẩm và tuyên phạt chị Thu phạm tội Cố ý gây thương tích. Với tỷ lệ thương tật gây ra cho chị Nhiên 18%, cộng với hung khí nguy hiểm là MBH, tòa tuyên buộc chị Thu mức án 2 năm tù. Chị Thu kháng cáo kêu oan, cho rằng tòa xem MBH là hung khí nguy hiểm là gây oan sai cho chị.

Tháng 4/2018, TAND tỉnh Cà Mau xử phúc thẩm vụ án. Ở giai đoạn này, có tình tiết khác là tỷ lệ thương tích của chị Nhiên đã được xác định lại chỉ còn 10% (do pháp y xác định lại chị Nhiên có bệnh viêm xoang cấp và không xác định được có phải do bị chị Thu đánh mà ra hay không nên tòa xét không tính, trừ ra).

Tại tòa, chị Thu cho rằng MBH chị dùng đánh nhau với chị Nhiên là mũ chị đang đội đi mua tôm, không bị bể, không có góc sắc nhọn nào.

Cả năm luật sư bảo vệ cho chị Thu trong vụ án cũng khẳng định trong trường hợp này, MBH không phải là hung khí nguy hiểm.

HĐXX đã áp dụng các nghị quyết 01/2006 và 02/2003 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, khẳng định MBH trong vụ án này là loại mũ cứng, không phải MBH thời trang nên xem là hung khí nguy hiểm.

Từ đó, tòa phúc thẩm nhận định chị Thu đánh chị Nhiên gây thương tích 10% nhưng do dùng MBH là hung khí nguy hiểm nên tuyên chị Thu phạm tội Cố ý gây thương tích. Tòa đã áp dụng khoản 1 Điều 104 BLHS tuyên phạt chị Thu 6 tháng tù.

Tiếp tục kêu oan

Sau khi bị tuyên mức án này, chị Thu đã gửi đơn kêu oan khắp nơi. Theo chị, cơ quan điều tra đã lấy cái MBH chị đang đội lúc bị mời đến cơ quan điều tra làm vật chứng của vụ án là sai.

“Cái mũ dùng để đánh nhau hôm đó đã bị Nhiên giật, liệng xuống sông; là mũ mỏng, dạng thời trang, tôi đã mượn của chị Lê Thị Duyên ở xóm. Tôi đã bồi thường cho chị và được chị xác nhận đầy đủ nhưng tòa đã không xem xét", chị Thu nói.

Chị cũng kêu oan tòa buộc chị phải bồi thường số tiền hơn 95 triệu đồng chi phí điều trị bệnh cho chị Nhiên. Chị cho rằng số tiền trên là bao gồm cả tiền chữa bệnh viêm xoang cấp và thẩm mỹ, đổ hết cho chị cũng là oan cho chị.

keu oan vi cai mu bao hiem Khai quật thi thể sau 6 năm treo cổ tự tử trong tư thế quỳ gối: Lời khẩn cầu

Gia đình khẳng định chị Hoa chết rất bất thường, thậm chí không phải là tự tử mà có thể đã có một vụ án ...

keu oan vi cai mu bao hiem Bị tuyên tử hình rồi kêu oan xin được xử kín phúc thẩm để khai

Hội đồng xét xử Tòa án Cấp cao tại Hà Nội đã quyết định hoãn phiên tòa phúc thẩm để bị cáo Nguyễn Thế Hà ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.