Khấn lễ bằng smart phone thành tâm liệu có được thần linh phù hộ?

Nếu tìm được các bài văn khấn vào đúng các dịp quan trọng như ngày rằm, mùng một, đặc biệt là rằm tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn), liệu khấn bằng điện thoại thông minh (smart phone) có đủ thành tâm để thần linh và các đấng tối cao chứng giám hay không?
 

Câu hỏi của độc giả:

Thưa chuyên gia, tôi là người khá bận rộn, may mắn lại là con dâu thứ trong nhà, nên ít phải lo giỗ chạp, cỗ bàn lớn cho họ hàng hoặc cả dòng tộc. Tuy vậy, với những ngày rằm mùng một có ý nghĩa sâu sắc như ngày Tết Nguyên đán và Rằm tháng 7 âm, tôi vẫn cố gắng thu xếp để chu toàn mâm cúng chay, mặn ở nhà để đặt lên bàn thờ gia tiên và cúng chúng sinh.

Tôi có thói quen là cúng không quá cầu kì, hay cúng theo những món đồ mà mẹ chồng trước có chỉ bảo. Duy chỉ có văn khấn là tôi hơi chưa kĩ càng, trước thì tôi chọn bài khấn và in ra giấy rồi đọc theo, nay nhờ sắm được di động có màn hình lớn nên tôi chọn cách khấn trên điện thoại thông minh (smart phone).

khan le bang smart phone thanh tam lieu co duoc than linh phu ho
Khấn bằng điện thoại thông minh (smart phone) liệu có được thần linh chứng giám?

Xin hỏi chuyên gia, nếu tìm đúng các bài văn khấn cúng vào dịp cô hồn (như văn khấn cúng thần linh tại gia, văn tế khấn tổ tiên, văn cúng chúng sinh) và văn khấn cho dịp Tết nguyên đán cũng như văn khấn vào các ngày rằm mùng một hàng tháng, thì liệu tôi khấn bằng điện thoại thông minh smart phone có đủ thành tâm để thần linh và các đấng tối cao chứng giám hay không?

Cũng xin nói thêm là trong gia đình tôi chưa có ai quy y nhưng từ lớn tới bé, từ già tới trẻ đều thành tâm hướng Phật. Nhất lòng hướng về Phật như vậy, theo chuyên gia, khấn bằng điện thoại thông minh sao cho Đức Phật và người cõi trên thấu lòng? Cách làm của tôi liệu có bị coi là khinh suất hay đáng phê phán chăng?

Chuyên gia tư vấn Hoàng Dương Bình trả lời:

Bạn thân mến,

Khấn lễ quan trọng là thật tâm, không nên bám chấp quá vào sắc tướng. Khi mình có tấm lòng rồi thì tâm tự khắc biết phải làm gì cho chuẩn, đấy là cơ chế tâm linh tâm lý rất kỳ diệu. Nhưng không phải ai cũng đạt tới trạng thái đó, bạn có ý thức hỏi những câu này, chứng tỏ rằng tâm của mình vẫn còn gợn gợn, chưa sáng nên chưa tự biết, điều đó không sao cả, bởi khi hỏi vậy chứng tỏ mình đã có tâm tốt, biết hướng tới cái đúng cái thiện rồi.

Trước đây, khi chưa có các phương tiện hiện đại (như máy tính, smart phone), người ta thường viết văn khấn ra giấy, loại giấy tốt, sạch, đẹp. Điều này thể hiện sự trân trọng, trang nghiêm, lòng thành của người khấn lễ. Trên trang giấy người ta cũng cẩn thận viết đúng, viết đủ, để làm sao văn khấn ấy có rung chấn hài hòa, theo ý tạo hóa, phát huy được tác dụng, hiệu quả. Cách làm này là một trong những biểu hiện của tấm lòng người lễ, thành kính trước các bậc bề trên, tổ tiên, trân trọng trước các chúng sinh.

khan le bang smart phone thanh tam lieu co duoc than linh phu ho
Khá nhiều người chọn cách viết văn khấn hoặc in ra giấy, loại giấy tốt, sạch, đẹp để cầm khi làm lễ (Ảnh: Báo Giao thông)

Tuy nhiên, trong trường hợp không có điều kiện đó, người ta cũng hoàn toàn có thể linh động, khấn nôm chẳng hạn, ông bà ta thậm chí không cầm văn bản, nghĩ gì khấn đó, miễn là thật.

Nhịp sống hiện đại thì rõ ràng con người cũng có thể thay đổi hình thức khấn lễ, ví dụ có thể sử dụng điện thoại thông minh. Điều đó đâu có gì là sai, nhưng vấn đề lại nằm ở chỗ là khấn ai, nội dung khấn gì và thái độ lễ, khấn như thế nào là đúng, là thành tâm.

Như chia sẻ thì trước đây bạn chọn bài khấn và in ra giấy rồi đọc theo, nay nhờ sắm được di động có màn hình lớn nên bạn chọn cách khấn trên điện thoại thông minh (smart phone), thì cũng không sao cả.

Vấn đề là chọn được bài khấn đúng đối tượng, nội dung khấn bạn cần hiểu được, nó chuyển tải được thành ý của bạn, và khi khấn lễ, bạn chuyển được tinh thần ấy, tình cảm ấy thông qua lời khấn. Với thái độ ấy theo thì sẽ được chứng giám lòng thành.

Tuy nhiên, sẽ là khinh suất, đáng phê phán nếu như bạn lười biếng, chọn bài khấn linh tinh, mê tín dị đoan, cầu lợi lộc thái quá mà không cầu cho cái chung, cho chúng sinh mau chóng giác ngộ. Hoặc chọn bài cúng mà bản thân bạn không hiểu gì, đọc như đọc vẹt, không có năng lượng.

Và cũng đáng phê phán là nếu do cái tôi của mình ích kỷ chẳng hạn, sống trong gia đình mà ông bà, cha mẹ, nhiều người chưa quen, chưa chấp nhận mình cũng lễ qua điện thoại thông minh smart phone, dù rằng mình hiểu biết và có tâm cúng lễ.

Họ phản đối mà mình cứ bất chấp làm theo ý mình thì cũng rất không nên. Việc đó tạo ra bất hòa trong quan hệ gia đình, thậm chí nhiều bậc ông bà còn lo sợ con cháu sai lầm, sợ bị trách phạt. Chưa biết có ai đó trên cao, dưới thấp chứng giám hay không, mình và mọi người khổ cái đã.

khan le bang smart phone thanh tam lieu co duoc than linh phu ho
Khấn lễ quan trọng là thật tâm, không nên bám chấp quá vào sắc tướng (Ảnh: Phunutoday)

Vây nên cách bạn làm sẽ đúng nếu bạn thật lòng, nghiêm túc và giữ được hài hòa trong gia đình. Nhưng sẽ sai nếu làm nhanh nhanh chóng chóng, làm cho có, làm bất chấp ý kiến mọi người, như thế thà không làm còn hơn.

Rằm tháng 7 có rất nhiều lễ, không chỉ cúng chúng sinh mà còn là tháng hướng về tổ tiên, nguồn cội. Chúc bạn thành công trong các hoạt động tâm linh của chính mình dù là khấn lễ theo cách thông thường hay bằng smart phone.

XEM THÊM

khan le bang smart phone thanh tam lieu co duoc than linh phu ho Trong Phật giáo có quan niệm tháng cô hồn hay không?

Dân gian quan niệm, trong tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn phải kiêng kị kĩ càng nhiều việc vì đây ...

khan le bang smart phone thanh tam lieu co duoc than linh phu ho Tử vi hôm nay (16/8/2018) của 12 cung hoàng đạo: Xử Nữ bế tắc, Sư Tử tiêu hoang

Tử vi hôm nay (16/8/2018) của 12 cung hoàng đạo: Trái ngược với diễn biến tình cảm, các dự án, hạng mục công việc Kim ...

khan le bang smart phone thanh tam lieu co duoc than linh phu ho Qua rằm tháng 7 âm, có phải tiếp tục kiêng kị tháng cô hồn?

Nhiều người có chung thắc mắc là qua Rằm tháng bảy âm liệu có còn phải thực hiện những kiêng kị tháng cô hồn mà ...

khan le bang smart phone thanh tam lieu co duoc than linh phu ho Tử vi hôm nay (15/8/2018) của 12 con giáp: Tuổi Thân tràn đầy năng lượng, tuổi Dậu đứng núi này trông núi nọ

Tử vi hôm nay (15/8/2018) của 12 con giáp: Tuổi Tý cần rất thận trọng trước khi đưa ra bất kì quyết định gì vì ...

khan le bang smart phone thanh tam lieu co duoc than linh phu ho Tử vi hôm nay (15/8/2018) của 12 cung hoàng đạo: Ma Kết đen đủi đủ đường, Bạch Dương khờ dại trong tình yêu

Tử vi hôm nay (15/8/2018) của 12 cung hoàng đạo: Xử Nữ độc thân đừng quá yếu ớt trong tình cảm, bi lụy lúc này ...

khan le bang smart phone thanh tam lieu co duoc than linh phu ho 5 cung hoàng đạo tình ái thăng hoa, vận may dồn dập suốt tháng 9

Trong tháng 8 nếu 5 cung hoàng đạo dưới đây chịu thiệt thòi thì đừng nguôi hi vọng. Sang tháng 9, họ sẽ xoay chuyển ...

khan le bang smart phone thanh tam lieu co duoc than linh phu ho Những tuổi gặp nhiều biến cố, kỵ tháng 7 cô hồn nên làm gì cũng phải cẩn thận

Những tuổi sau sẽ gặp rất nhiều biến cố trong tháng cô hồn. Vì vậy, ai nằm trong số này làm việc gì cũng phải ...

khan le bang smart phone thanh tam lieu co duoc than linh phu ho 5 vật phẩm phong thủy giúp xua đuổi tà khí, mang lại may mắn trong tháng cô hồn

Theo quan niệm xưa của người Việt, tháng 7 âm lịch cũng được coi là tháng cô hồn. Trong tháng này, Quỷ môn quan sẽ ...

khan le bang smart phone thanh tam lieu co duoc than linh phu ho Dự đoán chuẩn xác vận thế 12 con giáp tháng 7 âm lịch

Theo dự đoán cho tháng 7 âm lịch, người tuổi Tý, tuổi Sửu, tuổi Mùi là ba con giáp có vận thế khởi sắc nhất ...

khan le bang smart phone thanh tam lieu co duoc than linh phu ho Mâm cúng ngày Tết Trung Nguyên - rằm tháng 7 cần có những gì?

Không như các dịp lễ khác, mâm cỗ cúng Tết Trung Nguyên - rằm tháng 7 được chia thành ba phần riêng biệt: cỗ chay ...

khan le bang smart phone thanh tam lieu co duoc than linh phu ho Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo

Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo: Tháng 9/2018 sẽ bắt đầu bằng sự liên kết một cách tuyệt vời giữa ...

khan le bang smart phone thanh tam lieu co duoc than linh phu ho Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 con giáp

Tử vi tháng 9/2018 chi tiết của 12 con giáp: Sự nghiệp của người tuổi Dậu có sự tiến triển tốt đẹp, trong khi đó, ...

chọn
Toàn cảnh vị trí quy hoạch cầu vượt sông Đáy nối Chương Mỹ - Ứng Hòa, Hà Nội
Một cầu vượt sông Đáy dự kiến được xây dựng kết nối các huyện Chương Mỹ và Ứng Hòa, Hà Nội.