Khí than đá khiến Jonghyun (SHINee) tử vong nguy hiểm như thế nào?

Khí CO từ than đá khi đốt lên có khả năng khiến cơ thể thiếu oxy, rơi vào trạng thái mất nhận thức, dẫn đến tử vong.
khi than da khien jonghyun shinee tu vong nguy hiem nhu the nao Vụ rò rỉ khí độc khiến vật nuôi, cây cối chết hàng loạt: 'Lần thứ hai rồi, ai ở đây cũng sợ nổ'
khi than da khien jonghyun shinee tu vong nguy hiem nhu the nao Những loại cây hút khí độc cực tốt nên đặt trong nhà
khi than da khien jonghyun shinee tu vong nguy hiem nhu the nao Pin điện thoại có thể nổ, nhưng bạn có biết nó còn thải ra hàng chục loại khí độc?

Dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng về sự ra đi của nam ca sĩ Jonghyun (SHINee) do ngộ độc khí than đá vào tối muộn ngày 18/12. Theo phía cảnh sát sở tại, trong phòng làm việc này xuất hiện than đang cháy trên một chiếc chảo khô, và họ suy đoán rằng Jonghyun đã tử vong bởi loại khí thoát ra từ nguyên liệu này.

khi than da khien jonghyun shinee tu vong nguy hiem nhu the nao
Nam ca sĩ Jonghyun (SHINee) tử vong do ngộ độc khí than đá. (Ảnh: Koreaboo)

Trên thực tế, than đá (than củi) khi đốt lên sẽ tạo ra một loại khí cực độc có tên là carbon monoxide (CO), đặc biệt nếu cháy trong điều kiện thiếu không khí.

Khí CO là một hợp chất không màu, không mùi, thoát ra từ một vài nguyên liệu như than đá, methane, dầu mỏ cháy không hoàn toàn.

Nạn nhân hít phải khí CO sẽ trực tiếp lan vào phổi và máu, ở đây CO kết hợp cùng hemoglobin (hồng huyết cầu) trong máu tạo thành cacboxy hemoglobin (HbCO). Chất này khi tấn công tế bào sẽ ngăn chặn quá trình giải phóng oxy, làm giảm khả năng dẫn truyền oxy của máu, gây ra trạng thái thiếu oxy.

Những người hít phải khí này, nặng thì sẽ tử vong, nhẹ thì để lại các di chứng về thần kinh, bệnh lý tâm thần.

Khi sắc tố hồng huyết cầu hết dưỡng khí thì lúc này cơ thể cũng bắt đầu cạn kiệt oxy. Bên cạnh đó, khí CO còn có khả năng làm hư hại tế bào và phát sinh môi trường chuyển hoá acid khi kết hợp với myoglobin.

Bản thân là một chất khí không màu, không mùi nên đến khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường thì cơ thể nạn nhân đã mất nhận thức, dẫn đến tử vong.

khi than da khien jonghyun shinee tu vong nguy hiem nhu the nao
Than đá cháy trong môi trường kín, hẹp gây nguy hiểm nghiêm trọng. (Ảnh: Sống khỏe)

Cách xử lý khi nạn nhân ngạt khí CO?

Trong một vài trường hợp khi hít phải khí CO, nạn nhân đang trong trạng thái co giật, tức ngực, điểm nhìn kém, khó thở và hôn mê sâu vì thiếu oxy ở các bộ phận quan trọng như não, tim…

khi than da khien jonghyun shinee tu vong nguy hiem nhu the nao
Trong trường hợp ngộ độc than đá nặng, cần hô hấp nhân tạo để sơ cứu nạn nhân. (Ảnh: Dreamtimes)

Khi gặp trường hợp này, bạn cần ngay lập tức giải phóng khí CO ra khỏi phòng, bằng cách mở hết cửa phòng, bật quạt thông gió, điều hoà để nạn nhân ngừng tiếp cận với khí CO.

Trong trường hợp nặng, nạn nhân cần được hô hấp nhân tạo, sơ cứu kịp thời và đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Nguồn CO được hình thành do quá trình cháy không hoàn toàn tạo nên. Hơi CO là một thứ hơi không mùi, không màu, là một chất độc cho máu và có tác dụng làm ngạt thở.

Khi hít phải, khí CO sẽ cướp mất ôxy của hemoglobin trong máu khiến tế bào hồng cầu vẫn hoạt động nhưng không có oxy, làm nạn nhân nhanh chóng hôn mê, tử vong.

Khi bị ngạt khí CO, nạn nhân cũng phản xạ bị động gần như ngạt CO2. Khám nghiệm tử thi có thể thấy nếu nạn nhân chết do ngạt khí CO thì da đỏ tía, còn ngạt CO2 thì da tái.

khi than da khien jonghyun shinee tu vong nguy hiem nhu the nao Để không bị nghẹn khi ăn cùng thủ thuật đơn giản
chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.