Không lẽ Diva thì không được hát 'Anh cứ đi đi'?

Trong một đêm nhạc tại hải ngoại, Diva Hà Trần đã hát ca khúc “Anh cứ đi đi”  - một ca khúc nhạc trẻ đình đám thời gian vừa qua. Vụ việc bỗng trở nên tranh cãi khi người hâm mộ cho rằng Hà Trần đang thỏa hiệp với nhạc thị trường.

Đêm diễn ở hải ngoại của Diva Hà Trần bỗng trở nên xôn xao giới văn nghệ bởi một câu chuyện không đáng để xôn xao: Nữ ca sĩ "Bản nguyên" cover ca khúc “Anh cứ đi đi” của tác giả Vương Anh Tú, ca khúc từng làm nên tên tuổi cho Hariwon.

Mạng xã hội và người hâm mộ Hà Trần được dịp đã tai đã mắt khi nghe giọng ca của Diva thể hiện một ca khúc thị trường với một đẳng cấp khác hẳn, người hâm mộ còn tranh cãi và so sánh bản cover của nữ ca sĩ này với Hariwon là “một trời một vực”.

Bên cạnh những ý kiến khen ngợi thì cũng không ít bình luận tỏ ra băn khoăn và không hài lòng với cách chọn bài “dễ dãi” của Hà Trần. Họ cho rằng đã là Diva thì không nên dễ dãi nhạc nào cũng nhảy, không nên thỏa hiệp với khán giả bằng những ca khúc thị trường, thậm chí có bình luận còn cho rằng Hà Trần là Diva đang tự phá “đền đài”?! Liệu câu chuyện Hà Trần hát nhạc thị trường có đáng bị "lên gân" như thế?

khong le diva thi khong duoc hat anh cu di di
Đâu phải chỉ Diva Hà Trần mới hát nhạc thị trường?

Trước đó hàng loạt những giọng ca hàng đầu showbiz trong nước và hải ngoại cũng đã từng cover những bản hit được cho là thị trường của các ca sĩ trẻ. Danh ca Tuấn Ngọc từng song ca “Chúng ta không thuộc về nhau” cùng với Sơn Tùng, Thu Phương đã cover “Sau tất cả” của Khắc Hưng, Mỹ Tâm cũng xin phép chủ sở hữu để cover “Phía sau một cô gái”… còn rất nhiều nghệ sĩ hàng đầu làng giải trí Việt hát tặng khán giả những bản hit phù hợp với thị hiếu. Nếu đó không phải là một ca khúc bị cấm hay quá phản cảm thì bất cứ nghệ sĩ nào cũng được quyền hát tặng khán giả, nếu khán giả thích và họ muốn hát ca khúc đó.

khong le diva thi khong duoc hat anh cu di di Tuấn Ngọc song ca 'chúng ta không thuộc về nhau' với Sơn Tùng, có gì mà phải ầm ĩ?

Trong đêm nhạc tối 27/12, chủ nhân bản hit “Riêng một góc trời” đã có màn song ca với sao trẻ Sơn Tùng ca khúc ...

Liệu có ảnh hưởng đến danh xưng Diva?

Ở Việt Nam, danh xưng Diva được truyền thông và người hâm mộ ưu ái tặng cho bốn nữ ca sĩ: Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung và Hà Trần. Sự mặc định ngầm này khiến 4 nữ ca sĩ bỗng khoác lên mình nhiều vinh dự và trách nhiệm với danh xưng ấy, cho dù chính ca sĩ Mỹ Linh cũng không dám thừa nhận mình là Diva. Khi nói về danh xưng này, cô chia sẻ: "Ở Việt Nam chỉ có Lê Dung và Thanh Lam xứng danh Diva".

Dù thế, Hà Trần cũng 3 ca sĩ còn lại đều chịu những áp lực từ phía công chúng bởi chiếc áo Diva mà công chúng khoác lên người họ. Hát bài gì, hát ra sao, hát ở sân khấu nào... những nghệ sĩ này luôn luôn bị nhìn nhận khắt khe hơn các nghệ sĩ khác. Mỹ Linh từng bị chê tơi tả khi "biến thể" Quốc ca trong lễ đón tổng thống Obama đến Việt Nam.

Thanh Lam cũng bị khán giả cho vào "tầm soi" khi cô hát ca khúc "Hướng về Hà Nội" với phong cách được cho là "gào thét" tại chương trình Giai điệu tự hào.

khong le diva thi khong duoc hat anh cu di di
4 Diva nhạc Việt (Ảnh: VNE)

Hồng Nhung cũng không ngoại lệ, cô từng bị một nhạc sĩ chê không tiếc lời khi hát phá cách ca khúc "Ngẫu hứng sông Hồng" của nhạc sĩ Trần Tiến trong chương trình Bài hát yêu thích.

Cả 4 Diva đều gặp những tai nạn nghề nghiệp không quá nặng nề, nhưng lại bị chỉ trích gay gắt từ phía công chúng và cả giới chuyên môn. Chưa một nghệ sĩ nào trong 4 nghệ sĩ trên tự nhận mình là Diva nhưng áp lực từ nhiều phía với danh xưng này đến với họ là có thật.

Trở lại chuyện Hà Trần hát "Anh cứ đi đi", có đáng để dư luận phán xét rằng cô "phá đền đài", phá danh xưng Diva? Nếu để bình luận, cũng nên chăng đặt một dấu hỏi rằng nữ ca sĩ đang chiều fans hoặc cô ấy thích bài hát đó thì cô ấy hát, chứ không lẽ Diva thì không được hát "Anh cứ đi đi"?.

khong le diva thi khong duoc hat anh cu di di Hà Trần hát nhạc Hari Won: Diva đang tự phá 'đền đài'?

Trên sân khấu hải ngoại, Hà Trần nức nở thể hiện “Anh cứ đi đi”. Nhiều người cho rằng ca khúc của Hari Won “sang” ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.