Danh ca hải ngoại Thanh Hà: 'nếu không hát, đời tôi chẳng còn gì'

Ở tuổi 50, Thanh Hà vẫn tiếp tục chinh phục khán giả bằng sản phẩm âm nhạc mang phong cách trẻ trung như "Sợ Yêu", sức hút của nữ ca sĩ đến nay chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.
danh ca hai ngoai thanh ha neu khong hat doi toi chang con gi Danh ca Thanh Hà: 'Tôi muốn ở bên cạnh những người đàn ông kiểu Brab Pitt'

Nữ danh ca hải ngoại cho biết sau 2 cuộc hôn nhân tan vỡ, cô đã học cách mềm mỏng, tinh tế hơn khi bắt ...

Đánh đổi tất cả chỉ để có âm nhạc

Ngày 22/10, Thanh Hà chính thức giới thiệu khán giả trailer Sợ yêu - một sáng tác mới của nhạc sĩ Hoàng Nhã. Nữ ca sĩ thể hiện ca khúc lần đầu thông qua livestream trên trang cá nhân, Sợ yêu nhận được sự ủng hộ tích cực từ khán giả với gần 1 triệu lượt xem trên Youtube và Facebook.

Nữ danh ca tâm sự: "Tôi làm mọi thứ chỉ để được hát. Tôi đánh đổi tất cả chỉ để muốn được là Thanh Hà, được khán giả yêu mến giọng hát và con người nghệ sĩ. Nếu không đời tôi chẳng còn gì".

Trở về từ sân khấu hải ngoại, Thanh Hà bước đi những bước đầu với làng nhạc Việt bằng những sản phẩm âm nhạc cover như Anh cứ đi đi, Gửi người yêu cũ, Nếu em được lựa chọn… Cô được khán giả yêu mến bằng giọng hát tình và ngọt, mang đầy những đớn đau, trải nghiệm của người phụ nữ có tuổi.

danh ca hai ngoai thanh ha neu khong hat doi toi chang con gi
Thanh Hà đánh đổi mọi thử để được hát (Ảnh: NVCC)

Nhiều thế hệ đàn em nhận xét cách hát Thanh Hà không là thiên về kĩ thuật, cô sở hữu quãng giọng rộng, lồng ghép cảm xúc vào từng câu chữ. Bởi những xước sẹo trong giọng hát và tâm hồn người nghệ sĩ, Thanh Hà hát nhạc trẻ nhưng người từng trải vẫn cảm nhận được đớn đau.

Bản thân nữ danh ca không muốn nhắc tới những đổ vỡ tình cảm trong quá khứ. Nhưng nhiều lần, Thanh Hà thú nhận sự ích kỉ của bản thân khiến yêu thương mặn nồng bỗng hóa người xa lạ. Lòng ích kỉ trong tình yêu là khi cô dành trọn thời gian, tâm sức cho âm nhạc, việc biểu diễn tại thị trường nước ngoài.

danh ca hai ngoai thanh ha neu khong hat doi toi chang con gi
Ở tuổi 50, giọng hát Thanh Hà có phần giảm sút bởi sức khỏe không ổn định (Ảnh: NVCC).

Thậm chí, khi nhận ca khúc của Hoàng Nhã, bạn trai Roland không đồng ý để cô trình bày. "Roland từ đầu ngăn cản tôi hát bài Sợ yêu nhưng Hà quyết định chọn và thể hiện. Đầu tiên là tôi thích, ca khúc phù hợp với thăng trầm trong tình yêu của mình nên tôi quyết định thể hiện", Thanh Hà tâm sự trong buổi giao lưu cùng khán giả Hà Nội.

Trong lần thu âm ca khúc mới hay những bản tình ca như Đừng chúc em hạnh phúc, Tàn Tro… Roland đều bên cạnh Thanh Hà và góp ý cho cô để phần thể hiện được tình nhất. Kết thúc mỗi lần thu, Thanh Hà quan tâm cảm nhận của Roland, trong khi bạn trai cô tỉ mỉ nhận xét và có những góp ý để bản thu hoàn thiện.

Trong đoạn clip hé lộ hậu trường thu âm của Sợ yêu, ngay những lần đầu tiên, Thanh Hà đã thể hiện cảm xúc, nhưng Roland vẫn muốn chị chỉnh sửa một vài đoạn cảm xúc tinh tế.

danh ca hai ngoai thanh ha neu khong hat doi toi chang con gi
Thanh Hà chăm chút cho từng sản phẩm âm nhạc (Ảnh: NVCC)

Khao khát được hát và dành tình yêu thương của Thanh Hà lớn tới mức cô chăm chút cho từng nốt nhạc trong phần biểu diễn Đêm tình nhân 5. Trong những lời tâm sự với khán giả, nữ danh ca khóc nghẹn và sợ tuổi "xế chiều ánh hào quang sân khấu", khi nghệ sĩ lớn tuổi bị lãng quên giữa nên thị trường giải trí chuyển biến từng ngày.

Biến đau thương thành những dòng cảm xúc chân thật trong âm nhạc

Có nhiều bài báo viết về tổn thương, va vấp của Thanh Hà trong những năm tháng cuộc đời. Từ chuyện gia đình, hôn nhân cho tới sự nghiệp âm nhạc, chẳng có con đường nào đầy hoa hồng với cô. Bởi vậy, nữ danh ca đã khóc nghẹn khi thể hiện những câu hát: "Thời gian đâu chờ em, xuân vội bật khóc… Đời ca sĩ cô đơn đến muộn màng".

danh ca hai ngoai thanh ha neu khong hat doi toi chang con gi
Nữ ca sĩ đầy cảm xúc trong mỗi lần biểu diễn trên sân khấu (Ảnh:NVCC)

Trong lần ra mắt Sợ yêu, Thanh Hà chia sẻ: "Mình là người hiểu rõ hơn ai hết cảm giác sợ sệt, thiếu tự tin khi đứng trước chuyện tình cảm. Nhưng rồi mình cũng vẫn lao đầu và sống hết mình với tình yêu". Cảm xúc nữ danh ca thể hiện trong ca khúc mới bắt nguồn từ việc mất niềm tin, chịu quá nhiều tổn thương sau thất bại trong chuyện tình cảm. Khi đó, trong mỗi người dễ hình thành một nỗi sợ yêu, không dám mở lòng mình với bất cứ ai vì không muốn lại một lần nữa tổn thương, đau khổ.

Thanh Hà cho biết: "Đến giờ này vẫn mang trong lòng nguyên vẹn những cảm xúc đó". Nữ ca sĩ từng trải qua nhiều nét thăng trầm trong chuyện tình cảm, có lúc từng nghĩ rằng sẽ không dành thời gian cho tình yêu nam nữ nữa. Ngay cả khi Roland bày tỏ tình cảm, Thanh Hà cũng không cảm thấy tin tưởng, dành nhiều thử thách cho anh chàng trước khi đặt niềm tin.

Từng câu hát như lời người phụ nữ trải qua những vấp vã và đổ vỡ. "Cảm giác trong em lúc này, chẳng dám yêu ai thật lòng/ Vì những tổn thương đã làm tim thôi rung động/ Vì những đau thương bất ngờ, sợ những đam mê dại khờ/ Rồi nhận ra hạnh phúc chỉ là mơ", Thanh Hà hát từng lời như vết cứa vào tim những người phụ nữ tổn thương bởi tình yêu.

danh ca hai ngoai thanh ha neu khong hat doi toi chang con gi
Từng nốt nhạc Thanh Hà hát tái hiện những thăng trầm cuộc đời nữ danh ca (Ảnh:NVCC)

Đoạn điệp khúc vang lên như chính cuộc đời nữ ca sĩ: "Sợ lắm khi yêu rồi quay trở lại/ Sợ những cảm giác lỡ dại/ Sợ người ta thấy em thương hại nên mới quay lại".

Ca khúc tạo nên cảm xúc với người nghe với những tiết chế về nhạc cụ, chỉ sử dụng guitar, bass và tiếng sáo flute của Hoàng Ca Thi, phần hòa âm đơn giản đẩy bật giọng hát Thanh Hà nhưng cũng đủ màu sắc để tạo ra không gian rất riêng của Sợ yêu.

Không ít khán giả trẻ có mặt trong những đêm nhạc của Thanh Hà tại Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng. Công chúng yêu cầu chị hát Sợ yêu với sự chân thành và xúc động của nữ nghệ sĩ. Thanh Hà nói: "Ở tuổi 50, tôi vẫn chinh phục được khán giả vì tâm hồn tôi còn trẻ, con người tôi còn nhiều dại khờ giống như các bạn".

XEM THÊM

danh ca hai ngoai thanh ha neu khong hat doi toi chang con gi Thanh Hà nghẹn lời vì được đón sinh nhật sớm tại Việt Nam

Nữ ca sĩ hải ngoại đã bất ngờ được đồng nghiệp tổ chức sinh nhật trong buổi giới thiệu sản phẩm mới.

danh ca hai ngoai thanh ha neu khong hat doi toi chang con gi Mãn nhãn với liveshow đầu năm tại Nha Trang của Đàm Vĩnh Hưng

Phần trình diễn của Mr Đàm và người đẹp gốc Quảng Bình đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo người hâm ...

danh ca hai ngoai thanh ha neu khong hat doi toi chang con gi Danh ca Thanh Hà: Mặc áo dài thật lạ lẫm với tôi!

Nữ danh ca dòng nhạc trữ tình chia sẻ suốt nhiều năm đi hát, tủ đồ của cô chưa bao giờ có một bộ áo ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.