Không nhờ những đồ dùng này lại chính là ‘ổ vi khuẩn' gây bệnh trong nhà bạn

Một số đồ vật chúng ta vẫn sử dụng hàng ngày như khăn mặt, bàn chải đánh răng, thớt… lại chính là nơi tập trung nhiều vi khuẩn mà rất ít khi được để ý và vệ sinh cẩn thận.
 
khong nho nhung do dung nay lai chinh la o vi khuan gay benh trong nha ban Nguy hại từ thói quen đeo khẩu trang dùng một lần kém chất lượng, những ‘ổ vi khuẩn di động’.
khong nho nhung do dung nay lai chinh la o vi khuan gay benh trong nha ban Vi khuẩn F. Coli có trong đá của các cửa hàng cà phê, bao gồm Starbucks
khong nho nhung do dung nay lai chinh la o vi khuan gay benh trong nha ban 'Tiếp tay' cho vi khuẩn kháng thuốc

Lâu dần, những loại đồ dùng này sẽ gia tăng lượng vi khuẩn tích tụ, từ đó chúng sẽ xâm nhập vào người qua đường ăn uống, có thể gây nên những căn bệnh nguy hiểm. Bạn hãy chú ý đến những vật dụng sau để bảo quản và làm sạch chúng thường xuyên, đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

DỤNG CỤ ĂN UỐNG BẰNG GỖ

Hiện nay có rất nhiều gia đình sử dụng các loại đồ dùng bằng gỗ như thìa, bát, đũa để ăn uống. Nếu không được vệ sinh đúng cách, những vật dụng này sẽ bị mốc và gây ra các vấn đề về tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy. Thêm vào đó, nấm mốc cũng là một trong những tác nhân làm hại gan.

khong nho nhung do dung nay lai chinh la o vi khuan gay benh trong nha ban
(Ảnh: Báo mới)

Để tránh tình trạng này, bạn nên chú ý rửa sạch và phơi khô đồ dùng bằng gỗ sau mỗi lần sử dụng. Khi các loại đồ dùng này có dấu hiệu nứt xước, mốc hỏng thì bạn nên mua mới thay vì tiếp tục sử dụng.

THỚT

Sử dụng chung 1 cái thớt để chặt, thái thịt sống, các loại rau củ và thịt chín là cách để vi khuẩn dễ dàng hình thành và phát triển nhất. Ngay cả khi bạn đã rửa rất sạch thì vi khuẩn vẫn có thể sót và bám lại, đặc biệt là với thớt gỗ. Nguyên nhân là vi khuẩn có thể ẩn nấp và phát triển trong các vết xước, vết chặt hay kẽ nứt.

khong nho nhung do dung nay lai chinh la o vi khuan gay benh trong nha ban
(Ảnh: suckhoedoisong)

Các chuyên gia khuyến cáo mỗi gia đình nên sử dụng ít nhất là 2 bộ thớt và dao thái, dành cho thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã chín và các loại rau củ, hoa quả. Sau mỗi lần dùng thớt thì cần vệ sinh sạch sẽ, với những chiếc thớt và dao thái thịt sống thì cần tưới qua một lần nước nóng hoặc dùng chanh để chà xát.

MIẾNG RỬA CHÉN

Thêm một vật dụng trong nhà bếp mà bạn cần chú ý nữa đó chính là miếng rửa chén, đây được xem là nơi trú ngụ lý tưởng của vi khuẩn. Những thức ăn thừa còn bám lại sẽ kết hợp với môi trường ấm ướt và tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc, vi khuẩn và cả mầm bệnh phát triển. Nhiều nghiên cứu đã tìm thấy các vi khuẩn Ecoli, Samonella, tụ cầu khuẩn… trong miếng rửa chén. Các loại vi khuẩn này rất nguy hiểm, có thể gây bệnh về đường ruột, viêm màng não…

khong nho nhung do dung nay lai chinh la o vi khuan gay benh trong nha ban
(Ảnh: Hello bác sĩ)

Cách tốt nhất để làm sạch miếng rửa chén là giặt sạch và cho vào lò vi sóng bật nhiệt độ cao trong 5 phút, vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt gần như toàn bộ. Nếu nhà bạn không sử dụng lò vi sóng thì hãy ngâm ngập miếng rửa chén vào dung dịch giấm và muối trong khoảng 15 phút. Đây cũng là cách diệt khuẩn hiệu quả và bạn cũng đừng quên phải thường xuyên thay mới chúng.

KHĂN MẶT, KHĂN TẮM

Khăn mặt hay khăn tắm đều là những đồ dùng để trong môi trường ẩm ướt. Nếu không thường xuyên làm sạch và phơi khô thì vi khuẩn sẽ dễ tích tụ trên các vật dụng này. Đồng thời tình trạng ẩm ướt cũng khiến các loại khăn dễ bị mốc và không hề có lợi cho da khi sử dụng. Bạn nên chú ý giặt khăn thường xuyên và phơi chúng ở những nơi khô thoáng dưới ánh nắng mặt trời. Những chiếc khăn bị ố màu hay mốc thì nên được loại bỏ để tránh gây hại cho da.

khong nho nhung do dung nay lai chinh la o vi khuan gay benh trong nha ban
(Ảnh: Đẹp365)

BÀN CHẢI ĐÁNH RĂNG

Tuy là dụng cụ làm sạch răng miệng nhưng bàn chải đánh răng lại chính là một “ổ” vi khuẩn mà bạn cần chú ý. Thói quen để bàn chải ở những nơi ẩm ướt hoặc gần phía bồn cầu sẽ khiến vi khuẩn gia tăng. Sử dụng những chiếc bàn chải này sẽ vô tình đưa hàng tá vi khuẩn vào người. Vì thế, bạn sau mỗi lần chải răng, bạn cần rửa sạch bàn chải và phơi chúng ở những nơi khô ráo, tránh xa bồn cầu và nên thay bàn chải đánh răng 3 tháng một lần.

khong nho nhung do dung nay lai chinh la o vi khuan gay benh trong nha ban
(Ảnh: Báo Thanh Niên)

HỘP NHỰA ĐỰNG THỨC ĂN

Dùng hộp nhựa để đựng thức ăn khi đi làm hay để bảo quản trong tủ lạnh cũng có thể gây hại sức khỏe, nhất là những loại hộp nhựa kém chất lượng hoặc được tái chế từ các hộp kem, bánh… Bởi sau một thời gian sử dụng, chúng có thể làm thôi nhiễm hoá chất độc hại vào thực phẩm, đặc biệt là khi đựng những thực phẩm muối chua và thực phẩm nóng. Để không gây hại sức khỏe, bạn nên đựng thức ăn trong những loại hộp chuyên dụng hoặc hộp thủy tinh. Thói quen tái sử dụng hộp nhựa cũ cũng nên được loại bỏ.

khong nho nhung do dung nay lai chinh la o vi khuan gay benh trong nha ban
(Ảnh: Báo mới)

THẢM LAU CHÂN

Theo nghiên cứu, chân và giày của con người chứa một lượng vi khuẩn rất lớn. Và lượng vi khuẩn đó sẽ tăng lên và làm chân bạn bẩn hơn nữa nếu như bạn lau chân vào một tấm thảm bẩn, lâu ngày không giặt. Quan trọng hơn là bàn chân của bạn sẽ leo lên giường, ghế salon… phát tán vi khuẩn ra khắp nơi, tạo mầm bệnh cho gia đình. Điều này đã được rất nhiều các chuyên gia cảnh báo nên tốt nhất bạn hãy giặt và thay mới những tấm thảm lau chân thường xuyên.

khong nho nhung do dung nay lai chinh la o vi khuan gay benh trong nha ban
(Ảnh: Thảm chùi chân San Hô)

TỦ LẠNH

Bạn đừng quên trong nhà bạn còn có một vật dụng quen thuộc khác có thể thành “ổ” vi khuẩn gây hại, đó chính là tủ lạnh. Tủ lạnh là nơi lưu trữ các loại thực phẩm cần thiết. Tuy nhiên, nhiều gia đình để thực phẩm sống và thực phẩm chín gần nhau nên đây là môi trường thuận lợi để các loại vi khuẩn phát triển, gây hại đến sức khỏe. Bạn cần lưu ý không nên bỏ quá nhiều loại thực phẩm cất giữ trong tủ lạnh với thời gian dài. Đồng thời, bạn đừng quên thường xuyên lau dọn, làm sạch tủ lạnh, đặc biệt là ở phía tay cầm.

khong nho nhung do dung nay lai chinh la o vi khuan gay benh trong nha ban
(Ảnh: Sửa chữa điện lạnh 24h)

ĐIỆN THOẠI

Do tiếp xúc với tay và môi trường nhiều nên điện thoại cũng ẩn chứa vô số bụi bẩn và vi khuẩn. Nhiều người có thói quen áp điện thoại lên má khi nghe, lướt điện thoại khi ăn uống mà không hề biết những việc làm này vô cùng có hại. Chúng có thể khiến mụn trên da mặt gia tăng và vô tình đưa vi khuẩn xâm nhập vào người. Bạn hãy thường xuyên vệ sinh điện thoại và tuyệt đối tránh những thói quen trên.

khong nho nhung do dung nay lai chinh la o vi khuan gay benh trong nha ban
(Ảnh: health)
khong nho nhung do dung nay lai chinh la o vi khuan gay benh trong nha ban 70% người Việt Nam 'chứa' vi khuẩn gây ung thư dạ dày

Khoảng 70% dân số nước ta nhiễm vi khuẩn HP. Đây được xem là nguyên nhân chính gây viêm, loét dạ dày-tá tràng và dẫn ...

khong nho nhung do dung nay lai chinh la o vi khuan gay benh trong nha ban Bếp bẩn hơn toilet, có vật dụng chứa đến 54 tỷ vi khuẩn

Nghiên cứu mới nhất đã tìm ra chủ nhân danh hiệu "đồ vật bẩn nhất" trong gia đình, chứa đến 54 tỷ vi khuẩn và ...

chọn
Luật Đất đai mới có khiến BĐS công nghiệp gặp khó?
VARS nhận định, thị trường BĐS công nghiệp Việt Nam đang đối diện với một số thách thức nhất định, trong đó có rủi ro đầu tư khi chi phí đất đai và xây dựng tăng cao, nhất là chi phi tạo lập quỹ đất khi Luật Đất đai mới chính thức hiệu lực.