Kí ức AFF Cup: Tiger Cup 98 – Bàn thắng bằng lưng và chữ 'tiếc' lớn nhất của bóng đá Việt Nam

Với những người hâm mộ bóng đá Việt Nam sống ở hai thiên niên kỉ, những kỉ niệm khó quên về Tiger Cup 98 (tiền thân của AFF Cup) được tổ chức tại quê nhà vẫn còn sống mãi và vẹn nguyên cho đến hôm nay.

Tiger Cup 1998, giải đấu tiền thân của AFF Cup ngày nay, đã được tổ chức tại Việt Nam - đất nước yêu môn thể thao vua hàng đầu thế giới. Những trận cầu trên sân Hàng Đẫy, Thống Nhất năm đó để lại cho người hâm mộ kỉ niệm và cảm xúc khó quên, dù dư vị cuối cùng vẫn là nuối tiếc.

'Vết nhơ' của bóng đá vùng trũng

Tiger Cup 98 có thể là kí ức đẹp của người dân Việt Nam với những Huỳnh Đức, Công Minh, Hồng Sơn, nhưng với những ai ít quan tâm đến bóng đá khu vực Đông Nam Á, phản ứng rõ nhất của họ sau khi tìm hiểu về sự kiện nổi bật nhất sẽ là cái cau mày.

Nếu gõ cụm từ "Tiger Cup 98" trên thanh công cụ của Google, gợi ý đầu tiên mà bạn nhìn thấy sẽ là "Tiger Cup 98 own goal". Phản lưới nhà là một điều hết sức bình thường trong bóng đá, nhưng sẽ là đặc biệt nếu như nó được diễn ra bằng sự cố ý.

ki uc aff cup tiger cup 98 ban thang bang lung va chu tiec lon nhat cua bong da viet nam
Indonesia... tổ chức đá phản lưới nhà (Ảnh cắt từ clip).

Đó là trận đấu quyết định ngôi đầu bảng A, nhưng cũng là cuộc chạm trán mà không ai muốn thắng. Trước khi cuộc đối đầu giữa Thái Lan và Indonesia ngày 31/8 diễn ra, cả hai đã chắc chắn đi tiếp. "Đất nước vạn đảo" đã toàn thắng ở hai trận trước đó, còn "xứ chùa vàng" cũng đã có 4 điểm, đủ điều kiện để tiến vào vòng sau.

Không đội bóng nào muốn có ba điểm, bởi đơn giản nếu đứng đầu bảng, họ sẽ phải di chuyển ra Hà Nội để gặp đại diện nhì bảng B là Việt Nam - đội bóng đang được hậu thuẫn rất lớn bởi các cổ động viên nhà.

Hai đội thi đấu cầm chừng và... "mời nhau" ghi bàn (điển hình là tình huống thủ thành Kunia Sandi bỏ khung thành lao lên tranh bóng) trong phần lớn thời gian của trận đấu. 5 phút cuối trận chứng kiến ba bàn thắng, hai trong số đó được ghi bởi người Indonesia, nhưng đội thắng cuối cùng lại là... Thái Lan.

Phút 90, khi tỉ số đang là 2-2, Mursyid Effendi bất ngờ dẫn bóng về sút tung lưới đội nhà Indonesia trong sự bất ngờ và thất kinh của cả cổ động viên trên sân lẫn đối phương.

ki uc aff cup tiger cup 98 ban thang bang lung va chu tiec lon nhat cua bong da viet nam
Effendi vỗ tay sau khi ghi bàn cho đối phương (Ảnh: cắt từ clip).

Người Thái bị ép phải nhận ngôi đầu và đấu với tuyển Việt Nam với đội hình thiếu vắng Kiatisuk Senamuang - ngôi sao số một của Đông Nam Á lúc bấy giờ. Indonesia được toại nguyện ở lại TP HCM đón Singapore. Hậu vệ Effendi có thể trở thành người hùng với đất nước sau cái vỗ tay ăn mừng của những người đồng đội và chính anh, nhưng sau đó cả anh lẫn đội bóng của mình đều phải nhận những bi kịch.

Hai "diễn viên chính" trong vở kịch trên sân Thống Nhất ngày 31/8/1998 đều kết thúc giấc mơ Tiger Cup ở vòng bán kết. Hậu vệ người Indonesia bị cấm thi đấu quốc tế vĩnh viễn, còn "vết nhơ" phản fair-play ấy vẫn ghi đậm dấu ấn trong những trái tim yêu bóng đá Đông Nam Á, dù theo cách không hề đẹp.

Chiến thắng lịch sử của thế hệ vàng

Bóng đá Việt Nam luôn có chút "kị rơ" khi đụng độ người Thái. Trước đó hai năm, tại giải Tiger Cup lần đầu tiên, những cầu thủ của HLV Karl-Heinz Weigang đã phải dừng bước tại bán kết sau khi thua 2-4 trước xứ chùa vàng.

Hai năm sau, số phận run rủi (hay đúng hơn là do Effendi run rủi) đưa Thái Lan tái đấu với Việt Nam cũng tại vòng 4 đội mạnh nhất. Tuy nhiên, khác với Tiger Cup 96, tấm vé đi tiếp lần này đã đổi chủ.

Hơn 23 nghìn khán giả có mặt trên sân khi đó đã có một trận đấu mãn nhãn, với sự thăng hoa của dàn cầu thủ thuộc thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam. Phút 15, Trương Việt Hoàng có cú vô-lê trái phá từ ngoài vòng cấm làm nổ tung cầu trường của sân Hàng Đẫy. Cú nã đại bác vào lưới Kittisak Rawangpa sau đó cũng được bầu chọn là bàn thắng đẹp nhất giải.

ki uc aff cup tiger cup 98 ban thang bang lung va chu tiec lon nhat cua bong da viet nam
Cú vô-lê quyết đoán của Trương Việt Hoàng vào lưới Thái Lan là bàn thắng đẹp nhất Tiger Cup 1998 (Ảnh cắt từ clip).

Đó cũng chưa phải là bất ngờ duy nhất mà thầy trò Riedl mang đến. Phút 70, Hồng Sơn nâng tỉ số lên 2-0 sau hai cú đá liên tiếp. Cơn ác mộng của người Thái chỉ dừng lại vào thời điểm còn 10 phút trước khi trận đấu kết thúc, khi Văn Sỹ Hùng xử lí tinh tế, đưa bóng đi từ từ vào góc xa khung thành.

Người dân cả nước đã có một ngày Quốc khánh không thể quên, còn chiến thắng 3-0 trước đương kim vô địch Thái Lan năm đó cũng trở thành một trong những cột mốc đáng nhớ nhất của bóng đá nước nhà.

Bàn thắng bằng lưng và chữ "tiếc" lớn nhất

Đánh bại đối thủ không đội trời chung Thái Lan, đoàn quân áo đỏ lừng lững tiến vào trận chung kết với đối thủ là Singapore.

"Đảo quốc sư tử" trước đó đã gặp Việt Nam ở vòng bảng. Bóng đã hai lần làm rung mành lưới của thủ thành Tiến Anh, nhưng không có bàn thắng nào được công nhận do lỗi việt vị.

Việt Nam cũng không tỏ ra kém cạnh khi suýt chút nữa Văn Sỹ Hùng đã có thể lập công nếu như không có vũng nước trước vạch vôi. Trận "thủy chiến" trên sân Hàng Đẫy vào ngày 28/8 khi đó đã bất phân thắng bại.

Trước trận chiến quyết định, sự tự tin dâng cao khi vượt qua sự e ngại lớn nhất là người Thái. Tuy nhiên, rào cản mà Việt Nam chưa thể vượt qua, dù sở hữu trong tay lứa cầu thủ xuất chúng, lại là định mệnh.

Trận đấu cuối cùng của Tiger Cup 98 đã diễn ra căng thẳng và kịch tính đúng với tính chất của một trận chung kết. Huỳnh Đức hay Sơn "công chúa" lẫn Công Minh đều không thể một lần ghi bàn trước hàng phòng ngự được tổ chức khoa học và bài bản của Singapore.

ki uc aff cup tiger cup 98 ban thang bang lung va chu tiec lon nhat cua bong da viet nam
Bàn thắng bằng lưng của Sasikumar làm triệu con tim hâm mộ bóng đá Việt Nam tan vỡ (Ảnh: VTV.vn).

Trong khi đó, chỉ một phút lơi là của tuyến phòng ngự, đội tuyển Việt Nam đã phải nhận kết cục đầy cay đắng. Phút 71, Sasikumar âm thầm di chuyển sau đường chuyền bổng đầy ý đồ của đồng đội, quay người dứt điểm thành bàn bằng... lưng trong sự bất lực của thủ thành Tiến Anh.

Tỉ số 1-0 sau đó được giữ nguyên cho đến hết trận đấu. Những cuộc diễu hành màu đỏ được lên kế hoạch từ trước khi trận chung kết diễn ra đã bị gác lại. Đội tuyển Việt Nam nhìn Singapore nâng cao chiếc cup vàng Tiger Cup ngay trên sân nhà trong những giọt nước mắt luyến tiếc lăn dài trên má của các CĐV.

Tuy không thể có lần đầu lên ngôi tại giải vô địch Đông Nam Á, nhưng thầy trò Riedl đã thực sự mang đến ngày hội bóng đá đầy nóng bỏng giữa những cơn mưa cuối mùa hè tại Việt Nam.

ki uc aff cup tiger cup 98 ban thang bang lung va chu tiec lon nhat cua bong da viet nam Bàn thắng của Công Vinh giúp ĐT Việt Nam vô địch AFF Cup 2008

Cùng VietNamNet xem lại bàn thắng lịch sử của Công Vinh đưa tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch AFF Cup 2008.

ki uc aff cup tiger cup 98 ban thang bang lung va chu tiec lon nhat cua bong da viet nam Hướng dẫn xem trực tiếp AFF Cup trên Internet và smartphone

Không chỉ truyền hình - cách thưởng thức truyền thống, khán giả có thể xem trực tiếp AFF Cup 2018 trên các nền tảng Internet ...

ki uc aff cup tiger cup 98 ban thang bang lung va chu tiec lon nhat cua bong da viet nam Văn Quyết là đội trưởng Đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2018

Tiền đạo Văn Quyết sẽ đeo băng đội trưởng của ĐT Việt Nam ở AFF Cup 2018; hai đội phó là Xuân Trường và Ngọc ...

ki uc aff cup tiger cup 98 ban thang bang lung va chu tiec lon nhat cua bong da viet nam Pha dẫn bóng sút tung lưới nhà và những khoảnh khắc xấu nhất AFF Cup

Bên cạnh những pha ghi bàn đẹp và chiến thắng cảm xúc, AFF Cup cũng chứng kiến không ít khoảnh khắc xấu xí ảnh hưởng ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.