Lái xe tự trang bị đồ bảo hộ để chở hàng qua cửa khẩu

Mỗi lái xe tự trang bị đồ bảo hộ mặc một lần giá 450.000 đồng để chở hàng qua cửa khẩu và hiện cửa khẩu Hữu Nghị mỗi ngày thông quan khoảng 50 chuyến.

Ngày 15/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh kí công văn gửi tới lãnh đạo UBND các tỉnh biên giới phía Bắc đề nghị phối hợp triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 224/CĐ-TTg ngày 12/2.

Lái xe tự trang bị đồ bảo hộ để chở hàng qua cửa khẩu - Ảnh 1.

Các lái xe tự trang bị đồ bảo hộ.

Căn cứ Công điện của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại TP Nam Ninh (Trung Quốc) và Công điện của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại TP Côn Minh thông báo chính quyền các tỉnh Quảng Tây và Vân Nam (Trung Quốc) đã đồng ý về chủ trương việc khôi phục lại từng phần hoạt động thương mại hàng hóa tại biên giới.

Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh biên giới phía Bắc phối hợp triển khai thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu.

Theo đó hàng hóa sẽ được vận chuyển qua các cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ Tân Thanh, Cốc Nam (tỉnh Lạng Sơn), lối mở Km3+4, phường Hải Yên, TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế.

Lái xe tự trang bị đồ bảo hộ để chở hàng qua cửa khẩu - Ảnh 2.

Tài xế trang bị đồ bảo hộ khi chở hàng qua biên giới. (Ảnh: P.N).

Công điện ngày 12/2 của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, người vận chuyển hàng hóa phải mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang, và thực hiện các biện pháp vệ sinh, phòng chống dịch tại cửa khẩu để khi trở lại Việt Nam không phải áp dụng biện pháp cách li.

Công văn của Bộ Y tế cũng hướng dẫn, lái xe và người giao hàng chỉ được chở đến khu vực giao hàng tại cửa khẩu, không đi sâu vào nội địa. Khi quay trở lại phải cởi bỏ đồ phòng hộ, khẩu trang tại khu cách li của cửa khẩu, sau đó kiểm tra y tế.

Lái xe, người giao hàng sẽ không bị cách li khi trở về nhưng phải tự theo dõi sức khỏe và kịp thời báo ngay cho cơ quan y tế địa phương, nơi cư trú khi có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

Các biện pháp nêu trên cũng được áp dụng tương tự đối với lái xe, người giao hàng của Trung Quốc sang Việt Nam.

Chiều 16/2, trao đổi với PLO, lái xe Lê Văn Tý (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) vận chuyển container thanh long qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) cho biết hai ngày nay mỗi ngày, xe thanh long vận chuyển qua cửa khẩu khoảng 50 chiếc.

Lái xe tự trang bị đồ bảo hộ để chở hàng qua cửa khẩu - Ảnh 3.

Các lái xe chuẩn bị nổ máy qua cửa khẩu.

“Hải quan cửa khẩu cho biết không thể coi nhẹ các biện pháp phòng chống dịch nên đã yêu cầu các chủ hàng điều tiết nhịp độ đưa hàng lên biên giới. Do đó xe thông quan không được nhiều” - Tý cho biết.

Theo tài xế Tý, trước khi có công điện ngày 12/2 của Thủ tướng Chính phủ, các nhóm lái xe chở hàng qua cửa khẩu đều phải cách li 14 ngày, nhóm lái xe của Tý may mắn hơn khi có chủ trương mới, chỉ mua đồ bảo hộ mặc.

Một bộ đồ bảo hộ bao gồm cả nón, khẩu trang, găng tay được bán ở cửa khẩu Hữu Nghị 450.000 đồng. Mỗi lái xe sắp qua cửa khẩu đều trang bị bộ đồ này và khi quay trở lại Việt Nam thì cởi bỏ để tiêu hủy.

Qua video call, Tý cho biết xe mình theo số thứ tự sắp qua cửa khẩu và đi sau là xe 72C-05696 và tài xế chiếc xe này cũng đang mặc đồ bảo hộ để chuẩn bị xuất phát.

Trước khi lên xe nổ máy vận chuyển thanh long qua Trung Quốc, Tý còn nói đùa, khi anh em mặc đồ bảo hộ cứ tưởng tượng đang là “bác sĩ” đi vào vùng dịch và cho biết hai hôm nay tại cửa khẩu Hữu Nghị trời đã hửng nắng, hi vọng dịch COVID-19 sẽ sớm bị khống chế để nông dân quê anh bớt khổ.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.