Lâm Khánh Chi: 'Một bộ phận fan Việt rất hiện đại nhưng chưa văn minh'

Chứng kiến hiện tượng nhiều bạn fan trẻ hiện nay bất chấp đúng sai để bảo vệ thần tượng của mình, Lâm Khánh Chi đã có những chia sẻ mới nhất với FCVIET về văn hóa thần tượng, đặc biệt là thông qua vụ việc Quý Bình và Trường Giang cách đây không lâu.

- Chị nghĩ thế nào về vấn đề các fan cuồng vào facebook Quý Bình "làm loạn" mặc dù Trường Giang sai?

Tôi nói một cách rất công tâm, không thiên vị cũng không muốn "đụng chạm" ai. Vấn đề của Trường Giang chắc ai cũng thấy, cũng hiểu nên tôi không cần bàn luận thêm nữa. Điều đáng nói ở đây chính là nhận thức và hành động của đại đa số các fan Trường Giang dành cho Quý Bình. Tôi nói thật, khi đọc những dòng bình luận của các bạn trong facebook của anh Bình tôi thật sự ngại và "sởn gai ốc". Các bạn quá "manh động" và "cực đoan" khi chửi anh Bình bằng những lời tục tĩu, khó nghe. Tôi không cần biết các bạn có trình độ văn hóa thế nào nhưng cách nói chuyện lịch sự tối thiểu của một con người thì các bạn không hề có. Chưa cần biết nghệ sĩ nào đúng, sai trong vấn đề này nhưng chỉ riêng hành động thiếu kiềm chế từ phía fan Trường Giang chỉ càng làm người ta ác cảm với anh hơn mà thôi.

lam khanh chi mot bo phan fan viet rat hien dai nhung chua van minh

Lâm Khánh Chi cho rằng chính việc làm của các fan mới khiến Trường Giang gặp rắc rối lớn?

- Nếu là chị, chị có dám nói lên quan điểm của mình bấp chấp sự làm phiền của các fan cuồng này?

Tôi chưa lâm vào hoàn cảnh như thế này bao giờ nên rất khó mà hình dung được. Tuy nhiên, từ đó đến giờ tôi sống khá thẳng thắn, không "ngán" ai nên chỉ cần đúng là tôi sẽ nói. Đừng nói gì fan cuồng, fan cỡ nào tôi cũng ứng xử được miễn tôi biết mình làm đúng và được dư luận ủng hộ. Nghệ sĩ có những quyền phát ngôn riêng nên tôi sẽ tận dụng điều đó để nói lên quan điểm của mình. Anh Bình vốn lành tính nên ảnh không chấp nhất các bạn fan này mà chỉ muốn người thật sự có tiếng nói phải lên tiếng chính là Trường Giang. Hơn nữa, nghệ sĩ chúng tôi bận trăm công nghìn việc để lao động, kiếm tiền nuôi nghề... không thể rảnh rỗi ngồi đó mà "đấu võ mồm" với các bạn mãi được. Nhưng không phải vì thế mà người ta sợ đâu, chỉ là người ta không muốn nói ra vì họ thật sự thấy điều đó không đáng mà thôi.

lam khanh chi mot bo phan fan viet rat hien dai nhung chua van minh

- Có người cho rằng, một số người giả dạng fan của Trường Giang để vào facebook Quý Bình bình luận nhằm hãm hại Trường Giang, chị có nghĩ như vậy không?

Cái này thì tôi không nắm được vì khó ai mà có thể kiểm chứng. Tuy nhiên, dù có là gì thì đích thân Trường Giang phải lên tiếng giải quyết và "dẹp loạn". Chỉ cần Trường Giang viết một dòng trạng thái kêu gọi fan của mình hãy bình tĩnh, hiểu đúng bản chất vấn đề là được thôi. Khi mà Trường Giang đã viết như thế tôi tin fan anh sẽ bình tĩnh lại, không làm liều nữa. Mà đến lúc đó vẫn thấy các bạn fan cuồng chửi rủa lung tung là hiểu rồi nhỉ? Lúc này fan thiệt hay fan ảo, fan hâm mộ hay fan "thánh chiến" cũng sẽ lộ bản chất hết thôi.

lam khanh chi mot bo phan fan viet rat hien dai nhung chua van minh

"Dù trong trường hợp nào nghệ sĩ vẫn phải là người chủ động giải quyết tất cả", Lâm Khánh Chi cho biết.

- Theo chị, điểm khác biệt giữa các bạn fan hiện tại đối với thời kỳ của chị là gì?

Đối với cá nhân tôi cảm thấy, vào những năm 2000 lực lượng fan sống rất tình cảm, chân thật và có cái gì đó gần gũi, bình dị lắm. Còn fan bây giờ tôi nghĩ các bạn có vẻ thiên hơn về địa vị, ai hot hơn, "rần rần" hơn, đẹp hơn ai nổi trội hơn thì fan sẽ nhiều hơn (nổi trội ở đây không phải là hát hay diễn giỏi mà là các vấn đề bên lề khác mà tôi không tiện nói ra). Thời của tôi, fan đúng nghĩa là người hâm mộ, không đấu đá, không hơn thua, không bon chen, không xỉa xói người khác.

Thời đó, các fan sống và thể hiện tình yêu của mình cũng rất dễ thương, hồn nhiên và dung dị. Mến mộ ai thì chỉ biết nghĩ về người đó, học thuộc bài hát của họ, dán hình của họ khắp nơi... chứ không đi "canh me" ai nói xấu thần tượng rồi "bay" vào chửi như các bạn bây giờ. Dĩ nhiên không phải là số đông nhưng tôi muốn nói đến thực trạng thế nay, có một bộ phận nhỏ các bạn fan tôn thờ thần tượng của mình một cách rất quá đáng. Vì thế, họ cứ cho rằng thần tượng của mình làm gì cũng đúng. Họ tự cho thần tượng mình cái quyền "làm cha thiên hạ" nên dẫn đến nhiều hệ lụy thật đáng tiếc như thời gian vừa qua.

lam khanh chi mot bo phan fan viet rat hien dai nhung chua van minh

Lâm Khánh Chi nhận định, mỗi thế hệ fan đều có ưu nhược điểm khác nhau nhưng các bạn fan thời nay biểu hiện mạnh cảm xúc của mình một cách thiếu kiểm soát

- Không chỉ có fan Trường Gian, thời gian qua có khá nhiều bạn fan quá khích khi công khai chửi nghệ sĩ khi họ đụng đến thần tượng của mình, chị có nhận xét gì về vấn đề này?

Tôi nghĩ bình thường thôi, cuộc sống là vậy đôi khi chúng ta phải chấp nhận sự thật. Tôi và tất cả nghệ sĩ khác đều vậy, đều là người của công chúng, sống nhờ dư luận, sống nhờ những người không biết mình là ai. Các bạn thích Khánh Chi thì xem Khánh Chi ca Khánh Chi hát, còn các bạn không thích thì thôi mình đâu ép được. Tôi cũng không quan trọng lắm về những bạn này, ai thích mình thì mình cảm ơn, còn không thích thì cũng đừng làm phiền gì nhau. Mỗi người có một cuộc sống cá nhân riêng. Tuy nhiên, một khi các bạn đã không thích thì cũng đừng "đá động" gì nhau. Các bạn cũng hãy phân minh đúng sai rõ ràng khi nhận định về một vấn đề nào đó liên quan đến thần tượng của mình vì nếu các bạn nói không đúng là đang gián tiếp sinh sự với những người mà mình không thích. Như vậy thì không hay, không văn minh lịch thiệp đâu.

lam khanh chi mot bo phan fan viet rat hien dai nhung chua van minh

- Thông qua sự việc fan Trường Giang quá khích như vừa rồi chị có lời nào muốn nhắn gửi đến các bạn fan trẻ hiện nay?

Tôi không phải là nhà chuyên môn, nhà chức trách hay chuyên viên có thẩm quyền nên không dám nói là nhận định. Nhưng vì Bình là bạn của tôi và tôi cũng là một người nghệ sĩ, sống nhờ tình thương của fan nên tôi muốn chia sẻ một vài điều thế này. Tôi được biết, những năm qua thực trạng fan khá phát triển tại Việt Nam, không chỉ có fan Trường Giang đâu mà tôi thấy nhiều lực lượng fan của các nghệ sĩ khác của có những cách hành xử thiếu hiểu biết lắm cơ.

Thực sự fan cũng là một bộ mặt của nghệ sĩ, là thước đó giá trị của người nghệ sĩ đó. Vì thế, khi các bạn nhân danh nghệ sĩ đó đi chửi rủa, nói nặng lời những người xung quanh thì không khác gì việc thần tượng của mình đang đi chửi tục đầy chợ búa với dư luận. Mà bạn thử nghĩ, một nghệ sĩ ngôi sao mà dùng lời lẽ vô học đi cãi tay đôi với những người nghệ sĩ khác thì có hay không, có còn văn hóa, danh dự và lòng tự trong đối với công chúng không?

lam khanh chi mot bo phan fan viet rat hien dai nhung chua van minh

Lâm Khánh Chi muốn nhắn gửi đến các bạn rằng, bạn gieo nhân nào thì thần tượng của bạn sẽ gặt quả đó.

Các bạn chửi, các bạn "sướng miệng" ngay lúc đó nhưng hậu quả để lại thì vô cùng nặng nề và dài lâu. Nghệ sĩ của bạn sẽ bị truyền thông đánh giá thế nào, bị công chúng nhìn ra sao khi sở hữu một lực lượng fan thiếu suy nghĩ, vô văn hóa và chợ búa như thế? Bạn chửi người khác để người khác cười vào mặt thần tượng của bạn và nói rằng "Ah đó là fan của nghệ sĩ A, B, C...". Như vậy ai sẽ là người bị tổn thương hình ảnh, có phải là nghệ sĩ của bạn không? Có phải chính bạn đang tự làm xấu hình ảnh chính mình và thần tượng của mình không?

Bạn chửi người khác thì người khác sẽ nhìn nhận và đánh giá lại bạn, đánh giá lại người mà bạn đang thần tượng. Ông bà ta có câu "gần mực thì đen gần đèn thì sáng". Bạn không nghĩ người ta sẽ nói thần tượng đang dạy bạn những điều vô văn hóa sao? "Hãy cho tôi biết bạn của bạn là ai, tôi sẽ nói bạn là người như thế nào", chân lý này không sau đâu các bạn. Một người nghệ sĩ có lối hành xử văn minh, lịch sự thì fan của họ cũng sẽ như thế và ngược lại. Để thần tượng của mình được tin yêu, được công nhận được tôn trọng thì tốt nhất các bạn fan cũng hay tôn trọng chính mình và những người xung quanh một cách tối thiểu nhất nhé!

lam khanh chi mot bo phan fan viet rat hien dai nhung chua van minh Vợ chồng Lâm Khánh Chi gắn 'chút tình Xuân' cho người thân, đồng nghiệp qua bộ ảnh mới

Cầu an cho một năm mới bình an, thịnh vượng, vợ chồng ca sĩ Lâm Khánh Chi đã gắn chút tình xuân cho người thân, ...

lam khanh chi mot bo phan fan viet rat hien dai nhung chua van minh Lâm Khánh Chi đẹp e ấp bên chồng điển trai trong bộ ảnh mới

Trong không khí ngày Tết Âm lịch sắp đến, ca sĩ Lâm Khánh Chi cùng ông xã đã thực hiện bộ ảnh thời trang với tà áo dài ...

lam khanh chi mot bo phan fan viet rat hien dai nhung chua van minh Vợ chồng ca sĩ Lâm Khánh Chi hạnh phúc trong bộ ảnh gia đình

Sau lễ cưới trang hoàng, vợ chồng ca sĩ Lâm Khánh Chi tung bộ ảnh đẹp lộng lẫy với thông điệp hạnh phúc gia đình ...

chọn
[Photostory] Tuyến Vành đai 3 đang xây dựng qua TP Thuận An
Tuyến vành đai 3 TP HCM đi qua TP Thuận An có chiều dài khoảng 8 km, qua các phường Bình Chuẩn, Thuận Giao, An Thạnh và xã An Sơn.