Liệu người Việt có rút khỏi danh sách những quốc gia ‘lùn’ nhất châu Á vào năm 2030 như dự kiến?

Theo dự kiến của Tổng cục thể dục thể thao (TDTT), vào năm 2030, chiều cao trung bình của người Việt Nam sẽ tăng thêm 3,5cm nhờ vào chế độ ăn uống và luyện tập. Điều này đồng nghĩa với việc nước ta chính thức “rút” khỏi danh sách những quốc gia “lùn” nhất châu Á.
 
lieu nguoi viet rut khoi danh sach nhung quoc gia lun nhat chau a vao nam 2030 nhu du kien Cải thiện chiều cao hiệu quả nhờ chế độ ăn uống và luyện tập
lieu nguoi viet rut khoi danh sach nhung quoc gia lun nhat chau a vao nam 2030 nhu du kien Phụ huynh nên cho trẻ ăn gì để tăng chiều cao?

Xây dựng đề án 6.000 tỷ để cải thiện chiều cao

Mới đây, đề án sử dụng 6.000 tỷ đồng để nâng cao tầm vóc người Việt vừa được phát động bởi Ban điều phối Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 – 2030. Trong đó, nội dung quan trọng nhất của đề án là chiều cao trung bình của người Việt Nam sẽ tăng thêm từ 2,5cm đến 4cm.

lieu nguoi viet rut khoi danh sach nhung quoc gia lun nhat chau a vao nam 2030 nhu du kien
(Ảnh: imn.iq)

Ông Dương Nghiệp Chí, nguyên phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, nguyên Viện trưởng viện Khoa học TDTT, người trực tiếp biên soạn đề án cho rằng, mục tiêu trên hoàn toàn có thể đạt được nếu chúng ta thực hiện nghiêm túc.

Ông Chí phân tích cụ thể: Ở điều kiện bình thường, chiều cao trung bình của mỗi quốc gia sẽ tăng thêm khoảng 0,7cm trong 10 năm. Và nếu có chế độ chăm sóc đặc biệt thì tốc độ tăng trưởng này sẽ phát triển nhanh hơn, ít nhất là sẽ gấp 2 lần so với bình thường.

lieu nguoi viet rut khoi danh sach nhung quoc gia lun nhat chau a vao nam 2030 nhu du kien
(Ảnh: Abbott Grow)

Như ở Nhật Bản, sau chiến tranh thế giới thứ 2, quốc gia này bị “lùn” mất 2 cm. Và ngay sau đó họ đã có chiến lược riêng nhằm cải thiện sức khỏe, chiều cao cho người dân. Chính phủ Nhật Bản đã nghiên cứu và khẳng định 2 “bánh xe” quan trọng nhất để thúc đẩy chiều cao chính là dinh dưỡng và luyện tập. Sau 20 năm thực hiện chương trình cải thiện tầm vóc, chiều cao trung bình của người Nhật đã tăng thêm 4 cm.

Thống kê cho thấy, hiện nay chiều cao trung bình của đàn ông Việt Nam là 164,4 cm và của nữ là 153,4 cm. Ở một số thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM thì chiều cao có hơn một chút đó là 167,4 với nam giới và 154,7 ở phụ nữ. Tại khu vực châu Á, chiều cao trung bình của nước ta xếp ngang với các nước Indonesia, Philippines, nhưng thấp hơn so Singapore, Nhật, Thái Lan và Malaysia.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chiều cao của nước ta có sự tăng trưởng chậm hơn so với các nước khác. Cụ thể ở Nhật Bản, trong 15 năm chiều cao của nam tăng thêm 2,8cm, còn của nữ tăng thêm 2,5cm. Và cùng khoảng thời gian đó, ở Việt Nam chiều cao của nam chỉ tăng 2,1cm còn của nữ là 1cm.

Tập trung nhiều vào vấn đề dinh dưỡng và luyện tập

Chia sẻ trên báo Dân Việt, ông Dương Nghiệp Chí cho biết toàn bộ đề án có 4 chương trình, trong đó nhấn mạnh về dinh dưỡng và thể dục thể thao. Về chương trình dinh dưỡng thì sẽ đưa ra những hướng dẫn cụ thể, đảm bảo dinh dưỡng hợp lí cho bà mẹ mang thai, trẻ sơ sinh, thiếu nhi, thanh thiếu niên. Khắc phục những cách ăn uống thiếu khoa học của phần lớn người dân hiện nay. Còn về vấn đề thể dục thể thao thì cần phải cho trẻ luyện tập từ 3 đến 18 tuổi.

lieu nguoi viet rut khoi danh sach nhung quoc gia lun nhat chau a vao nam 2030 nhu du kien
(phunuvietnam.vn)

Bà Bùi Thị Nhung, hiện đang công tác tại Viện dinh dưỡng Quốc gia cho hay, nếu chiều dài sơ sinh của trẻ tăng thêm 1cm thì khi trưởng thành trẻ có thể cao thêm từ 3 – 5cm. Vì vậy, bà Nhung khuyến cáo các bậc cha mẹ nên can thiệp mạnh vào giai đoạn 1.000 ngày đầu đời của trẻ. Tức là ở giai đoạn mang thai và lúc dưới 3 tuổi.

Giai đoạn tiếp theo có ảnh hưởng đến chiều cao của con người nhiều nhất đó là ở tuổi dậy thì (bé trai từ 10 – 18 tuổi, bé gái từ 10 – 16 tuổi). Ở giai đoạn này nếu được chăm sóc tốt, chế độ dinh dưỡng hợp lí và vận động thường xuyên thì trẻ sẽ tăng thêm chiều cao đáng kể.

lieu nguoi viet rut khoi danh sach nhung quoc gia lun nhat chau a vao nam 2030 nhu du kien
(Ảnh: suckhoedoisong)

Số liệu thống kê từ Viện dinh dưỡng Quốc gia cho thấy, bữa ăn của trẻ em Việt Nam mới chỉ cung cấp được khoảng 60% nhu cầu canxi cho cơ thể. Do vậy, cha mẹ cần thường xuyên cho con ăn những thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, trứng, rau xanh cũng như sữa, sản phẩm từ sữa, phomai… Đây là những thực phẩm giàu canxi và rất dễ hấp thụ.

Bên cạnh đó, vitamin D cũng là yếu tố không thể thiếu đối với sự phát triển của chiều cao. Vì nó có tác dụng đưa canxi từ ruột vào trong máu để kích thích tạo xương.

Tips giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa

- Cho trẻ ăn đủ 3 bữa và có uống thêm sữa vào những bữa phụ. Mỗi ngày, trẻ em nên uống khoảng 500 – 700ml sữa.

- Nên sử dụng muối iốt để nêm nếm thức ăn cho trẻ.

- Cho trẻ ăn đa dạng các loại thực phẩm để nhận đầy đủ vitamin A, kẽm, canxi…

lieu nguoi viet rut khoi danh sach nhung quoc gia lun nhat chau a vao nam 2030 nhu du kien
(Ảnh: conlatatca.vn)

- Tắm nắng thường xuyên để cơ thể trẻ được hấp thụ vitamin D. Thời gian tắm nắng cho trẻ thích hợp nhất là từ 8 – 9 giờ.

- Tránh để trẻ thức khuya. Trẻ dưới 10 tuổi cần ngủ ít nhất 10 tiếng mỗi ngày.

- Tạo thói quen cho trẻ vận động, chơi các trò chơi phát triển chiều cao như bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền…

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.