Lời giải tính xác suất đi tiếp của Messi và đồng đội ở World Cup 2018

Chỉ kiếm được 1 điểm sau hai lượt đấu song đương kim á quân Argentina vẫn có 53% cơ hội tiếp tục hành trình World Cup.
loi giai tinh xac suat di tiep cua messi va dong doi o world cup 2018 Dự đoán World Cup 2018, Argentina vs Nigeria (01h00 27/6): Nhảy tango ở thế chân tường
loi giai tinh xac suat di tiep cua messi va dong doi o world cup 2018 Kịch bản điên rồ nhất World Cup 2018: Ronaldo ra về, Messi ở lại?
loi giai tinh xac suat di tiep cua messi va dong doi o world cup 2018 Nàng dê tiên tri dự đoán Nga đánh bại Uruguay để giữ ngôi đầu

Thua tan tác với tỷ số 0-3 trước Croatia, những tưởng cánh cửa vào vòng sau của Argentina đã đóng lại, vì chỉ cần Iceland thắng Nigeria thì đội bóng của Messi sẽ lâm nguy. Thế nhưng đại bàng xanh Nigeria đã đánh bại Iceland với tỷ số 2-0, vừa đem lại cơ hội cho mình, vừa đem lại cơ hội không nhỏ cho Argentina.

Ngoài Croatia đã chắc suất, ở bảng đấu này chiếc vé còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Nigeria, Argentina và Iceland. Ta hãy cùng giải bài toán tính xác suất lọt vào vòng 16 đội của ba đội bóng này.

Để thực hiện tính toán, chúng ta sẽ sử dụng các dữ kiện sau:

Kết quả các trận đấu đã diễn ra:

Argentina - Iceland: 1-1; Croatia - Nigeria: 2-0; Croatia - Argentina: 3-0; Nigeria - Iceland: 2-0.

Dự đoán của các chuyên gia về các trận đấu lượt cuối:

Argentina - Nigeria: 63% - 22% - 15%

Croatia - Iceland: 41% - 29% - 30%

Đáp án:

Bài toán trên nhận được nhiều tranh luận sôi nổi từ bạn đọc. Nhiều người hâm mộ Argentina và Messi còn gửi lời chúc may mắn đến đội bóng và cầu thủ này.

Nhắc lại, theo luật FIFA quy tắc xếp hạng sẽ theo thứ tự ưu tiên sau: 1) tổng điểm; 2) hiệu số bàn thắng/bại; 3) tổng số bàn thắng ghi được; 4) thành tích đối đầu.

Nigeria sẽ chắc chắn đoạt vé nếu thắng Argentina (15%). Nếu họ thua Argentina thì bị loại. Trong trường hợp hòa Argentina thì Argentina vẫn đoạt vé nếu Iceland không thắng Croatia (22% x 70% = 15.4%).

loi giai tinh xac suat di tiep cua messi va dong doi o world cup 2018

Trường hợp Nigeria hòa Argentina và Iceland thắng Croatia (22 x 30 = 6.6%) thì hai đội bằng điểm, phải so sánh hiệu số bàn thắng, số bàn thắng hoặc thành tích đối đầu nếu các chỉ số trước đó bằng nhau. Ở đây Nigeria có lợi thế hơn (Iceland phải ghi 2 bàn vào lưới Croatia mới cân bằng được hiệu số bàn thắng, và đối đầu thì Nigeria lại thắng Iceland).

Do đó ta chia cho Nigeria phần nhiều hơn là 3.6%, Iceland được 3% trong trường hợp cuối này. Tóm lại Nigeria có 15% + 15.4% + 3.6% = 34% cơ hội.

Nếu Argentina thắng Nigeria và Iceland không thắng Croatia thì Argentina đoạt vé. Xác suất của sự kiện này là 63% x 70% = 44%.

Rắc rối nhất là trường hợp cả Argentina và Iceland cùng thắng. Có 19% khả năng cho trường hợp này. Lúc này hai đội cùng được 4 điểm và sẽ phải so hiệu số. Hiệu số của Iceland đang tốt hơn, nhưng khả năng Argentina ghi được nhiều bàn hơn sẽ cao hơn nên có thể coi xác suất được chia đều, hay lệch một chút là Iceland 10%, Argentina 9%.

Tổng hợp lại ta được Argentina có 53% cơ hội, Nigeria 34% và Iceland 13%.

Toán học tính ra là vậy, còn bây giờ chúng ta cùng chờ thực tế sân cỏ.

loi giai tinh xac suat di tiep cua messi va dong doi o world cup 2018 Messi quyết định đội hình ra sân trận Argentina gặp Nigeria

Truyền thông phương Tây đưa tin, Messi cùng Mascherano, thêm một vài trụ cột của đội tuyển Argentina sẽ quyết định đội hình ra sân ...

loi giai tinh xac suat di tiep cua messi va dong doi o world cup 2018 Croatia không bung sức đá với Iceland, làm khó Argentina

Đội bóng đông Âu sẽ không sử dụng nhiều cầu thủ quan trọng ở trận đấu cuối cùng vòng bảng World Cup 2018. Điều này ...

loi giai tinh xac suat di tiep cua messi va dong doi o world cup 2018 Biến lớn Argentina: Messi cầm đầu 'đảo chính', lật ghế HLV Sampaoli

Messi cùng đồng đội yêu cầu LĐBĐ Argentina sa thải HLV Sampaoli ngay lập tức và các cầu thủ sẽ ngồi lại với nhau để ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.