London và Paris: Đâu là thành phố du học lý tưởng ?

Bạn đang phân vân giữa hai thành phố lớn London và Paris để chọn điểm đến du học ? Vậy thì hãy đọc ngay phần so sánh dưới đây để biết đâu là điểm đến lý tưởng dành cho mình.

Xếp hạng đại học: London nhiều trường lọt Top

London và Paris cùng là hai thành phố có những trường đại học được xếp hạng tốt nhất thế giới, nhưng London nhỉnh hơn khi có đến 18 trường đại học lọt vào danh sách trong khi Paris chỉ có 17.

london va paris dau la thanh pho du hoc ly tuong
London có nhiều trường lọt Top Đại học tốt nhất trên thế giới.

Các trường đại học của London cũng có thứ hạng cao hơn so với các trường của Paris. Hai trường đại học của London lọt vào Top 5 trường tốt nhất thế giới là Imperial College London và University College London. Trường đại học xếp hạng cao nhất của Paris trong Top 30 là ENS Paris.

Chi phí du học: Nên chọn Paris

Với tiêu chí này, Paris giành lợi thế tuyệt đối. Học phí tại các trường đại học ở Paris thấp hơn hẳn, do nhìn chung học phí ở Pháp thấp hơn nhiều so với học phí ở Anh.

Đặc biệt, trong nhiều trường hợp, học phí mà sinh viên quốc tế phải đóng ở Anh có thể cao gấp 10 lần mức học phí ở Pháp.

london va paris dau la thanh pho du hoc ly tuong
Paris là quốc gia có chi phí du học hợp lý

Và ngoài học phí, chi phí sinh hoạt của hai thành phố đắt đỏ nhất Thế giới này cũng khiến du học sinh khá nhức đầu. Tuy nhiên, theo bảng xếp hạng các thành phố đắt đỏ nhất đối với du học sinh của Mercer, London xếp thứ 12 trong khi Paris chỉ xếp hạng 27.

Ở London, mọi chi phí đều cao hơn, đặc biệt là tiền thuê nhà. Cùng với việc sinh viên quốc tế khó có thể tìm được học bổng tại Anh, chọn du học tại London là một bài toán cần cân nhắc kỹ và cũng không dễ để trở thành hiện thực với nhiều người. Trong khi lựa chọn Paris sẽ giúp chi phí du học của bạn được tiết kiệm đáng kể.

Số lượng du học sinh: Bằng nhau

Một trong những yếu tố rất quan trọng khác để đánh giá một thành phố có lý tưởng đối với sinh viên hay không chính là tiêu chí về các cộng đồng sinh viên và các hoạt động ngoại khóa mà sinh viên có thể tham gia sau giờ lên lớp.

london va paris dau la thanh pho du hoc ly tuong
Số lượng du học sinh ở hai quốc gia ngang ngửa nhau

Cả hai thành phố đều có số lượng du học sinh khá đông, nếu tại London là 41%, trong khi ở Paris clà 19%. Tuy nhiên, xét về số lượng du học sinh Việt thì cả hai lại cân bằng vì Pháp có nhiều chính sách ưu đãi cho du học sinh Việt Nam nên cộng đồng sinh viên Việt ở đây khá lớn. Vì vậy, giữa London và Paris vẫn ở thế cân bằng nếu xét theo tiêu chí này.

Cơ hội việc làm: Nên chọn London

Nếu xét về góc độ này, London giành ưu thế lớn trước Paris. Là một trong hai trung tâm kinh tế, tài chính lớn nhất thế giới, London là điểm đến của hàng ngàn người trên thế giới tìm kiếm cơ hội việc làm. Lợi thế của London còn được khẳng định khi tại đây tập hợp rất nhiều trường đại học lớn và được bầu chọn là một trong những thành phố lý tưởng nhất dành cho sinh viên kinh tế, tài chính.

Ngoài ra, trong một khảo sát của QS đối với các nhà tuyển dụng về xu hướng tuyển dụng của họ đối với sinh viên mới ra trường thì các trường đại học tại London được ưu ái hơn cả. Điều này cho thấy các nhà tuyển dụng sẽưu tiên tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học tại London hơn, với số điểm mà thành phố này đạt được là 100 điểm. Tuy nhiên, Paris cũng theo sát sau với số điểm khá cao là 96.

london va paris dau la thanh pho du hoc ly tuong
Paris là thành phố đáng sống cho du học sinh

Thành phố đáng sống: Paris là lý tưởng

Về mặt này, Paris có lợi thế cực lớn khi luôn được gọi bằng nhiều cái tên mỹ miều: Thành phố của Ánh sáng, Thành phố của Tình yêu... Khó có thể phủ nhận tầm ảnh hưởng về mặt văn hóa của Paris khắp thế giới, góp phần giúp Paris trở thành một trong những thành phố được mơước và ngưỡng mộ nhất. Trong một cuộc khảo sát đánh giá về những thành phố đáng sống nhất thế giới của tạp chí The Economist, Paris xếp hạng 16 trong khi London ở sau khá xa với hạng 55.

Với phần so sánh này, chắc hẳn bạn cũng đã có lựa chọn riêng cho bản thân khi phải lựa chọn giữa hai thành phố Paris và London để du học.

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.