Mách bạn cách ‘đối phó’ với cảm lạnh cực kì hiệu quả trong ngày giá rét

Vào mùa đông, nhiệt độ xuống thấp khiến cả trẻ em và người lớn đều rất dễ cảm lạnh. Để có một cơ thể khỏe mạnh, bạn nên thể thực hiện những việc đơn giản sau đây mỗi ngày.
mach ban cach doi pho voi cam lanh cuc ki hieu qua trong ngay gia ret 5 loại thực phẩm giúp giảm triệu chứng cảm lạnh
mach ban cach doi pho voi cam lanh cuc ki hieu qua trong ngay gia ret Các bài thuốc xông lá chữa cảm lạnh

Thời tiết giá lạnh là điều kiện vô cùng thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và phát triển mạnh mẽ. Vì thế, chúng ta phải đối diện với rất nhiều căn bệnh lây nhiễm khó chịu và bất tiện vào mùa đông, đặc biệt là bệnh cảm lạnh thông thường.

Những triệu chứng ngạt mũi, sổ mũi, mệt mỏi… sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động học tập và làm việc hàng ngày, cũng như sức khỏe và tinh thần của người bệnh.

mach ban cach doi pho voi cam lanh cuc ki hieu qua trong ngay gia ret
(Ảnh: NetDoctor)

Nếu không biết cách phòng bệnh thì cảm lạnh có thể “ghé thăm” bạn bất kỳ lúc nào. Dù cảm lạnh hầu hết không quá nguy hiểm, song nó vẫn có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng hơn. Vậy nên, bạn hãy thực hiện những cách sau đây để “đối phó” với bệnh một cách hiệu quả.

GIỮ ẤM CƠ THỂ

Cơ thể bị nhiễm lạnh không chỉ gây ra cảm lạnh mà còn có thể gây nên một số bệnh mãn tính khác như viêm xoang, viêm khớp. Bạn nên cố gắng giữ ấm cơ thể bằng cách mặc đầy đủ quần áo, đặc biệt chú ý khu vực mũi họng, gan bàn tay và gan bàn chân.

mach ban cach doi pho voi cam lanh cuc ki hieu qua trong ngay gia ret
(Ảnh: khoedep24h)

UỐNG ĐỦ NƯỚC

Đây là điều mà hầu hết các bác sĩ đều cho lời khuyên khi bạn mắc bệnh. Hãy uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để giúp cơ thể bạn thải được độc tố. Hạn chế uống nước lạnh vào mùa đông vì điều này có thể khiến bạn dễ mắc bệnh cảm lạnh.

mach ban cach doi pho voi cam lanh cuc ki hieu qua trong ngay gia ret
(Ảnh: Healthplus)

SÚC MIỆNG

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản khẳng định, những người súc miệng với nước 3 lần mỗi ngày sẽ ít bị nhiễm lạnh hơn 36% so với những người không làm việc này. Hầu hết các nhà nghiên cứu đều thừa nhận rằng, họ không biết chính xác vì sao lại như vậy nhưng suy đoán rằng có thể việc này giúp làm sạch các chất nhầy và virus từ trong cổ họng.

mach ban cach doi pho voi cam lanh cuc ki hieu qua trong ngay gia ret
Nên súc miệng với nước muối trước khi đánh răng vào buổi sáng, sau bữa trưa và trước khi đi ngủ.(Ảnh: nhakhoatitan)

GIỮ GÌN VỆ SINH SẠCH SẼ

Hầu hết các virus gây bệnh cảm cúm đều trú ngụ ở những nơi công cộng như sân bay sân vận động, các đồ dùng chung như bút viết, bàn ghế… nên khả năng bạn bị lây nhiễm là rất cao.

Hãy rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và ngay sau khi đi vệ sinh hoặc từ chỗ tiếp xúc công cộng trở về để tiêu diệt virus có thể gây bệnh cho bạn. Thêm vào đó, hãy luôn giữ khoảng cách với những người đã bị bệnh, tránh tiếp xúc với dịch nhầy và chất tiết từ họ, hãy nhớ luôn đeo khẩu trang để bảo vệ đường hô hấp của bản thân.

mach ban cach doi pho voi cam lanh cuc ki hieu qua trong ngay gia ret

BỔ SUNG VITAMIN C

Vitamin C từ lâu đã được biết đến là một loại vitamin giúp phòng ngừa cảm lạnh thông thường vô cùng hiệu quả. Việc uống vitamin C ngay khi có những dấu hiệu đầu tiên của bệnh cảm cũng sẽ giúp bạn nhanh chóng khỏi bệnh hơn bình thường.

Hãy tích cực bổ sung nhiều loại thực phẩm có nguồn vitamin C dồi dào như các loại trái cây họ cam quýt, kiwi, đậu Hà Lan, bông cải xanh, ớt, rau bina… mỗi ngày để tăng cường hệ miễn dịch và giúp cơ thể khỏe mạnh hơn các bạn nhé.

mach ban cach doi pho voi cam lanh cuc ki hieu qua trong ngay gia ret

NGỦ ĐỦ GIẤC

Vào mùa đông, thời tiết thay đổi khiến nhiều người dễ bị bệnh cảm lạnh. Là thời điểm cuối năm, nhiều người lại dành thời gian để hoàn thành công việc mà quên mất việc đảm bảo giấc ngủ đầy đủ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho họ dễ mắc bệnh cảm cúm hơn.

Giấc ngủ có ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của chúng ta. Theo một nhà nghiên cứu ở Mỹ, nếu ngủ đủ giấc hoặc ngủ nhiều hơn có thể giúp bạn phòng tránh các bệnh về đường hô hấp. Những người có giấc ngủ đủ sẽ tăng khả năng miễn dịch phòng chống bệnh cảm lạnh hơn những người ngủ ít hơn 8 tiếng.

mach ban cach doi pho voi cam lanh cuc ki hieu qua trong ngay gia ret
(Ảnh: Hello Bacsi)

ĂN NHIỀU TRÁI CÂY VÀ RAU CỦ

Các loại rau củ như khoai lang, bí ngô và củ cải đường rất giàu beta carotene - một chất được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A. Vào mùa đông, chúng ta đặc biệt rất cần vitamin A để giữ lớp niêm mạc trong mũi hoạt động tốt nhằm phòng ngừa nhiều loại bệnh lây nhiễm cho sức khỏe. Ngoài ra, các loại trái cây có màu cam hoặc đỏ như xoài, mơ hay các loại dưa cũng là những sự lựa chọn rất lý tưởng cho bạn đấy.

Một nghiên cứu của Viện Babraham ở ­Cambridge (Anh) cho thấy ăn nhiều loại rau lá xanh có thể tăng cường hệ miễn dịch của bạn.

Các loại rau cải, từ cải thìa tới bông cải xanh đều là các thực phẩm có chứa chất giúp các tế bào bạch cầu hoạt động hiệu quả, chống lại sự nhiễm trùng cho cơ thể. Rau cải luộc, hoặc xào, thêm chút gừng và nước tương sẽ là món ăn tuyệt vời chống cảm lạnh.

mach ban cach doi pho voi cam lanh cuc ki hieu qua trong ngay gia ret

BỔ SUNG VITAMIN D

Vitamin D là một loại vitamin rất quan trọng đối với cơ thể. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người thiếu hụt loại vitamin này có nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm vào mùa đông nhiều hơn so với người bình thường. Đặc biệt, trong những tháng mùa đông thiếu hụt ánh nắng mặt trời thì chúng ta càng cần phải hấp thụ vitamin D trong thực đơn ăn uống hàng ngày.

Bổ sung các loại thực phẩm có hàm lượng vitamin D dồi dào như dầu cá, cá hồi, cá thu, trứng, nấm... thường xuyên trong suốt mùa đông cũng là một giải pháp rất tốt để tăng cường vitamin D cho cơ thể của bạn.

mach ban cach doi pho voi cam lanh cuc ki hieu qua trong ngay gia ret
Hãy thường xuyên bổ sung vitamin D từ ánh nắng mặt trời và thực phẩm. (Ảnh: We Heart It)

THÊM GIA VỊ VÀ CÁC MÓN ĂN

Một số loại gia vị được khẳng định là có khả năng chống lại vi trùng như hạt tiêu, ớt - những thứ này chứa một thành phần hữu hiệu giúp loại bỏ chất nhầy, giảm ghẹt mũi, giúp bạn dễ thở hơn.

Hành và tỏi là hai thực phẩm tuyệt vời chứa rất nhiều tinh dầu, làm ức chế sự tăng trưởng và phát triển của vi khuẩn, vì vậy mà chúng có thể bảo vệ cơ thể khỏi một số loại vi khuẩn và virus gây bệnh. Tỏi chứa một chất được gọi là allicin, có thể hạ gục các virus cảm lạnh. Ngoài ra, hành và tỏi còn kích thích sự phát triển của các loại vi khuẩn có lợi trong đường ruột và giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn.

mach ban cach doi pho voi cam lanh cuc ki hieu qua trong ngay gia ret

THƯỜNG XUYÊN VẬN ĐỘNG, TẬP THỂ DỤC

Để ngăn ngừa cảm lạnh, hãy ra ngoài vào ban ngày càng nhiều càng tốt và giữ thói quen vận động thường xuyên. Những hoạt động thể chất đều đặn có thể sẽ làm gia tăng lượng tế bào của hệ miễn dịch, giúp chống lại nhiều loại vi khuẩn và virus có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc vận động quá mức và lặp đi lặp lại có thể làm giảm phản ứng miễn dịch của cơ thể, vì vậy giữ thói quen vận động vừa phải và phù hợp với cơ thể của mình là điều vô cùng quan trọng.

Mỗi ngày, bạn chỉ cần dành 30 phút đi bộ nhanh, để có thể tăng cường cho hệ miễn dịch của bạn. Tập thể dục rất tốt vì nó chuyển máu đi khắp cơ thể và cũng di chuyển các tế bào trắng miễn dịch ra xung quanh để phát hiện những mầm bệnh.

mach ban cach doi pho voi cam lanh cuc ki hieu qua trong ngay gia ret
(Ảnh: Triathlete)

HẠN CHẾ THUỐC LÁ, BIA, RƯỢU

Vào mùa đông, các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá,… có thể làm cho bạn dễ mắc bệnh cảm lạnh hơn. Hãy cố gắng hạn chế sử dụng rượu bia, rượu, thuốc lá,…. để gan của bạn được nghỉ ngơi.

mach ban cach doi pho voi cam lanh cuc ki hieu qua trong ngay gia ret
(Ảnh: Triathlete)
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.