Malaysia đáp trả, cấm người Triều Tiên xuất cảnh

Chính phủ Malaysia vừa ban lệnh công dân Triều Tiên đang ở Malaysia xuất cảnh, chưa đầy một tiếng sau quyết định cấm người Malaysia rời khỏi Triều Tiên.
 
malaysia dap tra cam nguoi trieu tien xuat canh Công dân Malaysia bị cấm rời khỏi Triều Tiên

malaysia dap tra cam nguoi trieu tien xuat canh

Đại sứ quán Triều Tiên ở Malaysia bị phong tỏa. Ảnh: The Star

Phát biểu tại cuộc họp báo khẩn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, ông Ahmad Zahid Hamidi, cho hay động thái trên nhằm đáp trả quyết định từ Bình Nhưỡng. Theo đó, Bộ Nội vụ ra quyết định có hiệu lực ngay lập tức, cấm nhân viên ngoại giao và công dân Triều Tiên rời khỏi nước này. Quyết định được áp dụng ở tất cả cửa khẩu xuất cảnh trên toàn quốc.

Chưa đầy một giờ trước đó, Triều Tiên tuyên bố tạm thời cấm tất cả công dân Malaysia rời khỏi nước này.

Cảnh sát Malaysia được điều động và phong tỏa khu vực Đại sứ quán Triều Tiên ngay sau quyết định của Bộ Nội vụ. Trước đó, Đại sứ quán Malaysia tại Triều Tiên bắt đầu khởi động "cơ chế khẩn cấp" từ tối 6/3 bằng loạt hành động như hạ quốc kỳ, đốt tài liệu, nhân viên bắt đầu rời đi.

Theo ông Ahmad Zahid, Malaysia không có kế hoạch trả đũa trước những hành động của Triều Tiên, nhưng họ cần xem xét thực tế rằng Triều Tiên đã thực hiện bước đi chống lại chuẩn mực quan hệ ngoại giao. Khi được hỏi về số người Malaysia đang ở Triều Tiên, Ahmad cho hay ông cần kiểm tra số liệu.

Một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Malaysia cho biết, 100 người Malaysia, trong đó có 11 nhân viên đại sứ quán, đang ở Bình Nhưỡng, nhưng con số cụ thể chưa được xác minh vào thời điểm hiện tại.

Quan hệ Malaysia và Triều Tiên trở nên căng thẳng do cuộc điều tra liên quan đến cái chết của công dân Triều Tiên tên Kim Chol tại sân bay Kuala Lumpur hôm 1/3. Giới chức Malaysia tin rằng đây là ông Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dù việc xác định danh tính chưa hoàn tất.

Trong khi đó, Triều Tiên phủ nhận tuyên bố từ Malaysia rằng ông Kim chết vì bị sát hại bằng chất độc thần kinh VX, khẳng định nạn nhân là Kim Chol như trong hộ chiếu và chết vì trụy tim.

Triều Tiên nói "không thể tin tưởng" vào cách Malaysia điều tra. Malaysia sau đó quyết định hủy chế độ miễn thị thực cho công dân Triều Tiên nhập cảnh vào nước này từ ngày 6/3 để đáp trả.

chọn
Cận cảnh cây cầu dẫn vào nút giao An Phú sắp đến hẹn hoàn thành
Cầu Giồng Ông Tố mới nằm trên tuyến đường Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức. Đây là một trong những hạng mục quan trọng của nút giao An Phú, vốn được xem là nút giao đẹp nhất TP HCM khi hoàn thành.