Malaysia ghi nhận trường hợp phụ nữ mang thai nhiễm Zika đầu tiên

Hôm nay (7/9), Malaysia đưa ra thông báo về trường hợp đầu tiên nhiễm Zika là một phụ nữ mang thai, có chồng làm việc tại Singapore.

Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia cho biết, bệnh nhân 27 tuổi, người Trung Quốc, đang mang thai ở khoảng tháng thứ 3 - 4 và thành phố phía nam Johor Bahru, gần Singapore.

Chồng của phụ nữ này cũng có các triệu chứng nhiễm virus Zika và đang phải thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Được biết, người chồng đang làm việc tại Singapore và vẫn bắt xe đi về mỗi ngày.

tin nhap 20160907173136
Bộ trưởng Y tế Malaysia Subramaniam Sathasivam (thứ hai từ trái sang) phát biểu trong cuộc họp báo công bố trường hợp phụ nữ mang thai nhiễm Zika. (Ảnh: Straits Times)

Tuy nhiên, ông Sathasivam chưa khẳng định liệu có phải người phụ nữ nhiễm virus từ chồng hay không, bởi các xét nghiệm của chồng cô chưa hoàn tất. "Cô ấy có triệu chứng nhiễm Zika trước chồng, đã làm các xét nghiệm trước và cho kết quả dương tính", vị Bộ trưởng nói.

Ông cho biết Bộ Y tế nước này sẽ cho tất cả các bệnh nhân mang thai nhiễm Zika nhập viện và được điều trị bởi các chuyên gia.

Cùng ngày, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến cáo những người có vợ hoặc chồng bị nhiễm virus Zika phải tránh quan hệ tình dục hoặc có biện pháp phòng ngừa để tránh mang thai trong vòng ít nhất là 6 tháng.

Khuyến cáo này áp dụng đối với tất cả những người vừa trở về từ vùng dịch, bất chấp việc họ có các dấu hiệu nhiễm bệnh hay không.

Ông Sathasivam cảnh báo có khả năng sẽ xuất hiện thêm nhiều trường hợp nhiễm Zika khác tại Johor Bahru bởi có khoảng 200.000 người Malaysia từ khu vực này đi lại tới Singapore mỗi ngày.

Tuần trước, Malaysia đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm Zika từ nước ngoài. Bệnh nhân là một người phụ nữ 58 tuổi, từng tới thăm Singapore. Tính đến thời điểm hiện tại, Singapore đã ghi nhận 275 trường hợp nhiễm Zika.

Phụ nữ mang thai nhiễm virus Zika sẽ gây ra tật đầu nhỏ trong bào thai, dẫn đến dị tật bẩm sinh nghiêm trọng, trong đó ảnh hưởng lớn nhất là đầu và não.

Huyền Anh
Theo Straits Times

chọn
Cận cảnh cây cầu dẫn vào nút giao An Phú sắp đến hẹn hoàn thành
Cầu Giồng Ông Tố mới nằm trên tuyến đường Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức. Đây là một trong những hạng mục quan trọng của nút giao An Phú, vốn được xem là nút giao đẹp nhất TP HCM khi hoàn thành.